.
GIAO HỮU TÂY BAN NHA – ANH (4h00 ngày 12-2-2009)

Thách thức nhà vô địch

.

(ĐNĐT) - Tây Ban Nha và Anh đã trải qua một năm 2008 hoàn toàn trái ngược nhau nhưng giờ đây “Tam sư” thực sự là thách thức cho nhà vô địch châu Âu. Không chỉ dự báo về sự hấp dẫn trên sân bóng, những chuyện bên lề cũng là đề tài đáng được quan tâm.

Cuộc gặp của những người quen biết

Với tư cách là ĐKVĐ châu Âu, chủ nhà luôn được đánh giá là một đối thủ khó chơi. Hàng thủ với sự chỉ huy của thủ môn Casillas, dù mất Puyol vì chấn thương, vẫn giữ vững được độ an toàn khi Abidol là sự thay thế xứng tầm, đủ sức đẩy lùi mọi đợt tấn công của đối phương.

Tây Ban Nha (áo đỏ) sẽ gặp thách thức lớn từ Anh (áo trắng).


Điểm mạnh của Tây Ban Nha chính là hệ thống tấn công. Bộ đôi Villa – Torres vẫn là những sát thủ mà bất cứ hàng phòng ngự nào cũng ngán ngẩm. Ngoài khả năng tự xoay trở, phối hợp với nhau thì bộ đôi này còn được sự hỗ trợ hết mình của Iniesta, Xavi và cả Senna. Trước khi quay trở về tập trung đội tuyển, Torres đã kịp ghi bàn thắng ấn định tỷ số chung cuộc 3-2 vào lưới Portsmouth, nơi thủ môn số một đội tuyển Anh, David James trấn giữ. Do đó, Torres tin tưởng rạng sáng mai, anh sẽ lại đốt lưới James một lần nữa.

So với chủ nhà, đội khách có sự thông hiểu về đối phương nhiều hơn. HLV trưởng Fabio Capello đã hai lần cùng Real Madrid đăng quang La Liga. Tiền vệ Beckham cũng đã có nhiều năm chơi bóng ở Tây Ban Nha. Nhưng so với người đồng nhiệm Del Bosque, Capello không có được lực lượng tốt nhất. Tiền đạo số một Rooney, tiền vệ sáng tạo Gerrard, thần đồng Walcott không thể tập trung vì chấn thương nên buộc phải có những xáo trộn.

Nếu như hàng phòng ngự có sự trở lại của đội trưởng Terry để đá cặp trung vệ với Ferdinand thì ở tuyến trên buộc phải điều chỉnh. Cặp tiền đạo ưng ý nhất Rooney- Heskey không có mặt (Heskey vẫn tập trung nhưng chấn thương chưa lành hẳn) nên Agbonlahor sẽ đá cặp với Young. Không có Gerrard, ông thầy người Ý tiếp tục tin dùng bộ đôi tiền vệ đã chơi tốt trong trận thắng Đức là Carrick và Barry, đồng thời đẩy Lampard sang cánh trái.

Theo nhận định của báo chí Anh và Tây Ban Nha, trận đấu này sẽ rất hấp dẫn do cả hai đều chọn lối chơi tấn công và khá cởi mở nên có thể hòa với một tỷ số cao.

Nóng bỏng chuyện kỳ thị chủng tộc

Trước khi trận đấu này diễn ra, người ta nhắc đến kỳ thị chủng tộc và bài ngoại là vấn đề nan giải của thể thao Tây Ban Nha nói chung và bóng đá xứ đấu bò nói riêng. Còn nhớ trận giao hữu giữa Tây Ban Nha và Anh trên sân Bernabeu hồi tháng 11 năm 2004, một nhóm CĐV chủ nhà đã nhái tiếng kêu của khỉ để xúc phạm hai cầu thủ da màu của Anh là Ashley Cole và Phillips.

Trước trận đấu này, giới chức Tây Ban Nha đã cố gắng làm hết sức mình để ngăn không có tình trạng trên tái diễn ở Seville. Họ bố trí 500 cảnh sát trên sân để có thể lập tức ngăn chặn nguy cơ có thể xảy ra chuyện kỳ thị chủng tộc trên khán đài. Ở ngoài sân, lực lượng an ninh được trải đều khắp ở các sân bay nơi CĐV sẽ đến.

HLV Del Bosque hy vọng “tình trạng kỳ thị chủng tộc sẽ không diễn ra để đừng làm vẩn đục ý nghĩa của trận đấu này”.

Đội hình dự kiến:

Tây Ban Nha: Casillas, Ramos, Abidol, Marchena, Capdevila, Senna, Xavi, Iniesta, Reira, Villa, Torres

Anh: James, Terry, Ferdinand, Cole, Johnson, Lampard, Barry, Carrick, Beckham, Agbonlahor, Young

Một số trận giao hữu đáng chú ý khác: Đức – Na Uy, Tunisia – Hà Lan, Pháp – Argentina….

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.