.

Tennis Đà Nẵng, vẫn phải đợi chờ

.

So với Liên đoàn Cầu lông (LĐCL), Liên đoàn Quần vợt (LĐQV, Tennis) thành phố vẫn chưa thể sánh “ngang tầm”, về nhiều mặt. Bởi trong nếp nghĩ của nhiều người, tennis là một môn “thể thao quý tộc”, không dễ tập luyện và điều kiện sân bãi cũng là trở ngại quá lớn. Thế nhưng, qua con số mà LĐQV thành phố cung cấp, mới thấy tất cả chẳng phải thế!

Với sự hỗ trợ tích cực của LĐQV thành phố, phong trào tennis của Đà Nẵng đã có những bước phát triển đáng kể.

Đến tháng 3 năm nay, có đến gần 10.000 người thường xuyên tập luyện tennis, số sân phục vụ phong trào và được trang bị hệ thống chiếu sáng vượt quá con số 170; trong đó, hơn 10 sân có mái che. Dĩ nhiên, chấp nhận tập luyện tennis cũng có nghĩa phải đầu tư trang phục, các thiết bị như vợt, bóng... Trước năm 2000, số lượng người tập luyện tennis chưa nhiều. Và khi phong trào không tạo dựng được “cái nền” sâu rộng, thành tích tennis đỉnh cao của Đà Nẵng chỉ bằng con số không cũng là thường tình.

Thế nhưng, từ năm 2002, khi phong trào bắt đầu phát triển tương ứng với điều kiện kinh tế của người dân, LĐQV đã có những động thái tích cực trong việc chăm bẳm những tài năng trẻ tennis. Từ đó, những tay vợt nữ như Phan Thị Thanh Bình, Đỗ Đăng Thy... bắt đầu phát lộ tài năng và từng bước khẳng định vị thế của các tay vợt nữ Đà Nẵng tại các giải vô địch quốc gia các nhóm tuổi. Đáng tiếc, từ năm 2006, do những khó khăn về kinh phí, LĐQV thành phố đã không thể đáp ứng được yêu cầu tập luyện, thi đấu ngày càng cao của các tay vợt nữ đang từng bước trưởng thành.

Tháng 3-2006, cùng với HLV Đỗ Xuân Trung, 4 tay vợt nữ đã chuyển về Trung tâm HL-ĐT VĐV thành phố. Cho dù mức độ đầu tư vẫn chưa thể đáp ứng bởi những khó khăn về kinh phí của ngành TDTT, nhưng tại giải Vô địch đồng đội nữ quốc gia 2008, 2 tay vợt Thanh Bình và Đăng Thy đã mang về cho thể thao Đà Nẵng bộ HCĐ đồng đội rất quý giá. Ngoài ra, 2 tay vợt này cũng từng thường xuyên giành các ngôi vô địch hay á quân tại những giải vô địch quốc gia các nhóm tuổi suốt một thời gian dài trước đó.

Tuy đã có những thành công ban đầu đáng trân trọng, thời gian gần đây, LĐQV đã không thể duy trì giải Quần vợt truyền thống các CLB thành phố Đà Nẵng và điều đó cũng hạn chế không nhỏ đến sự phát triển của phong trào. Tổng Thư ký LĐQV thành phố Nguyễn Đình Hòa giải thích:

- Do Ban Chấp hành LĐQV có những biến động về nhân sự nên chúng tôi chỉ tập trung củng cố, duy trì hoạt động của phong trào. Dù có những khó khăn, song những năm qua, LĐQV vẫn tiếp tục tham gia phối hợp với các ngành và 2 quận Hải Châu, Thanh Khê để thường xuyên tổ chức các giải phong trào. Theo dự kiến, cuối tháng 6 này, chúng tôi sẽ tiến hành Đại hội LĐQV thành phố nhiệm kỳ 3 (2009-2014) và qua đó, sẽ củng cố hoạt động theo hướng vững chắc hơn...

Đáng chú ý là việc LĐQV sẽ tổ chức giải Tennis truyền thống Cienco 5 mở rộng vào cuối tháng 4 này với sự tham gia của các cây vợt đến từ các tỉnh trong khu vực miền Trung. Đồng thời, kết hợp với ngành TDTT thành phố, Liên đoàn sẽ tổ chức các lớp hướng dẫn viên cũng như sẽ mời các chuyên gia hàng đầu về giảng dạy và tập huấn cho lực lượng trọng tài.

Cùng với các hoạt động phong trào, theo ông Nguyễn Đình Hòa, các VĐV tennis trẻ sẽ được LĐQV thành phố hỗ trợ một phần kinh phí với mục tiêu từng bước nâng chất tennis Đà Nẵng trong nỗ lực gặt hái được những thành công nhất định tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 6 (2010) sắp đến.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.