.

Hội chứng "mì ăn liền"

.

(ĐNĐT) - HLV Alex Ferguson bảo rằng ông thực sự sốc khi nghe tin người đồng nhiệm ở Chelsea, Scolari bị sa thải.

Chỉ vài giờ sau khi Portsmouth chính thức công bố quyết định sa thải HLV Tony Adams, Chelsea cũng đã làm điều tương tự với Scolari. So với Adams, Scolari làm việc lâu hơn với 7 tháng ở Stamford Bridge. So với Adams, danh tiếng của một lần vô địch World Cup và một lần á quân Euro vẫn không giúp Scolari có thể trụ lại lâu.

Scolari, nạn nhân mới nhất của hội chứng "mì ăn liền".

Ngay sau khi Scolari bị mất việc, Reuters đã có bài phân tích về hội chứng “mì ăn liền” của các chủ tịch CLB. Nghĩa là các HLV phải lập tức đem về thành công cho đội bóng, bằng không sẽ bị sa thải.

Đây không phải là chuyện mới khi trước đó Paul Ince, người bị Blackburn sa thải, cũng đã cảnh báo rằng cách quản lý của các ông chủ giờ đây bóp chết tài năng của các HLV, nhất là các HLV trẻ. Các ông chủ không hề cho các HLV thời gian để thích ứng, để xây dựng đội bóng mà lập tức đòi hỏi phải thắng bằng mọi giá.

Reuters cho rằng, nếu như Terry không sút quả luân lưu cuối cùng ra ngoài trong trận chung kết Champions League với M.U hồi năm ngoái thì HLV người Israel Avram Grant đã không bị sa thải. Ông đã bị người bạn thân Abramovich “đá ra đường” sau 9 tháng để đưa Scolari giàu thành tích hơn, cương quyết hơn nắm quyền với giấc mơ lấy lại ngôi vô địch Premier League mà M.U đã giữ hai năm liền, đồng thời phục thù trận chung kết Champions League năm ngoái. Tuy nhiên, 7 tháng sau, tức là ngắn hơn Grant, Scolari cũng “lên đường”.

Abramovich đã đổ quá nhiều tiền vào Chelsea nên ông ta muốn có kết quả tốt tức thì. Có vẻ như ông chủ người Nga không có sự kiên nhẫn với bóng đá. Nên nhớ, vị HLV thành công nhất ở châu Âu, Alex Ferguson đã suýt bị sa thải năm 1990 nhưng sự kiên nhẫn của các ông chủ Old Trafford lúc đó đã giúp vị HLV người Scotland trụ vững cho đến ngày hôm nay và trở thành tượng đài của bóng đá cựu lục địa.

Không chỉ có Abramovich, Reuters cho rằng, đa số các ông chủ hiện nay đều thiếu hẳn sự kiên nhẫn cho các HLV từng bước xây dựng lối chơi phù hợp, mà để có một lối chơi phù hợp và riêng biệt thì cái quan trọng nhất là thời gian và sự trải nghiệm về thất bại và thành công. Chính vì thế, kể từ sau lớp HLV lão làng thì thế hệ HLV trẻ khó lòng đặt được dấu ấn cho riêng mình. Ngay cả Guardiola, vị HLV đang bay bổng cùng với Barca, cũng chưa chắc được đảm bảo tương lai nếu Barca thua vài trận liên tiếp, hoặc cuối mùa hoàn toàn trắng tay.

Quả là oan nghiệt với hội chứng “mì ăn liền”.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.