.
V-LEAGUE 2009

Những thái cực bóng đá miền Trung

.

Kết thúc V-League 2008 với vị trí thứ 7 được xem là một thất bại của đội bóng phố núi. Không những thế, ngoài việc Bình Dương bảo vệ thành công ngôi vô địch và Đồng Tâm Long An có một cuộc bứt phá thành công để chia nhau 2 ngôi vị dẫn đầu khiến Hoàng Anh Gia Lai bị tổn thương không ít.
 

Sự đầu tư khá mạnh tay bộc lộ tham vọng rõ nét của Hoàng Anh Gia Lai (áo trắng).

Chính vì thế, cùng với Bình Dương, Hoàng Anh Gia Lai là một trong hai đội khá mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng trong thời gian qua. Chia tay Thép - Cảng, thủ môn Hoàng Công Vương đã đến với phố núi. Từ Đồng Tháp, những Thanh Bình, Đoàn Việt Cường cũng có mặt; chưa kể cuộc tuyển mộ làm dấy lên những thông tin trái chiều khi Văn Pho, Quý Sửu chấp nhận từ bỏ đội bóng Tháp Mười để về dưới trướng tân HLV Dusit. Những “tân binh” khác còn có Thái Dương, Nirut đến từ Bình Định.

Đang sở hữu Thonglao, Agostinho rồi tuyển mộ Nirut, Hoàng Anh Gia Lai lại có thêm 2 cầu thủ Brazil là trung vệ Cesar và tiền đạo Evandor cùng tuyển thủ U-20 Mỹ Lee Nguyễn. Không những thế, bầu Đức quyết tâm đến cùng và đã đạt mục tiêu khi Nirut và Sakda chính thức trở thành công dân Việt Nam từ trung tuần tháng 1 vừa qua. Vì thế, ngay tại V-League 2009, đội bóng phố núi có thể tung vào sân một lúc 5 cầu thủ ngoại một cách hợp pháp, giành được một ưu thế rất lớn đối với các đối thủ còn lại. Không những thế, theo Luật Quốc tịch Việt Nam sửa đổi, từ ngày 1-4, Lee Nguyễn cũng chính thức trở thành cầu thủ nội vì cùng lúc được mang hai quốc tịch Việt - Mỹ.

Và khi đó, HLV Dusit có thể tung vào sân tới 6 cầu thủ ngoại. Trả lời câu hỏi về việc đầu tư mạnh tay bậc nhất cho V-League 2009, bầu Đức cười và cho biết: “Chẳng phải lúc này tôi mới đầu tư “ồ ạt” để mong giành chức vô địch. Tham gia V-League, năm nào tôi cũng chỉ có duy nhất một mục tiêu là vô địch. Nhưng hiện thời, để đoạt được danh hiệu vô địch của giải thì khó, khó lắm bởi các đội khác cũng đầu tư rất mạnh để nâng tầm ngày càng cao hơn”.

Nói là thế, song với Hoàng Anh Gia Lai, bất kỳ một vị trí nào ngoài danh hiệu vô địch V-League 2009 đều là thất bại như khẳng định của Dusit: “Bầu Đức chỉ có một mục tiêu duy nhất: chức vô địch”. Điều này cũng đồng nghĩa với áp lực dành cho Dusit sẽ rất lớn. Với tình hình như thế, Hoàng Anh Gia Lai sẽ đứng trước hai khả năng. Hoặc sẽ là đội bóng lâm vào cảnh khủng hoảng thừa lực lượng, hoặc đây sẽ là đội bóng có nguồn dự trữ nhân lực dồi dào, hoàn toàn có thể đáp ứng tốt cho một cuộc chạy đua đường dài. Tất cả đang được hy vọng vào “nội công” và “sự vận công” của HLV Dusit.

Trong lúc đó, SHB Đà Nẵng vẫn không có những chuyển động đáng kể khi chỉ tuyển mộ 2 vị trí “ngoại binh” là cựu cầu thủ Thể Công Rafael Marquez Rodriguez và tiền đạo người Argentina Sebastian Milo cùng với bộ ba Brazil đã từng phục vụ tại V-League 2008 gồm Almeida, Rogerio và Molina. Với Đà Nẵng, ngôi vô địch U-21 của các cầu thủ trẻ đã giúp Lê Huỳnh Đức có nhiều hơn những sự lựa chọn trong việc xây dựng lối chơi.

Cùng lúc, việc Quốc Anh, Phước Vĩnh, Hải Lâm đã hòa nhập trở lại hơn cả mong muốn cũng là một thuận lợi đáng kể cho Đà Nẵng. Dù chỉ là những giải tập huấn nhưng với ngôi vô địch tại giải bóng đá Cúp Truyền hình Bình Dương BTV 2008 cùng 2 thứ hạng nhì tại Cúp Bóng đá T&T Hà Nội và Cúp bóng đá Hoàng đế Quang Trung 2009, SHB Đà Nẵng cho thấy, họ là một đối thủ không dễ chơi với bất kỳ “đại gia” nào. Thế nhưng, HLV Lê Huỳnh Đức thừa hiểu, giá trị thực của một đội bóng phải căn cứ vào những giải thi đấu chính thức. Bởi lẽ, tại BTV Cup 2008, những trụ cột của cả Bình Dương lẫn Đồng Tâm Long An đều không có mặt do phải làm nhiệm vụ quốc gia. Cho nên, dù rất khao khát ngôi vô địch nhưng mục tiêu lọt vào 3 thứ hạng đầu có thể sẽ “giảm tải” rất nhiều áp lực với thầy trò Lê Huỳnh Đức.

Sau khi Bình Định phải xuống hạng, Khánh Hòa trở thành CLB có mục tiêu khiêm tốn nhất trong 3 đại biểu của bóng đá miền Trung. Cho dù Quang Hải, Tấn Tài đang thăng hoa trong màu áo đội tuyển Việt Nam nhưng chừng đó vẫn quá ít cho tham vọng vươn cao của đội bóng phố biển. Cho nên, mục tiêu - như cách nói của Chủ tịch CLB Khatoco Khánh Hòa Lê Tiến Anh: “Bắt đầu từ năm nay, chúng tôi đặt mục tiêu phải có huy chương chứ không thể cứ top 7 mãi” - không dễ đạt.

Chưa kể vụ tranh chấp giữa họ với V.Ninh Bình về trường hợp ra đi của 4 trụ cột Đức Hùng, Trọng Bình, Tấn Điền và Hữu Chương đang khiến nội tình Khánh Hòa rơi vào tình trạng thiếu ổn định. Vì thế, dù mang danh “ngổ ngáo” nhưng xem ra, mục tiêu “phải có huy chương” của Khánh Hòa tại V-League 2009 vẫn chưa thể thành hiện thực. Thực tế hơn, Khánh Hòa cần phải biết ẩn nhẫn để hướng đến những mùa giải sau hơn là lao vào cuộc tranh chấp không cân sức ở V-League lần này.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.