.
BÓNG ĐÁ TRONG THỜI BUỔI KHÓ KHĂN:

UEFA giảm số lượng cầu thủ

.

(ĐNĐT) - Dự báo của các chuyên gia kinh tế hàng đầu thế giới cho thấy cuộc khủng hoảng tài chính thế giới hiện thời chưa có dấu hiệu chấm dứt. Cũng như FIFA, UEFA tỏ ra rất tích cực trong việc tìm kiếm những giải pháp để giúp bóng đá vẫn sống khỏe giữa sự khó khăn tài chính chung của thế giới.

Chủ tịch UEFA, Michel Platini vừa đưa ra kế hoạch sẽ hạn chế số lượng cầu thủ ở mỗi CLB chỉ còn 25 người. Mục đích của kế hoạch này là giúp cho các đội bóng tiết giảm được chi tiêu, nhất là hai khoản tiền lương và mua sắm cầu thủ.

Chủ tịch UEFA Michel Platini đưa ra kế hoạch giảm cầu thủ nhằm giúp cho các đội bóng tiết giảm được chi tiêu trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế.

Vị chủ tịch người Pháp này hy vọng, nếu kế hoạch của mình được thông qua, mỗi CLB có thể tiết kiệm được từ 50% - 60% quỹ lương và chi phí mua cầu thủ.

Trợ lý cao cấp của ông Platini kiêm Giám đốc truyền thông của UEFA, William Gaillard - nói về kế hoạch này: “Không hề có bất cứ một giải pháp nhanh và dễ dàng nào để bảo vệ các CLB bóng đá thoát khỏi cuộc suy thoái kinh tế hiện thời, nhưng có một cách có thể hạn chế bớt khó khăn là giảm bớt số lượng cầu thủ xuống chỉ còn 25 người như ở Champions League và UEFA Cup”.

Ngoài ra, quy định số lượng cầu thủ như thế còn giúp chấm dứt tình trạng các CLB giàu có và nhiều quyền lực tìm cách thâu tóm các cầu thủ “không phải mua về để phục vụ đội bóng mà chỉ để đội khác không có cầu thủ đó”.

Kế hoạch nghe hấp dẫn như thế nhưng ông Gaillard cho rằng, không dễ gì nhận được sự ủng hộ của các CLB, ban tổ chức các giải VĐQG và cả các hiệp hội.

Ông Platini đang đàm phán với Hiệp hội các CLB châu Âu (ECA) về kế hoạch này. Khó khăn, theo Gaillard, là vì môi trường bóng đá ở châu Âu mang tính cạnh tranh quá cao khi có đội thăng hạng, có đội rớt hạng và có đội tham gia hai giải đấu do UEFA tổ chức, nên một số lượng cầu thủ cố định như thế không thể giải quyết tốt trong mọi tình huống.

Ông Platini muốn có sự minh bạch về tài chính và có sự cân đối tài chính. Các CLB buộc phải công khai vấn đề tài chính của mình để qua đó kiểm soát được thị trường chuyển nhượng cầu thủ. Ví dụ, một CLB có ngân sách chỉ là 50 triệu euro thì không được quyền tiêu xài hơn số tiền đó. Platini nói một cách hình tượng: “Bạn có thể mua được một chiếc xa Ferrari không nếu như không đủ tiền”.

Ngoài ra, Chủ tịch UEFA tỏ ra quan ngại chuyện dàn xếp tỷ số trong bóng đá sẽ là mối nguy hại to lớn. Lúc đầu, Platini và UEFA không hề đề cập đến bất cứ CLB nào nhưng sau đó phía UEFA đã chỉ đích danh Chủ tịch CLB FK Pobeda ở Macedonia, ông Acule Zabrcanec và một số cầu thủ trong đội đã dàn xếp tỷ số trong trận đấu với Pyunik của Armenia tại vòng sơ loại thứ nhất Champions League vào ngày 13-7-2004.
 
Khi đó, Pyunik thắng 3-1 trên sân khách và hoà 1-1 ở sân nhà. Dự kiến Tiểu ban kỷ luật của UEFA sẽ xem xét vấn đề này vào ngày 17-4 tới.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.