.

Nói thật mất lòng

.

“Thủ hòa được với Barcelona, Klinsmann cởi bỏ được phần nào áp lực và sức nóng”, hãng AFP trong bản tin đánh đi từ Munich ngày 15-4 đã chạy dòng tít hào hứng như vậy. Sức mạnh của đại biểu bóng đá Tây Ban Nha, ứng viên nặng ký‎ nhất của chức vô địch Champions League mùa này, một lần nữa thể hiện qua trận lượt về vòng tứ kết khi ngay trên sân đối thủ từng có biệt danh là “hùm xám”, họ vẫn tìm được trận hòa 1-1 trong thế thanh thản dạo chơi.

Klinsmann
Nhưng có chút gì đó chạnh lòng đối với tên tuổi của Bayern Munich, một trong những người khổng lồ châu Âu từng giữ trong tay không ít danh hiệu tầm cỡ. Không thắng được đối thủ để trả món nợ cách biệt 4-0 ở lượt đi, chỉ thủ hòa với họ ngay chính sào huyệt của mình mà cũng thấy thỏa lòng ư? “Hùm xám” xuống giá đến thế rồi sao? Đâu rồi nhà vô địch nước Đức từng làm mưa làm gió sân cỏ châu Âu với phẩm chất đặc trưng lòng quả cảm và tinh thần thép chiến đấu đến giây cuối cùng?

Có lẽ đã đến lúc phải biết sống với các giá trị thực tế hơn là cứ bám víu mãi vào các khái niệm truyền thống trừu tượng hay hào quang cũ để tự huyễn hoặc chính mình. Hơn ai hết, dường như nhà cầm quân Klinsmann của Bayern Munich sớm nhận ra điều này. Nhiều lần ông công khai ca ngợi chất lượng, đẳng cấp của đối thủ Barcelona và không ngại dự đoán đây sẽ là nhà vô địch giải đấu danh giá nhất châu lục lần này.

Ngay sau trận lượt về ở Munich, ông cũng thêm một lần khẳng định điều này và rằng chính qua việc ngăn cản đối phương giành được chiến thắng thứ hai, các cầu thủ của ông đã thể hiện một bước tiến mới đáng hài lòng. Theo Klinsmann, trận hòa với Barcelona sẽ tiếp thêm sức mạnh để Bayern Munich vững vàng hơn trong cuộc đua giành ngôi vô địch Đức và giành vé dự Champions League… mùa sau.

Người hùng của bóng đá Đức từng đưa tuyển Đức giành ngôi thứ ba World Cup 2006 có quá yếm thế và liệu có phải vì những nhận xét thực tế này mà Klinsmann bị chính khán giả nhà tẩy chay? Trước trận tứ kết lượt về, Klinsmann phải bước vào sân trong tiếng huýt sáo dè bỉu từ bốn phía khán đài. Chân dung anh bị đưa lên trang nhất báo Tageszeitung để châm biếm, nhạo báng (quá bức xúc vì bị xúc phạm, Klinsmann đã khởi kiện tờ báo này). Sức ép dồn về phía anh nổi lên bốn phía và người ta đoán già đoán non rằng thời gian Klinsmann ngồi trên chiếc ghế huấn luyện Bayern Munich chẳng còn nhiều.

Một góc cạnh nghiệt ngã của sân cỏ phải chăng là đây: Đừng bao giờ thở ra hơi thở yếm thế và trong bất cứ hoàn cảnh nào, người vào trận - đặc biệt là các đầu tàu - cũng phải thể hiện cho được phẩm chất chiến đấu đến cùng. Sân cỏ thế giới chứng kiến nhiều nhà cầm quân buộc phải ra đi tức tưởi do dám thừa nhận đối phương giỏi hơn mình, mới nhất là Bern Schuster ở Real Madrid. Chỉ vì than thở “Rất khó đánh bại Barcelona trên sân nhà của họ vào lúc này” mà ông phải mất chức, dù trước đó chính Schuster đã góp công lớn mang chức vô địch quốc gia về cho đội bóng thủ đô Tây Ban Nha.

Tất nhiên, công chúng Đức thất vọng về Klinsmann không chỉ vì ông quá khen đối thủ mà còn vì năng lực thực tế của chính ông chưa làm họ hài lòng. Chỗ ngồi của ông trên ghế huấn luyện ở Munich, vì thế, còn kéo dài bao lâu nữa tùy thuộc phần lớn vào cuộc hồi sinh của “hùm xám” trên đường đua giành ngôi vô địch quốc gia.

NGUYỄN ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.