.

Giải mã những tân binh

.

Ngay những vòng đấu đầu tiên của V-League 2009, lần lượt Đồng Tháp rồi Quân khu 4 - những tân binh V-League - đưa người hâm mộ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Thế nhưng, cả Đồng Tháp lẫn Quân khu 4 vẫn thiếu hẳn một “độ bền” để có thể tiếp tục khuấy đảo V-League 2009.

Đồng Tháp (áo trắng) đã “tiếp đất” sau khi được “giải mã” từ rất sớm.

Sau khi thăng hoa với việc giành cả 3 danh hiệu tháng 3 của V-League 2009, đội quân của HLV Phạm Công Lộc đã “tiếp đất” trở lại sau 3 trận liền không thắng; trong đó, có đến 2 thất bại. Hơn thế nữa, đội bóng của vùng Tháp Mười không thể một lần chọc thủng lưới đối phương.

Cho dù những thành công ban đầu được HLV Phạm Công Lộc lý giải: “Các cầu thủ quyết tâm cao, tuân thủ tốt đấu pháp do Ban huấn luyện đề ra nên đạt được kết quả tốt” và Đồng Tháp còn có một bộ khung khá đồng đều và ổn định nhưng dần dà, điểm yếu của “tân binh” này bắt đầu bộc lộ.

Timothy Anjembe được xem là “món quà” bất ngờ với Đồng Tháp khi tiền đạo này đến từ Ninh Bình theo dạng cho mượn. Sau 2 lượt đầu với 4 lần tung lưới đối phương, Timothy bỗng “nổi đình, nổi đám”. Thế nhưng, chính sự yếu kém của hàng thủ Hoàng Anh Gia Lai lẫn Bình Dương đã tạo điều kiện để Timothy lập công. Vì thế, khi Timothy bị các hậu vệ đối phương vây chặt, bài toán ghi bàn của Đồng Tháp nhanh chóng rơi vào bế tắc. Lần lượt, Quân khu 4, Khánh Hòa rồi Đồng Tâm Long An đều đã làm được điều cần thiết; để rồi, Đồng Tháp đã không biết đến mùi chiến thắng sau 3 trận liên tiếp.

Chưa kể đến việc Đồng Tháp vẫn chưa có được một “thủ lĩnh” thực sự khi đội trưởng Văn Ngân thiếu hẳn tính cách của một “đầu tàu”. Aniekan đang chơi khá hay nhưng là một ngoại binh - cũng là một kiêu binh thời ở Thép - Cảng - nên không dễ được giao trọng trách dẫn dắt. Cái thiếu khác của Đồng Tháp còn ở chỗ, ông Lộc vẫn chưa tìm được một “nhạc trưởng” khi  Aniekan khá toàn diện nhưng lại nặng vai trò hỗ trợ phòng ngự.

Quân khu 4 cũng thiếu hẳn những yếu tố mà Đồng Tháp đang đi tìm. Hơn nữa, các học trò của ông Vũ Quang Bảo lại “sống nhờ” quá nhiều vào bộ ba ngoại binh.Trong số 8 bàn thắng có được cho đến sau lượt đấu thứ 6 tại V-League, danh sách cầu thủ ghi bàn của Quân khu 4 chỉ có Mota (2 bàn) và Lazaro (6 bàn). Kết quả này cũng dễ lý giải khi HLV Vũ Quang Bảo ưu tiên sử dụng cả 3 ngoại binh cho hàng công.
 
Cho nên, nếu những ngoại binh trên không thể ra sân hoặc không phát huy tối đa phẩm chất của mình, xem ra, Quân khu 4 chẳng còn “võ” gì để đối đầu với đối phương. Trong lúc đó, các cầu thủ nội của Quân khu 4 còn quá non nớt về kinh nghiệm, hạn chế về kỹ thuật và chỉ thi đấu bằng tinh thần là chính. Chưa kể đến sự “máu lửa” cùng lối đá rắn của các cầu thủ Quân khu 4 rất dễ dẫn đến những tình huống bị phạt thẻ. Không ngẫu nhiên để đến sau lượt đấu thứ 6, họ là đội bóng nhận thẻ phạt nhiều nhất với 18 thẻ vàng, 3 thẻ đỏ.

Sau thất bại đậm đà 2-5 trước SHB Đà Nẵng, HLV Vũ Quang Bảo thừa nhận: “Lần đầu tiên được thi đấu trước một lượng khán giả lớn như thế, các cầu thủ Quân khu 4 đã bị choáng ngợp, ảnh hưởng đến tâm lý, dẫn đến những sai sót. Đặc biệt, trước những tiền đạo ngoại, các cầu thủ phòng ngự Quân khu 4 vốn hạn chế về thể hình, thể lực dễ dàng bị đánh bại…”. Với các cầu thủ Quân khu 4, hẳn đến lúc này, họ cảm nhận rõ hơn sự khắc nghiệt của V-League so với sân chơi hạng nhất.

Đến lúc này, khi không còn là “hiện tượng”, Đồng Tháp lẫn Quân khu 4 cần nhiều hơn những nỗ lực tự thân khi sự quyết liệt đang tăng dần sau từng vòng đấu. Nếu không cơ hội bảo vệ phiên hiệu càng mong manh hơn khi cuộc đua dần đi vào giai đoạn cuối…

BẢO AN

;
.
.
.
.
.