.

Nhận giải rồi… xụi!

.

(ĐNĐT) Cứ như có “ma ám” bởi, hễ đội nào vừa nhận giải thưởng tháng dành cho “Đội bóng xuất sắc nhất” thì sau đó không “xụi” mới là lạ!

Ở V-League 2005, Hoà Phát Hà Nội đã có một tháng 2 ấn tượng khi lần lượt đánh bại cả 2 ứng viên có hạng là Sông Lam Nghệ An rồi Nam Định cùng tỉ số 3-2 trên sân khách và hoà 2 trận (đều có tỷ số 1-1) với LG.Hà Nội.ACB, Mitsustar Hải Phòng để nhận cả giải thưởng dành cho đội bóng lẫn “Cầu thủ xuất sắc nhất” của Das Silva. Nhưng sau đó, đội bóng này lập tức “xụi” với 5 trận toàn thua còn Das Silva bị chấn thương và “mất tích” đến cuối mùa bóng.

“Đội bóng xuất sắc nhất tháng 3” Thép miền Nam - Cảng Sài gòn cũng từng vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng và sau đó, thua liền 4 trận. Tiếp đến, Bình Dương cũng chẳng khá hơn, dù kết thúc lượt đi, chẳng ai nghi ngờ ngôi vô địch sẽ thuộc về ông Vương Tiến Dũng và các học trò. Nhưng sau đó, Bình Dương đã thua tan nát đến 0-5 trên sân Đà Nẵng và HLV Vương Tiến Dũng phải ra đi trong cay đắng.

Đến lượt Gạch Đồng Tâm Long An với giải thưởng ghép của 2 tháng 5 và 6 nhờ chuỗi 8 trận thắng liên tục. Vậy mà, ngay sau khi nhận giải, họ chỉ hoà may mắn trước Hoà Phát Hà Nội rồi thúc thủ 0-1 trên sân Thiên Trường. May mắn cho đội bóng của ông Calisto khi Đà Nẵng bất ngờ “ngã ngựa” ở lượt đấu cuối tại Long An mới giúp Gạch có được ngôi vô địch.

Sang V-League 2006, Hoà Phát Hà Nội tiếp tục gặp “vận đen” với 5 trận thua liên tiếp sau khi nhận giải. Và từ ngôi đầu bảng, đội bóng này tuột dài xuống vị trí “đèn đỏ”. Hà Nội ACB cũng chẳng khác mấy bởi ngay trong trận đấu đầu tiên của “Đội bóng xuất sắc nhất tháng”, đại diện thủ đô đã thua vỡ mặt trước Bình Định đang khủng hoảng với tỷ số khó tin 4-1.

SHB Đà Nẵng (áo cam), liên tiếp được nhận 2 giải thưởng tháng 3 và tháng 4 tại V-League 2009, vẫn thi đấu đầy ấn tượng với ngôi vô địch lượt đi.

Tại V-League 2008, SHB Đà Nẵng cũng từng lo lắng khi nhận cả 3 giải thưởng tháng cho “Đội bóng xuất sắc”, “HLV xuất sắc”, “Cầu thủ xuất sắc” nhờ thành tích 4 trận thắng liên tiếp trong tháng 7 trên sân nhà trước Hoàng Anh Gia Lai (4-0), Thanh Hoá (6-0) và trên sân Bình Định (4-1) rồi Thể Công (4-3). Dù khá hơn song những trận đấu sau đó của SHB Đà Nẵng không như mong muốn do chỉ thắng Khánh Hoà (2-0), hoà Thép miền Nam - Cảng Sài gòn (0-0) và bất ngờ gục ngã trước Sông Lam Nghệ An trên sân trung gian (0-2, Huế) để rồi đánh mất cơ hội lọt vào top 3.

Ở mùa giải này, sau 2 chiến thắng ấn tượng trước Hoàng Anh Gia Lai (3-0) và Bình Dương (1-0), Đồng Tháp dễ dàng giành cả 3 danh hiệu để rồi họ cũng dễ dàng… thất bại với 3 trận thua liên tiếp (0-1 trước SHB Đà Nẵng, vòng 1/8 Cúp Quốc gia, 0-1 trước Quân khu 4 và 0-2 trước Khánh Hoà tại V-League).

Phải chăng, đã có một cái “dớp” đen đủi vận vào những CLB được trao thưởng? Nếu không có một sự sắp đặt vô hình nào, thì tại sao, sau khi nhận giải thưởng, các đội bóng đều nhất loạt sa sút?

Đã có nhiều người cho rằng, cái “dớp” ấy xuất phát từ tình trạng thiếu ổn định và những đội bóng có trình độ vượt trội của bóng đá Việt Nam còn quá ít. Nếu nhìn nhận khách quan, chỉ có Bình Dương và Đà Nẵng mới đủ tầm để được xếp vào hàng ngũ các “ông lớn” của bóng đá Việt Nam. Hoà Phát, Hà Nội.ACB hay Thép - Cảng, chưa bao giờ được đánh giá cao. Thậm chí, cả 2 đội bóng của thủ đô hiện nay còn đang ngụp lặn ở sân chơi hạng Nhất. Ở mùa này, Đồng Tháp chỉ được nhìn nhận như một “hiện tượng”. Và đã là “hiện tượng”, rất khó đảm bảo tương lai trong cuộc chiến đường dài.

Thành công của các đội bóng này xuất phát từ sự hưng phấn khi đạt điểm rơi phong độ của các cầu thủ. Thậm chí sự thăng hoa của họ, còn do sự sa sút và những khó khăn trong từng thời điểm của các “đại gia”. Vì thế, khi những đội bóng bước lên nhận giải thưởng tháng không đủ thực lực và đẳng cấp để giữ vững vinh quang, sự sa sút là tất yếu.

Ngược lại, dù được trao giải thưởng tháng 3 dành cho “Đội bóng xuất sắc nhất” và “HLV xuất sắc nhất”, SHB Đà Nẵng vẫn duy trì được chuỗi thành tích ấn tượng của mình. Hơn thế nữa, trong tháng 4, đội bóng bên sông Hàn còn nhận cả 3 giải thưởng và tiếp tục giữ vững ngôi đầu bảng xếp hạng bằng chiến thắng 3-2 trên sân Khánh Hoà, sớm giành ngôi vô địch lượt đi sớm 1 vòng đấu.

Mặt khác, việc những đội bóng trung bình cũng có khả năng nhận vinh quang V-League để rồi sau đó lập tức bị hạ bệ cũng cho thấy, bóng đá Việt Nam đang thiếu trầm trọng những CLB đủ mạnh để duy trì sự áp đảo và từ đó, nâng cao sức cạnh tranh lẫn tầm vóc của cả một giải đấu. Một khi V-League còn tiếp tục phải chứng kiến những đội bóng trung bình yếu thay nhau lên nhận giải, quả rất đáng lo cho tương lai của bóng đá Việt Nam.

 BẢO AN

;
.
.
.
.
.