.
ỨNG CỬ VIÊN ĐĂNG CAI WORLD CUP 2018 & 2022:

Không có cửa cho đồng đăng cai World Cup?

.

(ĐNĐT) - Quan điểm không chấp nhận “đồng đăng cai” của Blatter lại bị phản đối khi đến sát giờ công bố danh sách ứng cử viên chạy đua giành quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022. Nhưng Blatter vẫn chưa một lần thất bại trong kế hoạch của mình trước thái độ phản đối của mọi người.

Blatter luôn bảo vệ quan điểm của mình tới cùng.
Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã thẳng thừng tuyên bố World Cup 2018 và 2022 không có cơ hội cho những ứng cử viên đồng đăng cai. Mặc cho ông chủ đầy quyền lực đã đưa ra cảnh báo, nhiều nước vẫn bắt tay nhau để tham gia cuộc chạy đua với tư cách “đồng chủ nhà”. Đó là cặp Hà Lan-Bỉ, Tây Ban Nha- Bồ Đào Nha và có thể là cả Ý-Pháp. 

Những người phản đối cho rằng quyết định của Blatter là không phù hợp. Thậm chí, ngay Chủ tịch UEFA, Michel Platini nhận thấy việc đồng đăng cai chẳng có tác hại gì tới FIFA. Ngược lại, trong thời buổi kinh tế suy thoái như hiện nay, đồng đăng cai có nghĩa là giúp chia sẻ gánh nặng tài chính trong việc xây dựng sân vận động và cơ sở hạ tầng mà đa số bị rơi vào cảnh bị bỏ hoang sau khi kết thúc World Cup. 

Mặc dù World Cup 2018 và 2022 còn lâu mới diễn ra nhưng không ai bảo đảm được tới thời điểm đó thế giới sẽ không chịu cảnh khủng hoảng tài chính. Nói tóm lại, đồng đăng cai không có vấn đề gì để Blatter phải tuyên bố “không có cửa”, thậm chí nó giúp cho công việc tổ chức một kỳ World Cup diễn ra nhẹ nhàng hơn.

FIFA đã bỏ cơ chế tổ chức theo kiểu xoay vòng qua từng châu lục nhưng họ cũng đưa ra sự hạn chế ứng cử viên cho hai kỳ World Cup sắp tới. Do Nam Phi đăng cai World Cup 2010 và Brazil tổ chức giải 4 năm sau đó nên các nước ở châu Phi và Nam Mỹ không được dự cuộc chạy đua lần này.

Dự kiến hôm nay, FIFA sẽ công bố danh sách 11 ứng cử viên (hai quốc gia đồng đăng cai được tính là một ứng cử viên) tham gia cuộc đua. Kết quả công bố chính thức ứng cử viên nào giành quyền đăng cai sẽ diễn ra vào tháng 12-2010. Theo dự đoán của báo chí châu Âu, khả năng một ứng cử viên châu Âu sẽ thắng cuộc ở World Cup 2018. Ở cuộc đua World Cup 2022, sẽ diễn ra sự cạnh tranh giữa các nước ở châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Qatar và Indonesia) với các nước Bắc Mỹ (Mỹ, Mexico).

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.