.
Giải Vô Địch Bóng Đá quốc gia V-League 2009 Sân Pleiku: Hoàng Anh Gia Lai – SHB Đà Nẵng 1-0

“Nóng” trên phố núi

Dù cũng chỉ là 1 trận đấu như bao trận đấu khác nhưng ngay trước giờ bóng lăn, giới truyền thông đã khiến cuộc gặp gỡ giữa chủ nhà Hoàng Anh Gia Lai và SHB Đà Nẵng căng thẳng hơn bao giờ hết khi tung ra thông tin “SHB Đà Nẵng sẽ nhận khoản thưởng 700 triệu đồng cho trận thắng”. Đồng thời, liên tiếp những dự báo về “một cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Hoàng Anh Gia Lai”.

Hơn nữa, do khán đài của sân Pleiku đang được sửa chữa nên Ban tổ chức chỉ phát hành 4.500 vé; gồm 3.000 vé bán, 1.000 vé mời và 500 vé dự phòng. Giá vé khá cao với mức 50.000 đồng cho khán đài A trung tâm, 30.000 đồng cho khán đài A1, A2 và 20.000 đồng cho một phần khán đài D song không vì thế mà người hâm mộ Pleiku thiếu đi sự háo hức. Đó cũng là nguyên nhân góp phần tạo nên “sức nóng” của phố núi, trước khi bóng lăn.

Với 2 đội bóng, mục tiêu giành điểm cũng vô hình chung gây nên một áp lực tâm lý cho các cầu thủ. Về phía Hoàng Anh Gia Lai, do đang ngụp lặn ở khu vực cuối bảng - dù ông bầu Đoàn Nguyên Đức khá mạnh tay đầu tư - nên một thất bại nữa là điều không dễ được chấp nhận. Ngược lại, dưới quyền của HLV Lê Huỳnh Đức, SHB Đà Nẵng đã thể hiện một diện mạo đầy sinh khí và trở thành một trong những đội bóng được chú ý nhất V-League 2009.

Sau chiến thắng mang tính “cứu rỗi” trước Đồng Tâm Long An ở vòng 1/8 Cúp Quốc gia 2009, các cầu thủ chủ nhà dần tìm lại được sự tự tin và đã nhập cuộc đầy hưng phấn. Tận dụng tối đa “quota” ngoại binh với Evaldo (32) trên hàng tiền đạo, Lee Nguyễn (24) và Thong Lao (7) cùng với Đoàn Văn Sakda (5), Đoàn Văn Nirut (12) ở khu trung tuyến, đội bóng phố núi không ngần ngại đẩy cao đội hình ngay từ đầu trận. Trong lúc đó, các cầu thủ SHB Đà Nẵng đã có một chiều thi đấu dưới phong độ khi Thanh Phúc (7) lẫn Quốc Anh (10) khá nhạt nhòa.

Vì thế, những đường bóng tấn công từ các học trò của Lê Huỳnh Đức không thực sự rõ nét. Ở phần sân bên kia, đội chủ nhà lại quá dựa vào Lee Nguyễn (24) nên hầu hết các đường lên bóng đều bị cặp trung vệ Hải Lâm (15) - Phước Vĩnh (6) ngăn chặn hiệu quả.

Hiệp 2 vẫn diễn ra với một thế trận giằng co cho dù Hoàng Anh Gia Lai có một số cơ hội có thể chuyển hóa thành bàn thắng nhưng các pha kết thúc của Evaldo (32) đều bị Phước Vĩnh (6, phút 71) rồi Võ Hoàng Quảng (5, phút 72) chặn đứng trên vạch vôi. Trong lúc đó, Lee Nguyễn (24) chỉ để lại dấu ấn duy nhất của mình bằng cú sút phạt hàng rào khá nguy hiểm ở phút 56 nhưng người chiến thắng là thủ môn Đức Cường. Sự bế tắc tưởng sẽ buộc 2 đội chia điểm với tỷ số 0-0. Thế nhưng, thần may mắn đã ở về phía đội chủ nhà khi những hạn chế về kinh nghiệm của các cầu thủ trẻ Đà Nẵng đã tạo cơ hội cho Evaldo (32) ghi bàn thắng duy nhất vào đúng phút bù giờ thứ nhất, giúp Hoàng Anh Gia Lai giành chiến thắng đầu tay với cách biệt tối thiểu một bàn.

Không chỉ Lê Huỳnh Đức mà cả HLV tạm quyền Dusit cũng thừa nhận, trận đấu kết thúc với tỷ số hòa là hợp lý và Hoàng Anh Gia Lai đã có được sự ủng hộ của thần may mắn. Dĩ nhiên, nhà cầm quân SHB Đà Nẵng Lê Huỳnh Đức hoàn toàn có lý do để tiếc nuối khi các cầu thủ trẻ của anh đã có một trận đấu tương đối tốt. Đáng tiếc, chỉ một thoáng thiếu tập trung và còn non kinh nghiệm của một vài vị trí đã khiến SHB Đà Nẵng để vuột mất 1 điểm trong những giây phút cuối.

Một chi tiết đáng nói là công tác điều hành của trọng tài Phùng Đình Dũng đã vô tình tạo nên sức nóng trên sân khi đã có không ít tình huống xử lý không chính xác, tạo nên sức ép không đáng có với các cầu thủ hai đội, đặc biệt là đội SHB Đà Nẵng khi sử dụng đến 7 thẻ vàng cho cầu thủ 2 đội với Lê Văn Trương (3), Dương Văn Pho (4), Đoàn Văn Sakda (5, cùng của Hoàng Anh Gia Lai) và Rogerio M.Pereira (16), Rafael R.S.Marques (31), Phan Thanh Phúc (7), Châu Lê Phước Vĩnh (6, cùng của SHB
Đà Nẵng).

Kết quả các trận đấu khác:
Sân Lạch Tray: Xi măng Hải Phòng – Nam Định:                   0-2
Sân Thanh Hóa: Thanh Hóa – Sông Lam Nghệ An:               2-2
Sân Quân khu 4: Quân khu 4 – Đồng Tháp:                          1-0
Sân Hàng Đẫy: Thể Công – Bình Dương:                             3-1
Sân Long An: Đồng Tâm Long An – T&T Hà Nội:                 2-2
Sân Thống Nhất: CLB TP Hồ Chí Minh – Khánh Hoà:            1-3
                                                                           
NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.