.

Sự kiên nhẫn của người giàu

.

Chưa đến một phần ba số công chúng Anh được hỏi y kiến tán thành quyết định của Ban lãnh đạo câu lạc bộ Chelsea sa thải huấn luyện viên F. Scolari, số còn lại cho rằng đó là một hành động thiếu tính kiềm chế và sự kiên nhẫn. Kết quả này do hãng BBC đưa ra từ một cuộc thăm dò của riêng họ cho thấy một lần nữa ông chủ câu lạc bộ giàu có của thành London Abramovich lại hành động theo cách riêng của một người làm bóng đá ỷ lại quá nhiều vào sức mạnh đồng tiền.

F. Scolari - Cựu HLV Chelsea.                   

Túi tiền rủng rỉnh cho phép tỷ phú người Nga này nhảy vào sân cỏ nước Anh vốn có truyền thống lâu đời về tính kỷ luật, sự khắc kỷ và một phần nào đó là lòng kiên nhẫn với một dáng vẻ riêng ít lẫn vào ông chủ câu lạc bộ nào khác. Chả thế mà chỉ trong vòng hơn 4 năm nắm giữ Chelsea, Abramovich đã thẳng tay sa thải đến 4 huấn luyện viên nổi tiếng, từ Ranieri, Mourinho, Grant đến Scolari, chấp nhận một khoản tiền đền bù tổng cộng lên đến không dưới 40 triệu bảng.
 
Thành tích kém, thiếu ấn tượng thì bị loại đã đành, cả những chuyên gia từng góp công gầy dựng và phần nào đó mang lại bản sắc cho màu áo Chelsea những năm gần đây cũng không nằm ngoài sự trừng phạt của Abramovich một khi tỷ phú người Nga cảm thấy bất an hoặc thấy không đáp ứng trọn vẹn mục tiêu thành tích của mình.
 
Cá tính khác thường cùng với sự quyết đoán của một người làm bóng đá giàu tiền và giàu tham vọng đã tạo nên những cuộc tuyển chọn và sa thải khuấy động thao trường không chỉ của nước Anh mà của cả thế giới. Hơn 8 tháng trước là những chua cay đến với con người tài hoa - và cũng là một điển hình của cá tính khác thường - Mourinho; bây giờ đến phiên chuyên gia từng nắm trong tay chức vô địch thế giới Scolari nếm trải những nghiệt ngã của nghiệp dĩ từ một quyết định gây bàng hoàng của Abramovich.

Như xúc phạm đến cả chính mình với tư cách những nhà cầm quân trong sân chơi đầy rẫy bất trắc, Alex Ferguson - huấn luyện viên kỳ cựu của Manchester United - gọi quyết định của tỷ phú người Nga là hành động thể hiện sự thiếu kiên nhẫn. Trong sâu xa, nhà cầm quân kỳ cựu của Manchester United muốn ám chỉ rằng, cách hành xử ấy không xứng hợp với môi trường thể thao vốn đòi hỏi tính kiên gan bền chí, xa lạ với những biểu hiện chạy theo thành tích nhất thời mà quên đi những giá trị nhân văn cao đẹp, bền vững, trong đó có cả giá trị của việc biết chấp nhận thất bại để hướng đến tương lai.


Không nói ra nhưng có lẽ thông điệp mà Sir Alex muốn gửi đến nhà doanh nghiệp Abramovich hàm chứa một cảnh báo sống động. Rằng chừng nào những hành xử thiếu kiên nhẫn ấy còn tiếp diễn, chừng ấy con người khó có thể tìm đến vinh quang thể thao đúng nghĩa.

G. Hiddink - Tân HLV Chelsea.
Nhưng nhà tỷ phú Nga dường như cũng tìm thấy cái lý vững vàng cho những quyết định của mình. Ông muốn chứng minh sức mạnh của đồng tiền trong việc tham gia vào các diễn biến của sân cỏ nói riêng, thể thao nói chung, đồng thời kiểm nghiệm về yếu tố thời gian trong thành tích thể thao ở môi trường và điều kiện ngày nay. Nói nôm na, Abramovich muốn chứng minh rằng sự giàu có có khả năng mang đến nhanh hơn các tấm huy chương, các vòng nguyệt quế và rằng đồng tiền có thể giúp đạt đến khát vọng sớm hơn trong trường hợp con người biết sử dụng nó một cách hợp lý.

Sử dụng G. Hiddink thay vào chỗ khuyết mà Scolari để lại, tỷ phú Nga này đang nỗ lực chứng minh sự kiên nhẫn của mình - tất nhiên theo hướng khác với sự kiên nhẫn mà ngài Ferguson ám chỉ. Nhà phù thủy Hà Lan đã nhận lời dù hãy còn vướng bận công việc ở đội tuyển Nga. Để xem, biết đâu với Hiddink, Abramovich lại thành công. Khi ấy, mặc sức cho ông chủ trẻ này lớn tiếng với thiên hạ: Ai bảo người giàu không kiên nhẫn!

Nguyễn Đình Xê

;
.
.
.
.
.