.

Tái lập trật tự

.

Cho đến lúc này, sau lượt đấu thứ 4, dường như trật tự của bóng đá Việt Nam đã được tái lập. Sau những chiến thắng tưng bừng khi đánh bại Hoàng Anh Gia Lai (3-0) ngay tại Pleiku và vượt qua đương kim vô địch Bình Dương trên sân nhà, Đồng Tháp đã bắt đầu “tiếp đất” với 2 trận thua liên tiếp khi gặp Quân khu 4 (0-1) và Khánh Hòa (0-2). Ngược lại, Hoàng Anh Gia Lai từng bước hồi sinh sau 3 trận thắng liên tiếp; trong đó, có một trận ở vòng 1/8 Cúp Quốc gia.

Dù đang tạm dẫn đầu V-League 2009 nhưng tháng 4 sẽ rất “nóng” với Khánh Hòa (áo trắng).

Trong lúc đó, việc Khánh Hòa và T&T Hà Nội tạm chiếm ngôi đầu hầu như không gây nhiều ấn tượng. Đơn giản, cả 2 đội bóng này đều chưa gặp phải những đối thủ “cứng cựa” hoặc các “đại gia” chưa “nóng máy”. Ở nhóm “tứ đại gia”, chỉ mỗi Bình Dương đang lẹt đẹt với 1 trận thắng cùng 3  trận thua. Còn lại, Đồng Tâm Long An, SHB Đà Nẵng đều đang ở nửa trên của bảng xếp hạng. Thậm chí, dù tạm xếp hạng 9 nhưng Hoàng Anh Gia Lai vẫn có điểm số ngang bằng Đồng Tâm Long An và SHB Đà Nẵng (6 điểm). Ngay cả Thể Công (5 điểm) xếp hạng 10 cũng có một xuất phát không tồi.

Chỉ với khoảng cách 2-3 điểm, bằng và ít hơn 1 trận thắng, không có gì chắc chắn với cả 2 đội đầu bảng, bởi cơ hội vẫn còn quá lớn cho những “đại gia”. Ý thức được như thế nên với HLV Hoàng Anh Tuấn, tháng 4 mới thực sự “nóng” cho đội bóng phố biển khi họ phải lần lượt gặp những đội bóng giàu tham vọng là Hoàng Anh Gia Lai, Bình Dương và Xi măng Hải Phòng. T&T Hà Nội cũng sẽ gặp những thử thách với các trận làm khách tại Đồng Tháp và TP.Hồ Chí Minh cùng 2 trận đón tiếp Nam Định và Quân khu 4.

Nhìn về đương kim vô địch Bình Dương, hẳn là một nghịch lý khi đội bóng của ông Vital vẫn đang lận đận để phải chấp nhận thân phận “đồng hàng” Xi măng Hải Phòng và TP.Hồ Chí Minh với cùng 3 điểm.
Thật ra, cuộc “khủng hoảng mini” của Bình Dương không bắt nguồn từ chất lượng cầu thủ hay HLV mà do phương pháp của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha.

Chính cái cách đòi hỏi quá nhiều ở những trụ cột như Vũ Phong, Như Thành, Quang Thanh… vừa về từ đội tuyển khiến hàng loạt tuyển thủ nhanh chóng mệt mỏi. Cho nên, dù là một tập thể toàn sao, nhưng không ai thấy sức sống của Bình Dương. Tất cả chỉ là những cá nhân đơn lẻ, chơi bóng lạc tông, lạc điệu và thậm chí vô hồn. Phương pháp huấn luyện của Vital không thật sự phù hợp. Chỉ cần một sự thay đổi từ Vital, chắc chắn, đương kim vô địch sẽ trở lại như chính mình.

Sớm hơn nữa, Hoàng Anh Gia Lai đã cắt đứt nhanh chóng sự khởi đầu loạng choạng của mình khi Dusit dần tỉnh hơn trong việc điều quân. Những sự điều chỉnh để có cuộc lội ngược dòng trước Xi măng Hải Phòng đã chứng minh điều đó, dù đội bóng của Dusit “chấp người” trong gần 30 phút do Lee Nguyễn bị truất quyền thi đấu từ phút 61. Ngay cả Xi măng Hải Phòng cũng sẽ trở lại nếu thay đổi cách quản quân hơn, thay cho kiểu “trại lính” lâu nay. Rồi còn cả Nam Định đang bừng bừng, một khi các cầu thủ “đá để lãnh đạo biết” và “đá cho cả chính mình” khi rất nhiều trong số đó sẽ ra đi sau mùa giải này.

Ngược lại, dù “ngổ ngáo” như Khánh Hòa hay dựa vào những cá nhân nổi bật như Dương Hồng Sơn, Lê Công Vinh của T&T Hà Nội, sẽ không bất ngờ nếu vị trí của họ chỉ ở vào đoạn giữa của bảng xếp hạng khi V-League 2009 kết thúc. Bởi lẽ, trong một cuộc đua đường trường với những mục tiêu cao nhất, bề dày lực lượng, bản lĩnh và kinh nghiệm vẫn là những yếu tố không thể thiếu cho những mục tiêu đầy tham vọng. Và sẽ không lâu, trật tự của V-League 2009 sẽ được tái lập một khi những “đại gia” thực sự nhập cuộc.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.