.

Vòng loại World Cup 2010: Hài lòng với 3 điểm

.

(ĐNĐT) - Không quá hào nhoáng, những đội bóng lớn đã biết cách giành trọn 3 điểm với những cách biệt không lớn, thậm chí là tối thiểu, tại vòng loại World Cup 2010 đêm qua.

Pháp vẫn có thêm 3 điểm nữa để bám đuổi trong cuộc chạy đua giành vé đi Nam Phi, nhưng HLV Raymond Domenech không thể thoát khỏi búa rìu của dư luận. Điều đó cũng dễ hiểu bởi vì Pháp chỉ thắng có 1 bàn trước một Lithuania bé nhỏ.

Các cầu thủ Pháp ăn mừng bàn thắng.

Sau quá nhiều cơ hội bị bỏ lỡ và cũng thoát chết những tình huống phạm sai lầm của hàng thủ, Pháp đã có được bàn thắng ở phút 67. Gourcuff đẩy bóng cho Ribery để cầu thủ này tung ngay cú sút từ khoảng cách 20m vừa mạnh vừa khó để đem về 3 điểm cho đội khách.

Một trận thắng quá thiếu thuyết phục và điều đó đủ làm cho Domenech biết cách phải “rào trước đón sau” ngay trong buổi họp báo sau trận đấu. “Chúng tôi đã có nhiều cơ hội nhưng cuối cùng chỉ có 1 bàn thắng. Quan trọng là chúng tôi đã có thêm 3 điểm nữa nhưng chắc chắn trận tái đấu với Lithuania trên sân Stade de France vào thứ tư tới sẽ khác hẳn”, Domenech nói.

Cũng chỉ với 1 bàn duy nhất nhưng chiến thắng của Tây Ban Nha được đánh giá cao hơn. Không đơn thuần là kỷ lục 30 trận bất bại mà quan trọng là đã biết cách hóa giải lối chơi phòng ngự dày đặc của Thổ Nhĩ Kỳ.

Sự nhẫn nại của Xavi trong vai trò một người làm bóng và nỗ lực di chuyển liên tục của Villa, Torres đã làm cho hàng phòng ngự đối phương từng bị bị rối tung. Và đến phút 60, bức tường thành vững chắc của người Thổ đã sụp đổ. Cú đá phạt của Xavi đã được Ramos tiếp ứng trước khi Pique đệm bóng ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Những cách tân của HLV Lippi đã mang lại hiệu quả tức thì. Lối chơi tấn công 4-3-3 của đội Ý đã phát huy tác dụng làm cho chủ nhà Montenegro không dám dâng cao. Sự hoảng loạn của chủ nhà xuất hiện khi hậu vệ Batak chơi bóng bằng tay để cho Pirlo mở tỷ số trận đấu từ chấm 11. Đến phút 74, tiền đạo trẻ Pazzini đánh đầu ấn định tỷ số chung cuộc 2-0. Nói như tiền vệ Jovetic của chủ nhà, “thua 0-2 trước nhà vô địch thế giới thì chẳng có gì phải hổ thẹn cả”.

Bất chấp những vụ lộn xộn ở hậu trường, Đức vẫn nhẹ nhàng lướt qua Liechtenstein với 4 bàn trắng. Đội trưởng Ballack và Jensen ghi hai bàn trong 9 phút đầu trận; Schweinsteiger và Podolski ghi thêm 2 bàn nữa ở hiệp hai để khép lại một trận đấu nhẹ nhàng.

Kết quả một số trận đấu khác: Hà Lan -Scotland 3-0, Bồ Đào Nha - Thụy Điển 0-0, Rumania - Serbia 2-3, Nga - Azerbaijan 2-0...

Trong khi đó, trong trận giao hữu Anh - Slovakia, HLV Fabio Capello quyết định chơi 2 tiền đạo là Rooney -Heskey và Gerrard chơi tự do phía sau.

Chính lối chơi đó đã giúp toàn đội Anh phối hợp ăn ý và hiệu quả. Heskey mở tỷ số, Rooney có hai bàn và Lampard có một bàn. Chiến thắng đậm đà đó đủ làm cho những ai khó tính nhất cũng phải hết “càm ràm” về đội tuyển Anh.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.