.
Giải Vô địch Bóng đá Quốc gia V-League 2009:

Sân Nha Trang: Khánh Hoà – SHB Đà Năng 2-3. Vượt thoát!

.

(ĐNĐT) Trong lúc cả thế giới đang “sốt” bởi siêu phẩm điện ảnh Holywood “Prison Break” với cuộc đào tẩu của anh em Lincoln - Scofield, thì chiều 9-5, sân Nha Trang lại chứng kiến một cuộc vượt thoát khác đầy ngoạn mục của thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức trước sự bám đuổi của “phần còn lại của V-League 2009”. Và cũng như anh em nhà Scofield, SHB Đà Nẵng đã mang đến sự thất vọng cho những người đuổi bắt bằng trận thắng nghẹt thở 3-2 trước đội chủ sân Khatoco Khánh Hòa.



Dù chịu sự đeo bám thường xuyên của các hậu vệ đội chủ nhà (áo vàng) Almeida (áo xanh) vẫn bùng nổ đúng lúc

Tưởng chừng đội quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã có thể phá hỏng cuộc vui của SHB Đà Nẵng khi ngay trước trận đấu, Ban tổ chức đã trao tặng 3 giải thưởng tháng “Đội bóng xuất sắc nhất”, “HLV xuất sắc nhất” và “Cầu thủ xuất sắc nhất” cho các cầu thủ SHB Đà Nẵng, HLV Lê Huỳnh Đức cùng tiền đạo Almeida Jose de Emidio.

Trong lúc khoảng 70 cổ động viên đến từ Đà Nẵng đang tràn đầy hy vọng về một cuộc bứt phá của đội nhà, một sai lầm của thủ môn Võ Văn Hạnh đã tạo cơ hội để Quang Hải (13-Khánh Hòa) có tên trong danh sách cầu thủ ghi bàn. Từ một pha phạt góc tưởng chừng vô hại ở phút thứ 6 do Lê Tấn Tài (12-Khánh Hòa) thực hiện, thủ môn kỳ cựu của SHB Đà Nẵng đã phán đoán sai, để vuột bóng. Chỉ cần chạm bóng bằng... lưng, Quang Hải (13) đã sớm đưa Khatoco Khánh Hòa vượt lên dẫn trước. Phút 62, từ một sai lầm tương tự sau pha đá phạt góc của Vũ Trọng Thông (16-Khánh Hòa), Võ Văn Hạnh tiếp tục để Quang Hải (13) lần thứ 2 đưa Khánh Hòa vượt lên dẫn điểm.

Khó khăn càng lớn hơn cho SHB Đà Nẵng khi trọng tài Phùng Đình Dũng đã tỏ ra khá nhân nhượng với lối đá mang tính triệt hạ của các cầu thủ chủ sân. Sau trận đấu, HLV Lê Huỳnh Đức không giấu bức xúc: “Trọng tài đã thiếu kiên quyết trong quá nhiều tình huống các cầu thủ chủ nhà đá rắn, vượt khỏi khuôn khổ luật. Dù trận đấu hay và cả hai đội đều cố gắng tạo nên một trận đấu mang tính cống hiến nhưng tất cả sẽ trọn vẹn hơn nếu trọng tài công tâm và chính xác hơn trong việc điều hành”. Và con số 5 thẻ vàng vẫn chưa nói hết được những cú ra đòn đậm chất bạo lực từ không ít cầu thủ Khánh Hòa.

Có lẽ vẫn còn những e ngại trước lối đá phi luật ấy nên trong phàn lớn thời gian của hiệp 1, các cầu thủ SHB Đà Nẵng đã không thể tạo được sự ổn định trong lối chơi và hầu hết đều thất bại trong những cuộc tranh chấp. Đặc biệt, sau khi đội chủ nhà bị gỡ hòa từ pha sút nối của Merlo (27) sau quả phạt gián tiếp ở phút thứ 9. Tuy nhiên, những điều chỉnh trong giờ nghỉ giữa 2 hiệp đã giúp đội quân của HLV Lê Huỳnh Đức từng bước giành lại quyền chủ động với những pha phối hợp ít chạm.

Và khi đã nắm được thế trận, những đường lên bóng của SHB Đà Nẵng đã gây nên những khó khăn cho Khatoco Khánh Hòa với những pha khoét nách trung lộ hay những pha tấn công biên khá sắc sảo. Với bài tấn công ấy, Almeida (20-SHB Đà Nẵng) suýt có cơ hội lập công ở phút 69 sau pha phối hợp ăn ý giữa Thanh Phúc (7) và Merlo (27) nếu hậu vệ Issifu Ansah (18-Khánh Hòa) không kịp giải vây ngay trên vạch cầu môn. Việc Molina (8) được vào sân từ phút 65 (thay Rogerio - 16) đã phát huy tác dụng khi sự khéo léo cùng khả năng triển khai tấn công nhanh bằng những đường chuyền có điểm rơi của cầu thủ này giúp lối chơi của SHB Đà Nẵng khởi sắc hơn.

Và chính cầu thủ này, từ đường chuyển cánh của Phan Thanh Hưng (19), Molina (8) đã tạt bóng rất chính xác để Almeida (20) băng vào đánh đầu, san bằng tỷ số 2-2 cho SHB Đà Nẵng ở phút 72. Để chỉ 3 phút sau (phút 75), từ một pha tấn công biên, Molina (8) đã dũng mãnh đột phá trung lộ. Phát hiện thủ môn Danh Hoàng Tuấn (26-Khánh Hòa) dâng hơi cao, Molina (8) vuốt bóng rất đẹp mắt, đưa bóng vượt qua khỏi tầm tay thủ đội chủ nhà và lượn vào mép dưới xà ngang, giúp SHB Đà Nẵng lần đầu vượt lên dẫn trước 3-2 trong trận đấu đầy kịch tính.


Niềm vui của Molina (áo xanh) và Văn Mẹo sau bàn bàn thắng nâng tỷ số lên 3-2 cho SHB Đà Nẵng


Trong những phút cuối trận, HLV Hoàng Anh Tuấn buộc phải mạo hiểm khi đưa Phạm Hoàng Đức (5) vào sân, đẩy trung vệ Mustapha Essuman (21) lên đá như một tiền đạo cùng Jonathan Quartey (22). Những điều chỉnh ấy suýt thành công nếu Jonathan (22) không quá cầu toàn trong pha đối mặt cùng thủ môn Võ Văn Hạnh (1-SHB Đà Nẵng) ở phút 87 và quả tạt sau đó của tiền đạo này được Mustapha (21) xoạc trúng bóng.

Dù có đến 4 phút bù giờ nhưng trước hàng phòng ngự chơi rất tập trung của SHB Đà Nẵng, các cầu thủ chủ nhà Khatoco Khánh Hòa đã hoàn toàn bất lực; đặc biệt, sau khi tiền đạo Quang Hải (13) được thay ra ở phút 74. Tỷ số 3-2 được giữ nguyên đến hết trận và giúp SHB Đà Nẵng tiếp tục giữ vững ngôi đầu bảng cũng như gia tăng khoảng cách với 3 đội hạng nhì Hoàng Anh Gia Lai, Khatoco Khánh Hòa, Đồng Tháp (cùng 19 điểm) lên 5 điểm cách biệt.

Đáng tiếc khi trong những phút cuối trận, không ít khán giả chủ sân không kiềm chế được sự thất vọng và đã liên tục ném các vật lạ vào sân. Dù lực lượng bảo vệ kịp thời triển khai và bảo đảm cho các cổ động viên Đà Nẵng cũng như đội SHB Đà Nẵng ra về an toàn song vẫn làm mờ nhạt phàn nào nét đẹp trước trận đấu khi đại diện 2 hội Cổ động viên Khatoco Khánh Hòa và SHB Đà Nẵng giao lưu và trao tặng phẩm kỷ niệm cho nhau.

Tin và ảnh: BẢO AN

;
.
.
.
.
.