.
Giao hữu quốc tế:

Đội tuyển Việt Nam - CLB Olympiakos (Hy Lạp): 1-0

.

Dấu ấn Quang Hải

̣̣̣̣̣̣̣(ĐNĐT) Một sự nhàn nhạt ngự trị trong gần hết thời gian thi đấu của 92 phút ở cuộc gặp gỡ giữa đội tuyển Việt Nam và CLB Olympiakos (Hy Lạp) vào tối 14-5 trên sân Mỹ Đình. Đơn giản khi ông Calisto không có được thành phần cầu thủ tốt nhất do nhiều lý do khách quan. Trong lúc đó, các cầu thủ đến từ Hy Lạp đã thể hiện một lối chơi đúng chất giao hữu.

Thành phần xuất phát của đội tuyển Việt Nam trong trân đấu cùng CLB Olympialos tối 14-5
Cho dù chiếm ưu thế gần như tuyệt đối trước đội chủ sân nhưng rõ ràng, các cầu thủ khách không quyết liệt trong các pha tranh chấp tay đôi, không tận dụng ưu thế thể lực để thực hiện những màn “tra tấn” các cầu thủ Việt Nam vốn kém hẳn về thể hình, thể lực. Thậm chí, Olympiakos không thường xuyên có những pha tăng tốc dù trong một số tình huống ít ỏi như thế, họ chính là những người chiến thắng.

Nhờ đó, các cầu thủ chủ sân đã có được khá nhiều khoảng trống lẫn thời gian để triển khai những pha phối hợp tương đối ăn ý bằng những đường chuyền cự ly trung bình, bóng sệt. Tuy nhiên, những nỗ lực của đội tuyển Việt Nam cũng chỉ dừng lại ở mức cơ hội và không gây được những khó khăn thực sự cho đội khách.

Mãi đến hiệp 2, với sự thay đổi hàng loạt khi Đinh Hoàng Max (vào thay Thành Lương, phút 55), Thanh Bình (thay Việt Thắng, phút 69) và Quang Hải (vào thay Công Vinh, phút 78), lối chơi của đội tuyển Việt Nam khởi sắc hơn khi những người vào thay đều nỗ lực cao nhất với mong muốn chứng tỏ mình. Và chính “tinh thần AFF Cup 2008” ấy mới giúp sân Mỹ Đình sôi động hơn khi bộ đôi Lê Tấn Tài - Quang Hải cùng Đinh Hoàng Max đã liên tiếp có 2 pha phối hợp ăn ý, đủ sức uy hiếp thực sự thủ môn Pavel Kovac (vào thay thủ môn lừng danh Nikopolidis, phút 50).

Công Vinh (áo đỏ) đã khá nhạc nhà trong trận đấu giao hữu cùng Olympialos (áo sọc trắng-đỏ) khi đã vắt kiệt sức trong suất thời gian dài trước đó

Một trong số đó đã được Quang Hải tận dụng thành công bằng pha xoay người dứt điểm ngay trong khu cấm địa, bóng bật vào một hậu vệ đội bạn và chuyển hướng, khiến thủ môn trẻ Kovac bó tay, giúp đội tuyển Việt Nam vươn lên dẫn 1-0 ở phút 88. Sẽ công bằng hơn nếu trọng tài Dương Văn Hiền cho Olympiakos hưởng quả phạt đền vào phút 90 khi Phước Tứ để bóng chạm tay trong khu cấm địa. Và pha phối hợp sau đó của Olympiakos được chuyền vào trung lộ nhưng pha đệm bóng của Silva từ cự ly chừng 5 mét lại vọt xà.

Chiến thắng 1-0 trước Olympiakos thực sự không có nhiều ý nghĩa khi rõ ràng, các cầu thủ khách đã không mang theo quyết tâm vào trận đấu trong phần lớn thời gian thi đấu. Hầu như các cầu thủ Olympiakos muốn phô diễn tài nghệ nhiều hơn là mục tiêu chiến thắng. Mãi đến những phút cuối, khi họ tăng tốc cũng là lúc các cầu thủ chủ sân đã quá quen với lối chơi, nhịp điệu trận đấu mà đối phương muốn áp đặt. Vì thế, việc hoá giải không quá khó với hàng phòng ngự được tỏ chức khá tốt của đội tuyển Việt Nam.

Dẫu sao, với ông Calisto, trận đấu này lại có một giá trị khác khi qua đó, những gương mặt mới của đội tuyển như thủ môn Đinh Hoàng La, tiền vệ Đinh Hoàng Max, hậu vệ Trần Văn Học, Đình Luật...cũng đã có một màn ra mắt tương đối thành công. Để chắc chắn, đây sẽ là những sự lựa chọn cần thiết của ông thầy người Bồ cho đội tuyển Việt Nam trong tương lai.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.