.
Bóng đá miền Trung

Đầu xuôi nhưng... đuôi có lọt?

.

Sau lượt đấu thứ 7, bóng đá miền Trung đã “lên tiếng” khi SHB Đà Nẵng và Khánh Hòa lần lượt chiếm giữ các ngôi nhất, nhì trong lúc Hoàng Anh Gia Lai cũng ở nửa trên của bảng xếp hạng tạm thời. Đây có thể được xem là một khởi đầu khá tốt của những đội bóng trẻ như SHB Đà Nẵng hay Khánh Hòa và cả Hoàng Anh Gia Lai ở thời điểm hiện tại.

SHB Đà Nẵng đang sống những ngày tươi sáng nhất.

Với ba đại diện của bóng đá miền Trung, xem ra “đầu đã xuôi”. Nhưng giới hâm mộ vẫn đau đáu câu hỏi, liệu “đuôi có lọt”?

Hẳn nhiều người vẫn chưa quên được cú “rơi tự do” của Đà Nẵng tại V-League 2006 khi kết thúc lượt đi, họ đã bỏ xa những đối thủ chủ yếu như Đồng Tâm-Long An, Hoàng Anh Gia Lai và Bình Dương đến 11 điểm. Thế nhưng, đội bóng sông Hàn lại kết thúc mùa giải chỉ ở vị trí thứ 7 chung cuộc. Lần này, nỗi lo ấy lại quay về. Song, cần phải nhìn nhận, ở vào thời điểm hiện tại, khát vọng của thầy trò Lê Huỳnh Đức lớn hơn bao giờ hết.

Khi được hỏi về mục tiêu ở mùa giải 2009, HLV Lê Huỳnh Đức chỉ trả lời ngắn gọn: “Dù ở giải đấu nào, SHB Đà Nẵng cũng cố gắng tối đa và thi đấu hết mình để đạt thành tích tốt nhất. Bởi chính qua thực tiễn thi đấu, chúng tôi mới có điều kiện kiểm nghiệm lại mình và tạo cơ hội rèn luyện tốt nhất cho các cầu thủ trẻ”.

So với các đối thủ chủ yếu như Bình Dương, Đồng Tâm Long An hay Hoàng Anh Gia Lai, với SHB Đà Nẵng, Lê Huỳnh Đức hoàn toàn có thể yên tâm khi có trong tay một đội ngũ trẻ trung, giàu nhiệt huyết, đầy khát vọng và có chiều sâu. Kèm theo đó là may mắn của nhà cầm quân trẻ tuổi này khi anh được đưa lên “cầm lái” Đà Nẵng trong cơ chế hoàn toàn mới với quyền lực cao hơn các HLV tiền nhiệm. Cùng lúc, lớp trẻ như Hoàng Quãng, Hùng Sơn, Thanh Hưng, Nguyên Sa, Cao Cường... cũng đang trong “độ chín”.

Hoàng Anh Tuấn cũng có may mắn tương tự, dù ngay trước thềm mùa giải mới, Khánh Hòa đã gặp những vấn đề về lực lượng khi 4 trụ cột đột ngột về đầu quân cho đội hạng nhất Ninh Bình. Tuy nhiên, với những cơ chế thông thoáng hơn cùng những động thái tích cực và những thay đổi cụ thể về các chính sách cho cầu thủ của Ban lãnh đạo, Khánh Hòa từng bước tạo được niềm tin để toàn đội biết hướng đến cùng mục tiêu.

Từ đầu giải, Khánh Hòa chia mục tiêu phấn đấu cứ 5 trận một chặng và yêu cầu toàn đội giải quyết thật khả quan từng chặng. Dù không lúc nào có đầy đủ tinh binh, nhưng qua 7 trận, họ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để vươn lên ngôi thứ nhì. Nhưng khó khăn nhất vẫn là việc suy giảm hưng phấn cùng những chấn thương và án phạt do thẻ của một số trụ cột.

Trong tình thế khó khăn ấy, lãnh đạo đội bóng sẽ dùng liệu pháp “bơm tiền” với mức cụ thể: giành 10 điểm trong 5 trận sẽ được thưởng 600 triệu đồng và 1 điểm vượt được “quy đổi” 120 triệu đồng. Chưa kể những khoản thưởng “vượt khung” nếu đánh bại Hoàng Anh Gia Lai hay Bình Dương. Khó khăn nhất vẫn là Hoàng Anh Gia Lai, bởi sau tuyên bố của bầu Đức: “Hoàng Anh Gia Lai có 98% cơ hội giành ngôi vô địch V-League 2009”, đến lúc này, đội bóng phố núi vẫn chưa thoát khỏi sự lận đận ban đầu. Trớ trêu thay, khi Dusit đương quyền, Hoàng Anh từ thua đến thua nhưng khi cựu tuyển thủ Thái đóng vai “tạm quyền”, đội bóng của bầu Đức có đến 4 chiến thắng liên tiếp.

Và việc Chatchai trở lại đã khiến tình cảnh của Hoàng Anh Gia Lai khá bi đát với chỉ 1 hòa, 1 thua sau 2 trận. Dĩ nhiên, tất cả chỉ mới bắt đầu nhưng với một khởi động chậm chạp ấy, Hoàng Anh đã tự làm khó mình. Ngày 17-4 này, cơ hội sẽ mở rộng hơn cho thầy trò ông Chatchai khi được tiếp “đại kình địch” Đồng Tâm Long An. Hy vọng đó sẽ là bước ngoặt để đội bóng phố núi trở lại đường đua, góp phần tạo nên một sắc diện lạc quan hơn cho bóng đá miền Trung tại mùa giải lần này...

BẢO AN

;
.
.
.
.
.