.

Lên để trưởng thành!

.

(ĐNĐT) Chẳng khác mấy với đàn anh Phan Thanh Phúc, Trần Văn Học vẫn cứ nghĩ người ta đùa khi hậu vệ trái của SHB Đà Nẵng cứ giẫy nẫy: “Đừng có đùa. Em không tin đâu”. Nhưng chẳng có ai đùa khi chàng cầu thủ loắt choắt này lại có trong “bộ nhớ” của ông Calisto. Và khi phát lệnh triệu tập đội tuyển Việt Nam, Học là 1 trong số 25 cầu thủ nhận được vinh dự ấy.

Không thật sự nổi bật nhưng với Phan Thanh Hưng (áo cam), những đóng góp âm thầm của anh đã phần vào sự thăng hoa của SHB Đà Nẵng 

Không có những “điểm tựa” như đàn anh Phan Thanh Phúc, đồng đội Phan Thanh Hưng... khi cậu bé Quảng Trị Trần Văn Học chỉ ngẫu nhiên đến với bóng đá Đà Nẵng khi đã ở vào tuổi 16. Vào Đà Nẵng thăm người anh đang học ở đây, “máu me” quá nên Trần Văn Học đã mon men xin được thử chân giò. Vậy mà anh chàng lại trúng tuyển để được vào cùng tập với những đồng đội Văn Mẹo, Nguyên Sa, Cao Cường...vốn kinh qua đào tạo 2 năm. Nhưng chẳng có gì là không thể dù Học thuọc dạng “thấp bé, nhẹ cân” chỉ với chiều cao 1,65 mét.

Để bù vào cái bất lợi thể hình ấy, hễ cứ ra sân là chàng hậu vệ nhỏ choắt ấy lại “máu” đến cùng cực. Mà không chỉ sự nhiệt tình, Học còn có cả cái tinh quái với những cú cài người cực khéo. Chẳng thế mà những đàn anh cỡ Vũ Phong, Quang Thanh hay Philani từng phải khó khăn lắm mới đối đầu với chàng hậu vệ “bé hạt tiêu” này! Ngay như Timothy của Đồng Tháp vốn giỏi tì đè là thế, song khi gặp Trần Văn Học cũng đã không thể làm gì hơn.

Bây giờ thì chẳng phải chỉ có suất đá chính trong thành phần SHB Đà Nẵng, Trần Văn Học đã nhận được vinh dự lớn mà bất kỳ cầu thủ bóng đá nào cũng ao ước. Chưa chắc đã có vị trí chính thức trong đội tuyển quốc gia. Nhưng có quan trọng gì đâu khi với Văn Học, lên tuyển cũng chỉ để trưởng thành hơn khi tương lai của anh chàng này vẫn còn quá dài...

Ngược lại, với Phan Thanh Hưng, niềm vui chẳng phải không có, dù không còn quá lớn. Ở mùa giải trước, ngoài ngôi vô địch U-21 giải Bóng đá Trẻ Báo Thanh Niên, Hưng cũng đã được tuyển chọn vào thành phần đội tuyển U-22 và cũng được vinh dự có tấm HCV Merdeka Cup lần đầu tiên của bóng đá Việt Nam sau 42 năm chờ đợi.

Từng đối đầu với những Timothy (áo trắng) hay Vũ Phong, Kesley... nhưng chưa bao giờ, Trần Văn Học (áo cam) chấp nhận thua cuộc.   
So với đồng đội Trần Văn Học, Hưng có ưu thế là “con nhà nòi” với ông bác từng là tiền đạo lừng lẫy của bóng đá QN-ĐN Phan Thanh Hùng hay ông anh ruột Phan Thanh Phúc nổi tiếng chẳng kém.

Hầu như từng trải qua mầu áo các tuyến U của bóng đá Đà Nẵng nên sự trưởng thành của Phan Thanh Hưng có nền tảng khá vững. Đầu năm 2008, chính thức được đôn lên đội 1 nhờ vào năng lực của mình chứ chẳng phải do bác ruột Phan Thanh Hùng làm HLV trưởng SHB Đà Nẵng nhưng sau đó, mọi thứ với Phan Thanh Hưng gần như đổ sụp. Sau 3 trận trắng tay, Phan Thanh Hùng phải chuyển giao nhiệm vụ “thuyền trưởng” cho Lê Huỳnh Đức. Lúc ấy, cả Hưng lẫn anh trai Phan Thanh Phúc đều suy sụp. Cũng dễ hiểu bởi những người trẻ tuổi ấy vẫn bị chi phối khá nhiều bởi tình cảm.

Cú sốc tinh thần đồng nghĩa với việc cả Phúc lẫn Hưng đều sa sút khi không tập trung luyện tập, bê trễ trong sinh hoạt. Kết quả, cả 2 anh em đều phải chịu án phạt của Ban huấn luyện khi bị đưa xuống tập luyện với đội trẻ. Lúc ấy, đã có những kiểu “đoán già, đoán non” về việc Hưng và Phúc bị “đì”. Mọi thứ rồi cũng nguôi ngoai bởi thời gian để sau đó, cùng với những Văn Học, Nguyên Sa, Cao Cường, Văn Mẹo, Đoàn Hùng Sơn..., Thanh Hưng lại khiến người hâm mộ nguôi ngoai nỗi hoài vọng bằng chiếc Cúp Vô địch giải Bóng đá Trẻ U-21 Báo Thanh Niên 2008.

Tròn vai ở giải Bóng đá Quốc tế Báo Thanh Niên 2008 và được tập trung đội tuyển U-22 nhưng không có cơ hội ra sân, hẳn Phan Thanh Hưng có không ít trăn trở. Ở mùa giải này, sau khi đàn anh Hồng Minh ra đi, HLV Lê Huỳnh Đức từng có nhiều thử nghiệm song cuối cùng, Hưng đã được tin dùng ở vị trí tiền vệ trụ. Không để lại nhiều ấn tượng như những mũi tấn công hay các cầu thủ phòng ngự chủ chốt nhưng chẳng ai có thể phủ nhận những đóng góp của những “cầu thủ thầm lặng” như Phan Thanh Hưng. Và lần lên tuyển này, hẳn Phan Thanh Hưng cũng sẽ biết cách tạo nên dấu ấn cho riêng mình...

Tin và ảnh: NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.