.
Cầu thủ nước ngoài Xuất sắc nhất V-League 2008 Almeida Jose De Emidio:

“Tôi thực sự yêu mến Đà Nẵng…”

.

So với Amaobi hay Achilefu, Almeida trái ngược hoàn toàn về tính cách, sinh hoạt. Một chàng trai dễ mến, hiền hậu, chịu khó, say mê nghề nghiệp và luôn có tinh thần cầu tiến. Là tiền đạo, luôn va chạm với hậu vệ đối phương, nhưng Almeida hiếm khi bị thẻ vàng. Đó cũng là một bước tiến đáng kể về chuyên môn của anh ấy. Giá như ngoại binh nào cũng được như Almeida thì HLV như chúng tôi nhẹ nhõm biết chừng nào - HLV Lê Huỳnh Đức (SHB Đà Nẵng) thổ lộ.

 Từ những nỗ lực đáng kể, giờ đây, Almeida đã trở thành một “mắt xích” không thể thiếu của bóng đá Đà Nẵng.

Tháng 11-2005, lần đầu tiên, “sát thủ” tương lai ấy sang Việt Nam và CLB Đà Nẵng là điểm đến qua lời giới thiệu của đồng hương Rogerio M.Pereira, người đã từng khoác áo đội bóng này từ 2 mùa trước đó.

Thế nhưng, Almeida Jose De Emidio suýt rơi vào tuyệt vọng khi HLV của Đà Nẵng lúc ấy là ông Lê Thụy Hải thẳng thừng: “Chỉ được cái cao kều nhưng lại chân gỗ, chẳng biết đá bóng”. Rủi cho ông Hải nhưng may cho Almeida khi sau đó, ông thầy này chia tay Đà Nẵng và Trần Vũ được lên thay vị trí thuyền trưởng. Cùng lúc, V-League 2006 cận kề và Almeida được ký hợp đồng chỉ để Đà Nẵng… đủ 5 cầu thủ ngoại!

Mãi đến khi Samuel Tayo (Nigeria) mang lại quá nhiều thất vọng và Nuro Amiro bị chấn thương đeo đẳng, Almeida mới có cơ hội và lập công chỉ bằng những… quả đánh đầu. Nhưng bắt đầu từ V-League 2007, Almeida đã tạo dựng được một chỗ đứng khá chắc chắn trong đội hình không thiếu ngôi sao của Đà Nẵng rồi SHB Đà Nẵng.

- Là người đi tìm việc để mưu sinh, tôi chấp nhận mọi khó khăn và biết mình phải tự vươn lên để có miếng cơm manh áo và những đồng tiền gửi về phụ giúp gia đình. Ngày mới đến Đà Nẵng, do hoàn toàn xa lạ với môi trường, cuộc sống, ngôn ngữ và văn hóa cũng như không có được thể lực tốt nhất nên tôi bị nhiều người ngờ vực về trình độ chuyên môn. May mắn là các thành viên của CLB đã giúp đỡ tôi rất nhiều, cả ông Bùi Xuân Hòa lẫn người dân thành phố này. Cá nhân tôi không thể làm nên chuyện, nếu không có sự hỗ trợ tối đa của đồng đội và sự giúp đỡ của rất nhiều người quanh tôi - Almeida bộc bạch.

Khi nói về CLB SHB Đà Nẵng, Almeida đã có những ấn tượng đẹp: “Mọi thứ ở đây đều tốt đẹp. Lãnh đạo luôn quan tâm và xây dựng cho CLB có được một mô hình chuyên nghiệp tại giải đấu cao nhất Việt Nam. Chúng tôi còn có một HLV trẻ, năng động nhưng không thiếu quyết đoán”. Anh thổ lộ: “Ở Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng, tôi luôn có cảm giác yên tâm và thực sự ấn tượng về sự thân thiện của người dân địa phương.

Có thể tôi sẽ tiếp tục gắn bó với đội bóng. Điều băn khoăn duy nhất của tôi là Đà Nẵng hiện chưa có trường quốc tế, có thể ảnh hưởng đến việc học của con gái tôi, một khi tôi quyết định gắn bó với mảnh đất này. Với tôi, ở lại với Đà Nẵng sẽ là điều rất hạnh phúc. Cuối mùa giải trước, gia đình tôi đã sang Việt Nam và rất đồng cảm về điều này”.

Có lẽ vì thế, nên dù trải qua không ít đời HLV tại Đà Nẵng, nhưng chưa bao giờ Almeida bị mang những điều tiếng không tốt đẹp. Ngoài giờ tập luyện, tiền đạo này không có thói quen la cà ở những điểm vui chơi như những “sao” khác. Khi nói về anh và những đồng hương Nam Mỹ ở SHB Đà Nẵng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thể thao SHB Đà Nẵng Bùi Xuân Hòa không tiếc lời khen ngợi: “Các cầu thủ ngoại của Đà Nẵng những mùa gần đây đều rất tốt, chịu khó và biết lắng nghe”. Trong những ngày đi thi đấu xa, hầu như Almeida ít khi rời khỏi khách sạn, ngoài những lúc luyện tập, thi đấu.

Xác định được mục tiêu lao động của mình, Almeida cũng nhận biết những hạn chế trong những kỹ năng chơi bóng của bản thân: “Tôi tự biết mình không có đôi chân thật khéo như của Amaobi, Achilefu hay các đồng hương Antonio, Kesley nên phải tập luyện chuyên cần hơn. Trên sân tập, tôi lao vào việc rèn giũa đôi chân mình hằng ngày với đủ mọi trò chơi cùng đồng đội hoặc các bài tập kỹ thuật, chiến thuật của HLV...”.

Hai lần liên tiếp giành danh hiệu “Vua phá lưới V-League” và cũng 2 lần được trao danh hiệu “Cầu thủ nước ngoài xuất sắc nhất V-League”, Almeida đã có được những kết quả tốt đẹp từ những nỗ lực của chính mình. Lúc này, với sự tỏa sáng đều đặn của “sát thủ” da đen này, SHB Đà Nẵng có quyền hy vọng rất nhiều…

NGUYÊN AN

 

;
.
.
.
.
.