.

Hãy tiếp tục… chơi ngông

.

Vừa bước sang vòng đấu thứ hai, V-League đã chứng kiến cú sốc mở màn với chuyện thay ngựa… đầu dòng của đội bóng phố núi giàu tham vọng Hoàng Anh Gia Lai. Chàng trai trẻ Dusit Chalermsan chưa ấm chỗ ngồi trên băng ghế huấn luyện đành phải nhường chỗ cho một đồng hương Thái Lan của mình - huấn luyện viên từng dẫn dắt đội tuyển Thái Lan Chatchai Paholpat. Chuyên gia 61 tuổi này trở lại với câu lạc bộ mà mình từng dẫn dắt 2 năm trước theo lời mời của ông bầu Đoàn Nguyên Đức nhằm tìm cách vực dậy một Hoàng Anh Gia Lai trắng tay ngay trong hai trận đầu ở mùa giải hứa hẹn nhiều khắc nghiệt.

Chàng trai trẻ Dusit Chalermsan chưa ngồi ấm chỗ trên băng ghế huấn  luyện đành phải nhường chỗ cho một đồng hương Thái Lan của mình - HLV từng dẫn dắt đội tuyển Thái Lan Chatchai Paholpat.

Ông chủ của đội bóng phố núi có nóng vội lắm không khi mà cỗ máy V-League chưa kịp ấm lên và chàng trẻ tuổi Dusit chưa đủ thời gian làm quen với môi trường, không khí giải đấu đỉnh cao của bóng đá Việt Nam? Chớ bảo rằng tiền vệ cựu tuyển thủ Thái Lan không còn ngỡ ngàng, xa lạ với bóng đá xứ này vì anh từng nhiều năm liền khoác áo Hoàng Anh Gia Lai bên cạnh Kiatisak.
 
Giữa chuyện khoác chiếc áo đấu của Hoàng Anh Gia Lai và việc ngồi vào chiếc ghế thuyền trưởng đội bóng này dường như là khoảng cách một trời một vực. Câu lạc bộ phố núi mùa này không giấu giếm khát vọng giành ngôi quán quân, ngay từ đầu đã xúc tiến các chiến dịch bài bản nhằm thực hiện mục tiêu này bằng các bản hợp đồng đắt giá với nhiều nhân tố có chất lượng, nổi bật là chân sút Lee Nguyễn đến từ làng bóng Mỹ.
 
Dẫn dắt một tập thể có chất lượng đến từ nhiều làng bóng với nhiều cá tính và tham vọng khác nhau chẳng phải là chuyện dễ, nhất là với một huấn luyện viên mới chập chững vào nghề. Có thể Dusit đã bị choáng ngay từ trận ra quân trên chính sân nhà. Cái thua tan tác trước tân binh Đồng Tháp dường như đánh mất thêm sự tự tin cần thiết nơi anh, dẫn đến thất bại kế tiếp trên sân đối thủ TP. Hồ Chí Minh. Nhiều người hiểu chuyện nhận xét rằng bản tính hiền lành, chất phác của chàng trai Thái Lan này không giúp anh thích nghi được với môi trường bóng đá nghiệt ngã, đôi lúc cần đến sự ma mãnh mới giúp các nhà cầm quân tồn tại để vượt qua sóng gió.

Nhưng cớ sự có thể xuất phát từ sự mạnh miệng của bầu Đức, nhiều người nghĩ như thế. Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai là người duy nhất có lẽ trong số những người đứng đầu các câu lạc bộ tham dự V-League mùa này dám công khai bày tỏ khát vọng đoạt ngôi vô địch. Sự thẳng thắn và dũng cảm của ông, oái oăm thay, lại làm hại cho bước khởi đầu của đội bóng.
 
Một mặt, nó tạo sức ép lên vai huấn luyện viên và cầu thủ nhà, mặt khác, nó làm các đối thủ thấy khó chịu và họ nóng lòng đánh bại cho được cái “anh chàng ngạo mạn muốn xưng hùng xưng bá” giữa làng bóng vốn quen với phong cách lặng lẽ, nhẫn nhục, âm thầm này. Tội nghiệp cho bầu Đức, môi trường bóng đá này chưa được chuẩn bị để có thể dung nạp sòng phẳng cách chơi bóng đá bộc trực, mạnh bạo của ông.

Nhưng sẽ buồn biết mấy nếu sân chơi V-League (hoặc giải hạng Nhất) mùa này thiếu vắng những nhân tố dũng cảm, mạnh dạn liều mình! Đã bao năm rồi các mùa giải diễn ra thiếu góc cạnh, vắng bản sắc về chất lượng chuyên môn, thiếu đột phá và cạnh tranh lành mạnh. Nếu có ầm ỉ thì, buồn thay, những tiếng ồn chỉ phát ra từ bao tỳ vết nhức buốt, bao căn bệnh lưu cửu làm thui chột các ý tưởng sáng tạo và tính ngẫu hứng sân cỏ. Trái bóng V-League, vì thế, cứ trôi đi nhạt nhẽo, thiếu hương vị trong sự hờ hững ngày càng tăng của công chúng hâm mộ.

Hãy chúc cho Hoàng Anh Gia Lai vững bước trên con đường mà họ đã chọn, không vì cú vấp đầu tiên mà chùn chân, chuyển hướng. Hãy chúc bầu Đức đừng thèm bỏ thói chơi ngông - nhiều người đã gán cho ông từ “chơi ngông” - bởi sân cỏ mùa này sẽ quạnh hiu biết mấy nếu vắng bóng các ý tưởng cách tân, phóng khoáng!

Nguyễn Ðình Xê

;
.
.
.
.
.