.
Giải Bóng đá Vô địch Quốc gia V-League 2009 (lượt đấu thứ 12)

SHB Đà Nẵng trọn vẹn niềm vui

.

* Đương kim vô địch Bình Dương lại ngã ngựa

Rất nhiều cảm xúc ngược chiều khi lượt đấu thứ 12 vừa kết thúc vào chiều 9-5 vừa qua. Trong khi hầu hết các chủ sân đều có được niềm vui thì trên sân Nha Trang, đội chủ nhà Khatoco Khánh Hòa đã trắng tay khi tiếp SHB Đà Nẵng, dù đã vượt lên dẫn điểm trong hơn 70 phút. Sau những thành công ở những vòng đấu gần đây, đương kim vô địch Bình Dương đã ngã ngựa trên sân Hoàng Anh Gia Lai. Ngược lại, Thể Công lẫn Xi-măng Hải Phòng đã tìm lại được nụ cười sau khi thay tướng.


Dù trong thế rượt đuổi nhưng Almeida (áo xanh) và các cầu thủ SHB Đà Nẵng vẫn vượt qua Khatoco Khánh Hòa (áo vàng) để giành chiến thắng 3-2 và ngôi vô địch lượt đi rất xứng đáng.

Bất chấp sức ép từ bốn phía khán đài đầy ắp cổ động viên chủ nhà cùng lối đá rắn, các cầu thủ trẻ SHB Đà Nẵng vẫn thể hiện được sắc diện của mình với lối đá tấn công mang đậm chất cống hiến. Dù 2 lần bị dẫn trước bởi các bàn thắng của Quang Hải (13-Khánh Hòa, các phút thứ 6 và 62) bắt nguồn từ sai lầm của thủ môn Võ Văn Hạnh, lần lượt Merlo Gaston (27, phút thứ 9), Almeida (20, phút 72) và Molina Gaston (8, phút 75) đã lập công để SHB Đà Nẵng giành trọn vẹn 3 điểm một cách ngoạn mục. Cho dù có đến 4 phút bù giờ nhưng khi SHB Đà Nẵng đã giành lại quyền chủ động trận đấu, các cầu thủ chủ sân Nha Trang đã không thể xoay chuyển tình thế, đành chấp nhận thúc thủ 2-3 và không thể giành được ngôi đầu bảng từ tay đội bóng của HLV Lê Huỳnh Đức.

Trận đấu được chờ đợi nhất ở lượt đấu này lại chính là cuộc đọ sức giữa cựu vô địch Hoàng Anh Gia Lai và đương kim vô địch Bình Dương tại Pleiku. Sau khi cả 2 cùng giành thắng lợi ở lượt đấu vừa qua và đặc biệt, Bình Dương tiếp tục thành công tại AFC Cup 2009, sức nóng của trận đấu này đã bùng lên khá sớm. Trận đấu diễn ra với ưu thế được chia đều cho cả hai. Nếu hiệp ­1 thuộc quyền kiểm soát của Bình Dương cùng bàn mở tỷ số từ chấm phạt đền do công Kesley (phút 18) thì 45 phút còn lại, chính đội chủ sân Pleiku đã chi phối trận đấu.

Hơn thế nữa, Hoàng Anh Gia Lai còn ghi được 2 bàn thắng (do công Duy Quang, phút 47 và Tăng Tuấn, phút 88) để giành thắng lợi chung cuộc 2-1 và lọt vào nhóm đội xếp thứ nhì bảng xếp hạng với 19 điểm (cùng Khánh Hòa, Đồng Tháp, Sông Lam Nghệ An). Sức nóng của trận đấu không chỉ được đo bằng 5 thẻ vàng trong thời gian thi đấu chính thức (với 3 cho Hoàng Anh Gia Lai) mà sau khi trận đấu kết thúc, trọng tài Hoàng Anh Tuấn còn sử dụng 1 thẻ vàng (Đoàn Văn Sakda, Hoàng Anh Gia Lai), 3 thẻ đỏ (thủ môn Trần Quốc Việt - Hoàng Anh Gia Lai, Nguyễn Anh Đức và Trương Văn Hải - cùng của Bình Dương) do những hành vi phi thể thao.

Những sự ra mắt đáng chú ý khác còn là việc HLV Lê Thụy Hải lần đầu dẫn dắt Thể Công và cựu HLV Thể Công Vương Tiến Dũng ngồi ghế “thuyền trưởng” Xi-măng Hải Phòng. Cả 2 nhà cầm quân này đều có thể hài lòng với màn ra mắt khi Thể Công xuất sắc đánh bại đội khách Đồng Tâm Long An 2-1 với bàn thắng quyết định được ghi vào phút 89 và trên chấm 11 mét do công của Nista. Cũng trên sân nhà, Xi-măng Hải Phòng đã giúp HLV Vương Tiến Dũng đòi lại “món nợ” mà HLV Vũ Quang Bảo từng “vay” cách đây 1 tuần khi Quân khu 4 đánh bại Thể Công 3-0 ở lượt đấu thứ 11. Lần này, HLV họ Vương đã dẫn dắt các học trò trong màu áo Xi-măng Hải Phòng để vượt qua Quân khu 4 ngay tại Lạch Tray bằng tỷ số 2-1.

Ngày về của Lê Công Vinh và Dương Hồng Sơn dưới màu áo T&T Hà Nội cũng không êm ả. Thất bại 1-2 trước đội chủ nhà Sông Lam Nghệ An là kết quả được dự báo trước nhưng thất bại này đang khiến chiếc ghế của HLV Triệu Quang Hà lung lay hơn bao giờ hết. Bởi lẽ, đội bóng lắm tiền này đang nằm trong vùng nguy hiểm, cùng với Nam Định và TP. Hồ Chí Minh (cùng 12 điểm) khi 2 đội này cầm chân nhau trên sân Thống Nhất bằng tỷ số 1-1. Thanh Hóa lại có lý do để tiếc rẻ khi đã để Đồng Tháp gỡ hòa 3-3 khi trận đấu chỉ còn 2 phút và tạm xếp trên nhóm 3 đội “đèn đỏ” với cách biệt 1 điểm.

Như thế, sau vòng đấu thứ 12, SHB Đà Nẵng đã chính thức giành ngôi vô địch lượt đi với 24 điểm dù vẫn còn 1 vòng đấu. Nhóm đội xếp hạng nhì đều có cùng 19 điểm và chỉ phân định vào kết quả đối đầu gồm Khatoco Khánh Hòa (hiệu số 14-10), Đồng Tháp (17-9), Sông Lam Nghệ An (12-10) và Hoàng Anh Gia Lai (17-15). “Tân binh” Quân khu 4 (18 điểm) tạm xếp hạng 5.
 
Trong lúc đó, với cùng 16 điểm, Đồng Tâm Long An (18-13), Bình Dương (18-15) và Xi-măng Hải Phòng (13-17) chia nhau các vị trí từ thứ 7-9. Với chiến thắng vừa qua, Thể Công tạm thời ở vào nhóm đội an toàn với 14 điểm, trên Thanh Hóa (13 điểm), TP. Hồ Chí Minh (12 điểm, 9-15), T&T Hà Nội (12 điểm, 14-19) và Nam Định (12 điểm, 12-19).      

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.