.

Vòng loại World Cup 2010: Căng mình ra đá

.

(ĐNĐT) - Vòng loại World Cup 2010 đã trở lại đúng vào thời điểm các giải VĐQG châu Âu đang bước vào thời kỳ quyết liệt nhất cho cuộc đua vô địch. Tuy nhiên, các cầu thủ cũng nhận thức được nhiệm vụ lấy vé đi Nam Phi cho đội tuyển quốc gia đang thôi thúc dữ dội nên họ buộc phải căng sức ra chơi hai trận liên tiếp chỉ trong vòng 4 ngày.

Đức - Liechtenstein (2h00 ngày 29-3)

Như một thói quen, cứ mỗi khi đội tuyển Đức chuẩn bị cho một trận đánh lớn là sóng gió lại nổi lên khi mọi người cứ nhảy lên mặt báo chỉ trích nhau. Tưởng chừng như mọi thứ đã êm thấm khi HLV trưởng Loew đã chủ động gặp các HLV ở Bundesliga để đi tìm sự đồng thuận cách đây gần cả tuần trước. Nhưng thói quen vẫn là... thói quen!

Tiền đạo Klose không tập trung lần này vì chấn thương đã yêu cầu đội trưởng Ballack nên gương mẫu hơn. Lập tức, lãnh đạo Bierhoff “nhảy” lên chỉ trích lại Klose và tạo ra hiệu ứng dây chuyền khi Tổng Giám đốc Bayern Munich, nơi Klose đang đầu quân, đã chê bai Bierhoff và cả Loew đủ điều...

Đã thế, lực lượng của Đức gặp phải nhiều ca chấn thương. Thủ môn số một Adler, trung vệ Friedrich, tiền vệ Trochowski và tiền đạo chủ lực Klose không thể thi đấu vì chấn thương. Gãy nguyên trục dọc nhưng may mắn cho Đức là chỉ tiếp Liechtenstein, đối thủ nằm tận ở vị trí 151 trên bảng xếp hạng thế gới và ở trận lượt đi trên sân khách đã thắng Liechtenstein đúng một ván tennis trắng 6-0. Rất có thể, tỷ số đó sẽ lặp lại bởi vì Podolski đang có phong độ rất cao và Gomez thừa quyền tâm để khẳng định một vị trí chính thức trên hàng tấn công.

Tây Ban Nha - Thổ Nhĩ Kỳ (4h00 ngày 29-3)

Các CĐV ở sân Bernabeu chắc chắn sẽ rất tiếc rẻ khi lực lượng Tây Ban Nha trận này tiếp tục vắng bóng Raul, người đang giữ kỷ lục ghi bàn cho đội tuyển quốc gia và kỷ lục ghi bàn ngay tại Bernabeu.

Đội Thổ Nhĩ Kỳ trong buổi tập chuẩn bị cho trận gặp Tây Ban Nha.

HLV Del Bosque có lý do để lãng quên Raul, cậu học trò cưng một thời ở Real Madrid, bởi vì ông cần sự hiểu biết về bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ của cầu thủ ít nổi tiếng hơn Dani Guiza. Tiền đạo này đã sang Fenerbahce chơi bóng từ đầu mùa giải này đã có rất nhiều lời khuyên bổ ích cho thầy mình dù anh vẫn chấp nhận phận dự bị cho Torres và Villa.

Bosque đã biết tất cả những gì cần biết về Thổ Nhĩ Kỳ, một đội bóng “hai mặt”. Nếu chơi trên sân nhà sẽ là lối chơi tấn công cuồn cuộn trong tiếng hò reo cổ vũ cuống nhiệt của khán giả nhà. Nếu chơi trên sân khách sẽ là một lối chơi phòng ngự chặt chẽ với những pha vào bóng rất rát như muốn làm chuồn chân chủ nhà. Bosque buộc phải xây dựng lại sơ đồ khác nhau bởi vì họ phải gặp Thổ Nhĩ Kỳ hai trận liên tiếp chỉ trong vòng có 4 ngày.

Trong các buổi tập, các cầu thủ tiền vệ Tây Ban Nha thường tạt những quả bóng bổng để tận dụng chiều cao của Torres để thắng trong những pha không chiến. Đó có thể là chìa khoá để Tây Ban Nha giành trọn điểm trước đối thủ khó nhằn như Thổ Nhĩ Kỳ.

Một số trận đấu đáng chú ý khác: Bồ Đào Nha - Thuỵ Điển, Israel - Hy Lạp, Slovenia - Czech...


Giao hữu: Anh - Slovakia (0h15’ ngày 29-3)

Dù chỉ là một trận giao hữu nhưng sức hút của cặp đấu này vượt hẳn những trận cầu ở vòng loại bởi tuyển Anh luôn có sức hấp dẫn rất lớn với người hâm mộ. Họ đang phơi phới dưới triều đại của Capello và có lẽ đây là trận đầu tiên ông có trong tay đội hình mạnh nhất.

Vị HLV người Ý này sẽ lần đầu tiên thử nghiệm đội hình 4-2-3-1 với Rooney đá cao nhất. Điều quan trọng nhất là ông Capello là ông điều tiết vị trí của cặp Gerrard và Lampard chơi đúng như vị trí ở chơi ở CLB để phát huy hết khả năng của hai ngôi sao này, vốn bị cho là chơi dưới sức mình ở đội tuyển vì lý do chiến thuật.

Capello dùng trận với Slovakia để thử nghiệm như một bước đi cho cuộc trường chinh tới ngôi vô địch World Cup 2010.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.