.
Vụ thảm họa khiến 22 người thiệt mạng:

Bờ Biển Ngà để quốc tang 3 ngày cho các nạn nhân

.

(ĐNĐT) - Trước khi trận đấu giữa Bờ Biển Ngà với Malawi trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2010 diễn ra khoảng 40 phút, vụ xô đẩy bên ngoài sân vận động Felix Houphouet-Boigny đã làm ít nhất 22 người chết và 132 người bị thương.

Mặc dù vậy, trận đấu đó vẫn diễn ra với chiến thắng 5-0 cho đội chủ nhà. Thảm họa đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng bạo lực ở bóng đá châu Phi khi World Cup 2010 tới gần… 

Một nạn nhân được đưa ra khỏi sân vận động.

Hàng nghìn người đã chen lấn để được vào sân vì số lượng người muốn xem trận đấu vượt qua con số 35 nghìn chỗ ngồi của sân vận động. Một số tờ báo địa phương cho biết, ban tổ chức trận đấu đã bán nhiều hơn số lượng vé thực của sân.

Những người thoát chết trong vụ thảm hoạ này cho rằng, đám đông cổ động viên chen lấn làm sập một bức tường và việc cảnh sát xịt hơi cay đã làm cho mọi người càng hoảng loạn giậm đạp lên nhau.

Tổng thống Laurent Gbagbo nói trên đài truyền hình quốc gia rằng Bờ Biển Ngà có 3 ngày quốc tang cho các nạn nhân trong vụ thảm họa này. Trong khi đó, Thủ tướng Guillaume Soro đã tổ chức cuộc họp nội các để bàn về vấn đề này.

Tiền đạo Drogba, người đã có 2 bàn thắng trong trận đấu này, nói sau trận đấu: “Chúng tôi rất buồn với những gì đã diễn ra. Chúng tôi xin chia buồn tới gia đình và bạn bè của những người đã mất”.

Chủ tịch FIFA, Sepp Blatter đã yêu cầu phía Bờ Biển Ngà gửi bản báo cáo đầy đủ về vụ thảm hoạ này.

Lời cáo buộc của người dân cho rằng vụ thảm họa là vì cảnh sát xịt hơi cay vẫn chưa thể có kết luận điều tra cuối cùng. Nếu đúng là xịt hơi cay thì đây là vụ thứ 4 cảnh sát xịt hơi cay kể từ năm 2000, là tác nhân gây ra thảm hoạ ở bóng đá châu Phi.

Năm 2000, cảnh sát xịt hơi cay làm 13 người chết ở Zimbabwe. Một năm sau, 123 người chết ở Accra (Ghana). Tiếp theo là vụ 7 người chết ở Lubumbashi (Congo).

Vụ thảm họa đã gióng lên hồi chuông về công tác tổ chức cho World Cup sắp tới. Tuy nhiên, phía Nam Phi khẳng định họ sẽ đảm bảo an ninh tuyệt đối ở cả hai giải World Cup năm 2010 và Confederations Cup vào cuối năm nay.

Đại diện Ban tổ chức World Cup 2010, Danny Jordaan khẳng định tất cả các cổng cửa vào sân vận động sẽ rộng mở 3 tiếng đồng hồ trước khi trận đấu bắt đầu và các tuyến đường dẫn đến sân vận động sẽ được nâng cấp ở mức tốt nhất.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.