.

SHB Đà Nẵng - Cần vươn tới sự trưởng thành

.

Những cú vào bóng đầy ác ý, sự phản ứng đậm chất khiêu khích và những sức ép được tạo dựng bởi trọng tài... là những gì mà các cầu thủ trẻ SHB Đà Nẵng phải hứng chịu trong chiều 9-5 trên sân Nha Trang. Đổi lại, đội quân non trẻ của HLV Lê Huỳnh Đức đã duy trì chuỗi trận bất bại của mình lên con số 8 và hơn thế nữa, chiến thắng 3-2 trước Khánh Hòa đã đưa SHB Đà Nẵng chiếm ngôi vô địch lượt đi sớm 1 vòng đấu.

Đánh bại Khánh Hòa (áo màu sáng), SHB Đà Nẵng trở thành ứng viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch V-League 2009.

Sau chiến thắng ấy, HLV Lê Huỳnh Đức vẫn nghiêm khắc đưa ra nhận định: “Phải chiến thắng đầy gian khó như vậy, các cầu thủ trẻ mới thấy được cái giá của sự phung phí trước đó và có như thế, mới có thể trưởng thành”.

Nhìn vào đội hình ra sân, mới cảm nhận được hương vị ngọt ngào của chiến thắng. Ngoài 3 ngoại binh Almeida - Merlo - Rogerio, thủ môn kỳ cựu Võ Văn Hạnh và bộ đôi trung vệ Hải Lâm - Phước Vĩnh cùng tiền vệ Phan Thanh Phúc, SHB Đà Nẵng vẫn gồm những gương mặt non trẻ như Văn Học, Hoàng Quãng, Nguyên Sa, Thanh Hưng.

Trong lúc đó, Khatoco Khánh Hòa không hề giấu khát vọng “lật đổ” SHB Đà Nẵng để giành ngôi đầu bảng khi HLV Hoàng Anh Tuấn đã bố trí lực lượng hùng hậu nhất. Điều đáng tiếc nhất trong một trận cầu lẽ ra đậm chất cống hiến của hai nhà cầm quân trẻ tuổi với dàn cầu thủ cũng có độ tuổi trung bình khá thấp ấy đã không như mong muốn.

Quá nhiều pha vào bóng ác ý mà trong đó, không ít cầu thủ SHB Đà Nẵng trở thành nạn nhân và Hoàng Quãng lẫn Nguyên Sa lãnh đòn nhiều nhất. Càng đáng tiếc hơn bởi trọng tài Phùng Đình Dũng đã bỏ sót quá nhiều pha bóng đậm tính triệt hạ từ các cầu thủ chủ sân. Thậm chí, Hải Lâm, Phước Vĩnh còn phải chịu sự lăng mạ của một bộ phận người xem quá khích.

Song, như HLV Lê Huỳnh Đức đánh giá, chính các cầu thủ SHB Đà Nẵng đã “tự làm khó mình” khi dễ dàng đánh mất đến 4 điểm trong 2 trận đấu mà lẽ ra họ phải thắng khi gặp đội chủ sân Nam Định và tiếp các cầu thủ Sông Lam Nghệ An. Sự chủ quan xen lẫn một phần nào kiêu ngạo khiến không ít cầu thủ SHB Đà Nẵng đã thỏa mãn quá sớm với thành công, dù những chặng đua gian khó vẫn còn ở phía trước. Để từ đó, họ đã không vượt qua được Nam Định dù được đối thủ kiêng nể. Hay chính HLV Nguyễn Văn Thịnh cũng thừa nhận, Sông Lam Nghệ An đã có một “trận hòa may mắn”.

Sau những thành công ban đầu, SHB Đà Nẵng đã phá được “cái dớp” dành cho những đội bóng nhận giải thưởng hằng tháng để rồi sau đó lụi tàn dần. Lần thứ 2, SHB Đà Nẵng và HLV Lê Huỳnh Đức được nhận giải thưởng tháng dành cho đội bóng và HLV xuất sắc nhất. Lần này, còn hơn cả một giải thưởng, khi SHB Đà Nẵng đã giành được chiến thắng cực kỳ quan trọng, làm nền tảng khá vững chắc cho việc hướng đến mục tiêu vô địch.

Vẫn còn những thử thách cam go, nghiệt ngã phía trước đang chờ đón thầy trò Lê Huỳnh Đức. Nhưng cơ hội cũng đang mở ra rất lớn. Chỉ mong sao, cả Lê Huỳnh Đức lẫn các học trò luôn nhớ rằng, đã 17 năm rồi, người hâm mộ Đà Nẵng vẫn khắc khoải với giấc mơ vô địch. Bây giờ là cơ hội lớn nhất, song vẫn cần một sự trưởng thành hơn nữa từ những cầu thủ trẻ hôm nay...

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.