.

Bảo đảm an ninh sân bóng

.

Đã từng có những trận cầu “nóng” diễn ra trên sân Chi Lăng và ở đó từng xảy ra những sự cố bắt nguồn từ một bộ phận người xem quá khích. Tại V-League 2008, ở trận đấu SHB Đà Nẵng gặp Đồng Tâm Long An (ngày 11-5), không khí trên sân Chi Lăng đã “nóng” đến ngạt thở sau khi trọng tài không công nhận bàn thắng của đội khách. Đáng mừng khi Ban tổ chức địa phương đã có những biện pháp thích hợp, nhanh chóng triển khai phương án bảo vệ, không để xảy ra những sự cố đáng tiếc trong thời gian còn lại của trận đấu.

Nhờ bảo đảm công tác an ninh, Ban tổ chức sân Chi Lăng đã không để xảy ra những sự cố đáng tiếc...

Thế nhưng, một số sân bóng đã trở thành nơi để những kẻ quá khích nhân danh bóng đá thể hiện hành vi bạo lực. Vì thế, để chuẩn bị V-League 2009, lãnh đạo VFF và Ban tổ chức giải đã trực tiếp thị sát, làm việc với những đơn vị, địa phương có đội bóng tham gia các giải bóng đá quốc gia; đặc biệt, tại những “điểm nóng” như Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng… Với sân Chi Lăng, dù được đánh giá cao về công tác tổ chức, bảo đảm an ninh sân bãi nhưng không vì thế, Sở VH-TT&DL cùng các đơn vị liên quan có tư tưởng chủ quan.

Theo Phó Chánh Văn phòng Sở VH-TT&DL Nguyễn Đình Hòa, dù Ban tổ chức địa phương đề ra nhiều phương án bảo vệ trận đấu, nhưng tất cả các trận đấu diễn ra trên sân Chi Lăng đều được tiến hành theo phương án 1 là phương án tối ưu.

Ngoài lực lượng với khoảng 200 Cảnh sát Cơ động luôn hướng lên các khán đài và một lực lượng được bố trí đan xen với khán giả, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy - chữa cháy, Cảnh sát Giao thông và các lực lượng nghiệp vụ của Công an thành phố, Công an quận Hải Châu, Công an phường Hải Châu 2, lực lượng Kiểm soát quân sự cùng hơn 100 CB,CNV của Sở VH-TT&DL được huy động thường xuyên để bảo đảm an ninh cho các trận đấu trên sân Chi Lăng. Bên cạnh đó, Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo trực tiếp các lực lượng trực thuộc yêu cầu phải bảo đảm tuyệt đối tình hình an ninh trên sân Chi Lăng trong suốt mùa giải, nhất là với những trận đấu được xác định có tính chất căng thẳng.

...nhất là ở lượt đấu thứ 16 V-League 2008 khi Đồng Tâm Long An phản ứng trọng tài .

Đến nay, sân Chi Lăng chỉ mới tiến hành tổ chức 2 trận đấu; trong đó, có 1 trận đấu thuộc khuôn khổ V-League 2009. Dù cho chưa có những hiện tượng đáng để báo động nhưng không ai dám khẳng định sẽ không có những sự cố đáng tiếc, nhất là khi V-League 2009 bước vào những vòng đấu quyết định.
 
Tuy nhiên, ngoài những nỗ lực của các lực lượng chức năng, hẳn những người hâm mộ Đà Nẵng cũng sẽ có thái độ hành xử chuẩn mực, bắt nguồn từ nhận thức để góp phần xây dựng một Đà Nẵng “có nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”. Hơn thế nữa, đó cũng là một cách giới thiệu tốt nhất về một đô thị “văn minh, thân thiện” khi Đà Nẵng sẽ là chủ nhà của Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 6 vào năm 2010.
 
NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.