.

Lời giải cho hàng công SHB Đà Nẵng

.

Sau 7 lượt trận, không chỉ chiếm giữ ngôi đầu bảng một cách thuyết phục mà SHB Đà Nẵng cũng đang là đội bóng ghi nhiều bàn thắng nhất với 14 lần tung lưới đối phương và cũng là 1 trong 2 đội ít bị thủng lưới nhất (5 bàn, so với 4 bàn của Khánh Hòa). Không chỉ thế, việc ghi bàn của SHB Đà Nẵng không chỉ trông chờ vào sự tỏa sáng của “sát thủ” Almeida; bởi cho đến thời điểm này, ngoài Almeida (6 bàn), Merlo Gaston (4 bàn), Rafael (2 bàn), Võ Hoàng Quãng và Phan Thanh Hưng (cùng 1 bàn) đều đã lập công. Chưa kể đến tiền đạo Molina đã từng “nổ súng” tại Cúp Quốc gia.

Merlo Gaston (phải) đang từng bước khẳng định mình trong màu áo SHB Đà Nẵng.

Ở những mùa giải gần đây, khi Almeida “im tiếng”, hầu như cơ hội giành chiến thắng của SHB Đà Nẵng cũng không cao. Hơn thế nữa, các đội bạn bố trí các trung vệ có khả năng “không chiến” tốt khóa chặt tiền đạo cao kều này và bịt kín hai hành lang, khiến lối chơi của SHB Đà Nẵng nhanh chóng rơi vào bế tắc. Ngay trước thềm V-League 2009, mối lo ngại này càng lớn dần khi đã có những trục trặc trong quá trình chuẩn bị bởi những chi tiết chưa thống nhất giữa Almeida với SHB Đà Nẵng về bản hợp đồng mới. Trong lúc đó, tiền đạo mới đến Merlo Gaston và những vòng đấu đầu tiên, lần lượt Thanh Phúc, Quang Cường, Quốc Anh, Quang Tuấn đều dính chấn thương, khiến nỗi lo của HLV Lê Huỳnh Đức cứ lớn dần.

Những khó khăn ấy buộc Đà Nẵng phải sử dụng hàng loạt gương mặt trẻ từ lứa vô địch U-21 2008 như Võ Hoàng Quãng, Đoàn Hùng Sơn, Trần Văn Học cùng với Nguyễn Văn Mẹo, Phan Thanh Hưng, Phạm Nguyên Sa. Đồng thời, Merlo Gaston cũng được vào sân sau lượt đấu thứ 3. Và chính họ đã có những màn ra mắt không thể ấn tượng hơn.

Nguyên Sa đã có pha chuyền bóng điệu nghệ để Almeida ghi bàn thắng duy nhất trong trận đấu cùng Ximăng Hải Phòng. Đoàn Hùng Sơn có đến 4 đường chuyền để Merlo và Almeida lập công. Phan Thanh Hưng, Hoàng Quãng đều có những bàn thắng đầu tiên ở V-League. Còn Merlo Gaston đã 4 lần lập công chỉ sau 3 trận được khoác áo SHB Đà Nẵng. Ngay như Rafael, vốn không được đánh giá cao về khả năng tham gia tấn công nhưng đã có 2 bàn thắng; trong đó, có bàn thắng rất quan trọng cho SHB Đà Nẵng trong chiến thắng 2-1 trước Đồng Tâm Long An.

Đến lúc này, ngoài bài “không chiến” vốn là ưu thế của Almeida, bước đầu, Merlo đã khẳng định được vị trí của mình. Bằng chứng là pha đánh đầu mở tỷ số vào lưới Đồng Tâm Long An ở lượt đấu thứ 7 vừa qua. Không chỉ thế, tiền đạo này đang nỗ lực trong việc thể hiện những phẩm chất kỹ thuật của đôi chân mà bàn thắng khá đẹp vào lưới Thanh Hóa ở lượt đấu thứ 6 là một minh chứng. Hay trong các tình huống cố định, cả Almeida lẫn Molina từng một lần cho thấy kỹ năng ghi bàn khá đa dạng của các chân sút Đà Nẵng.

Với Đà Nẵng, nhà cầm quân trẻ tuổi Lê Huỳnh Đức đang có tham vọng đa dạng hóa lối chơi khi không chỉ tổ chức tấn công bằng những đường bóng xuống biên rồi tạt vào nhằm tận dụng tầm vóc, sức bật và khả năng “không chiến” của các tiền đạo ngoại. Bằng chứng, bài khoét nách trung lộ đã được đưa vào các buổi tập và từng một lần thành công sau pha phối hợp giữa Almeida và Rafael, giúp SHB Đà Nẵng lần đầu tiên đánh bại Đồng Tâm Long An ngay tại Tân An với pha ghi bàn quyết định của Rafael. Đó còn là những đường chuyền dài từ trung lộ của Rogerio để Merlo hay Almeida tận dụng tốc độ và kỹ thuật, thoát qua hàng phòng ngự đối phương và lập công.

Dĩ nhiên, vẫn còn quá sớm và cũng rất nguy hiểm nếu chủ quan trong suy nghĩ để tin rằng, sức tấn công của SHB Đà Nẵng đã thực sự phong phú, đa dạng và đủ sức khoan thủng mọi hàng phòng ngự. Nhưng từ những thành quả ban đầu lẫn những khiếm khuyết được bộc lộ, chắc hẳn, HLV Lê Huỳnh Đức đã tìm được những lời giải cho hàng công của SHB Đà Nẵng. Và qua đó, sẽ có thể hoàn thiện hơn các phương án đánh bại đối phương, chứ không chỉ dựa vào may mắn.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.