.
Giải Vô địch Bóng đá quốc gia V-League 2009: Sân Chi Lăng: SHB Đà Nẵng - CLB TP.Hồ Chí Minh 1-0

Nghẹt thở đến phút cuối

Trước CLB TP.Hồ Chí Minh vốn được đánh giá không cao, chiến thắng gần như là một mệnh lệnh với các cầu thủ chủ nhà SHB Đà Nẵng ở trận đấu chiều qua (8-3) trên sân Chi Lăng. Hơn nữa, sau 2 thất bại liên tiếp trên sân khách, Lê Huỳnh Đức và các học trò không thể đánh mất những điểm số quan trọng trên sân nhà nếu muốn đạt được mục tiêu lọt vào top 3 V-League 2009.

Nhưng chính sự nôn nóng đã đẩy các cầu thủ chủ sân vào thế bế tắc trong nửa sau của hiệp 1 và gần hết thời gian của hiệp 2. Ngược lại, xác định thế yếu, HLV Lư Đình Tuấn đã có sự tăng cường đáng kể ở khu trung tuyến để xây dựng tuyến phòng thủ từ xa. Vì thế, những mũi tấn công của đội chủ nhà không có nhiều những pha phối hợp hiệu quả khi các tiền vệ CLB TP.Hồ Chí Minh tổ chức đánh chặn ngay từ nhịp một. Đặc biệt, với sự hỗ trợ đắc lực của 2 hậu vệ biên Văn Tuấn (27) - Văn Hùng (15), các cầu thủ khách đã vô hiệu hóa được các miếng đánh biên quen thuộc của SHB Đà Nẵng.

Cũng phải thấy, sự thiếu vắng đội trưởng Quang Cường (12) và Thanh Phúc (7) ảnh hưởng rất lớn đến lối chơi của đội chủ sân Chi Lăng. Trong lúc đó, lần đầu tiên được đưa vào thành phần chính thức, tiền đạo Merlo Gaston (27) cũng không thể hiện được nhiều do chưa có sự phối hợp ăn ý cùng người đá cặp Almeida (20).

Lẽ ra, từ phút thứ 6, Merlo (27) đã có cơ hội lập công nếu tận dụng tốt hơn quả tạt của Quốc Anh (10), thay vì vội kết thúc vào đúng vị trí của thủ môn Trần Khoa Điển (30 - CLB TP.HCM). Hay ở phút 23, chỉ cách khung thành Khoa Điển chừng 6 mét, Văn Mẹo (11) hấp tấp tung cú sút vọt xà sau pha phối hợp đẹp mắt giữa Quốc Anh (10) và Almeida (20).

Dù chấp nhận một thế trận chủ động phòng ngự với hy vọng chia điểm cùng đội chủ sân, đội bóng của HLV Lư Đình Tuấn cũng không ít lần khiến gần 15.000 khán giả trên sân Chi Lăng thót tim. Phút 28, lợi dụng sự lơi lỏng của hàng phòng ngự SHB Đà Nẵng, Ngọc Quang (21) đã mạnh dạn đột phá và bị ngã trong khu 16,50 mét. Dù HLV Lư Đình Tuấn khẳng định, đó là một quả phạt đền song với trọng tài Lê Quốc Ân, tình huống tranh chấp của hậu vệ SHB Đà Nẵng hoàn toàn hợp lệ. Hay trong tình huống tranh chấp của tiền đạo Vicente Matias Gabriel (21) ở phút 83 với hậu vệ đội chủ nhà, HLV Lư Đình Tuấn cũng khẳng định, trọng tài Lê Quốc Ân khước từ 1 quả phạt đền cho đội khách.

Cùng với tâm lý nôn nóng tìm kiếm chiến thắng, việc các cầu thủ khách thường xuyên nằm sân càng khiến các cầu thủ chủ nhà bị ức chế. Mãi đến những phút cuối, SHB Đà Nẵng mới đẩy nhanh tốc độ và liên tiếp tạo ra không ít cơ hội uy hiếp khung thành CLB TP.Hồ Chí Minh. Phút 84, Merlo (27) có cơ hội tung quả sút chính diện cầu môn đội khách nhưng một hậu vệ CLB TP.Hồ Chí Minh kịp giải nguy. Tuy nhiên, quả phạt góc sau đó khiến khung thành đội khách hỗn loạn và hậu vệ Võ Hoàng Quảng (5) kịp băng lên, đẩy bóng vào cầu môn bỏ ngõ, ghi bàn thắng quý giá cho đội chủ nhà sau hơn 80 phút nghẹt thở.

Dù không vui khi đánh mất cơ hội giành điểm vào những phút cuối, HLV Lư Đình Tuấn vẫn chúc mừng SHB Đà Nẵng và HLV Lê Huỳnh Đức về chiến thắng này. Dẫu vậy, nhà cầm quân của CLB TP.Hồ Chí Minh cho biết - dù không khiếu nại - vẫn kiến nghị Ban tổ chức xem lại băng ghi hình để có kết luận về công tác điều hành của trọng tài Lê Quốc Ân. Cũng như Lư Đình Tuấn, HLV Lê Huỳnh Đức hài lòng về chất lượng trận đấu và hy vọng, ở những trận đấu sắp tới khi Quang Cường, Molina, Thanh Phúc… trở lại, SHB Đà Nẵng sẽ có những sự chuyển động tích cực hơn.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.