.
LƯỢT VỀ TỨ KẾT CHAMPIONS LEAGUE (1h45 ngày 15-4):

Nhiệm vụ bất khả thi

.

(ĐNĐT) - Liverpool và Bayern Munich như con thú bị dồn thế chân tường. Không chỉ lép vế ở giải quốc nội trong cuộc đua vô địch, cả hai đều thất thế trong trận lượt về tứ kết Champions League. Chỉ có phép mầu mới giúp họ lấy vé đi tiếp.

Champions League là bức bình phong của Benitez. Bao giờ vị HLV người Tây Ban Nha cũng tin vào điều đó. Ông đã từng làm được điều kỳ diệu khi lật ngược thế cờ thắng lại AC Milan trong trận chung kết năm 2005 sau khi đã thua trước 3 bàn. Bây giờ là 3-1, nghĩa là vẫn nhẹ hơn tỷ số cách đây 4 năm nên cơ hội đảo ngược thế cờ là hoàn toàn có thế xảy ra.

Sự trở lại của Gerrard có lẽ sẽ là chưa đủ để giúp đội bóng của HLV Benitez đi tiếp.

Thất bại 1-3 làm Liverpool rớt xuống mặt đất. Họ vùng dậy bằng chiến thắng tưng bừng 4-0 trước Blackburn để tự lên giây cót tinh thần cho mình trước chuyến làm khách trên sân Stamford Bridge. Trong khi đó, Chelsea đã để cho Bolton gỡ lại 3 bàn chỉ trong vòng có 8 phút.

Benitez đã bảo rằng, khi theo dõi Chelsea đá với Bolton, ông đã định tắt tivi sau khi Chelsea làm một mạch 4 bàn. Nghĩa là ông mường tượng đến cảnh “chết chóc” của Liverpool trong chuyến làm khách sắp tới, nhưng sự kiên nhẫn đã giúp ông hiểu rõ hơn về đội bóng của Hiddink. Bolton bắt đầu đẩy cao tốc độ trận đấu để vây ép Chelsea và nhanh chóng có lại 3 bàn gỡ. Có một giả thuyết đặt ra, nếu trận đấu kéo dài thêm ít phút nữa Chelsea đã để Bolton ra về với một điểm trên tay.

Benitez ít nhiều tin vào cơ hội của Liverpool. Liverpool chấp nhận “được ăn cả ngã về không”. Ông sẽ thúc các học trò xông lên chơi tấn công ngay từ đầu chứ không phải như Bolton chỉ ở những phút cuối trận. Ông có lại đội trưởng Gerrard và lá phổi Mascherano sau án treo giò. Ông bố trí lại Reira đá chính ngay từ đầu bên cánh trái để hình thành một hướng tấn công nữa.

Trong khi đó, Chelsea mất đi đội trưởng Terry vì đã nhận đủ 3 thẻ vàng. Người đá thay là Carvalho đang gặp trở ngại về thể lực sẽ là lỗ hổng mà Gerrard, Kuyt tìm cách xâm nhập hay ít nhất là “châm” bóng để Torres tranh chấp bởi hàng thủ già nua của Chelsea đã cho thấy họ không chịu nỗi áp lực của đối phương nếu chơi với tốc độ cao. Liệu Liverpool có thành công?

Đội hình dự kiến:

CHELSEA: Cech; Ivanovic, Alex, Carvalho, Cole; Ballack, Essien, Lampard; Kalou, Drogba, Malouda

LIVERPOOL: Reina; Arbeloa, Skrtel, Carragher, Aurelio; Alonso, Mascherano; Kuyt, Gerrard, 11-Abert Riera; Torres

Thua Barcelona 0-4 ở lượt đi là thảm họa cho Bayern. Thắng Frankfurt 4-0 ở Bundesliga sau đó vài ngày lại là chuyện bình thường của đội bóng xứ Bavaria. Thảm họa và chuyện bình thường được xác định trên khía cạnh đẳng cấp của đối phương.

Các cầu thủ Barca tập luyện tích cực trên sân Bayern.

Tái đấu với Barca, Bayern ít nhất phải biến thảm họa thành chuyện bình thường để có được chiến thắng tối thiểu... 4-0. Một nhiệm vụ thuộc vào loại “bất khả thi” nhất ở Champions League mùa này.

Sau trận thắng Frankfurt, Klinsmann khiêm tốn cho biết các học trò của ông chỉ mới sửa được một phần trong số những lỗi làm mắc phải trên sân Nou Camp. Điều quan trọng nhất là tinh thần của các cầu thủ Bayern đã tự tin trở lại. Ông quyết định tiếp tục theo đuổi lối chơi mới với một trung phong là Toni và để Ribery chơi tự do hơn để hỗ trợ cho Toni.

Những thiếu vắng ở trận lượt đi như Lucio, Lahm và Buyten đã trở lại đội hình, làm cho khả năng phòng ngự của Bayern chắc chắn trở lại. Đồng thời giúp cho Klinsi táo bạo đưa trung vệ Demichelis lên đá cặp tiền vệ phòng ngự với Bommel để tăng cường khả năng phòng ngự từ xa.

Klinsi hy vọng với đà tiến bộ này, các học trò của ông sẽ có bàn thắng vào lưới Valdes càng sớm càng tốt để hy vọng lật ngược thế cờ sáng hơn. Tuy nhiên, vị HLV 44 tuổi này cũng không quá mơ mộng khi nói rằng Bayern cần thắng để có thể rời giải với thế ngẩng cao đầu. Thắng được Barca vào thời điểm này với 4 bàn không gỡ là chuyện không tưởng bởi Valdes đã lâu lắm rồi chưa phải vào lưới nhặt bóng.

Pep Guardiola tôn trọng đối thủ khi nói: “Bayern đủ khả năng để ghi 4 bàn thắng hoặc nhiều hơn nữa khi mà họ đã bị tổn thương. Họ sẽ trình diễn một bộ mặt khác hẳn so với lượt đi. Tuy nhiên, Barca cũng thể hiện tham vọng giành lấy chiến thắng trên đất Đức”.

Ông nói thêm rằng, chuyện ông không được chỉ đạo cầu thủ trong trận này chẳng có vấn đề gì bởi trợ lý Villanova đã làm tốt nhiệm vụ chỉ đạo các cầu thủ Barca ở trận lượt đi sau khi ông bị mời lên khán đài ở phút 17.

Đã có 4 bàn thắng lận lưng, Guardiola vẫn chơi chắc ăn khi để Xavi, Eto’o và Puyol ngồi ngoài trong trận thắng Recreativo 2-0 ở La Liga. Bộ ba tấn công Messi - Henry - Eto’o liên tục nhả đạn là nhờ khả năng tiếp tế quá tốt của hai cầu thủ đá phía sau Xavi và Iniesta. Barca không chơi phòng thủ cũng chẳng cần phải rình rập phản công mà giữ thói quen tấn công ngay từ đầu với những đường chuyền cự ly ngắn và trung bình xoay quay “ngũ quỷ” nói trên.

Đội hình dự kiến:

BAYERN: Butt, Oddo, Lucio, Buyten, Lahm, Bommel, Demichelis, Schweinsteiger, Altintop, Ribery, Toni

BARCELONA: Valdes, Alves, Pique, Puyol, Silvinho, Xavi, Iniesta, Toure, Messi, Eto’o, Henry

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.