.

Thử thách

.

Mười lăm lượng vàng đã được Ban tổ chức tung ra nhằm lôi kéo khán giả nhưng dường như giải pháp kích cầu này vẫn không mang lại hiệu quả mong muốn. Các quầy bán vé ở sân vận động quốc gia Mỹ Đình thường vắng vẻ, hiu hắt vì vắng người mua, trong khi tình trạng phe vé - vốn thường xuất hiện trước đây trong những trận đấu có đội tuyển quốc gia thi đấu - thì tuyệt nhiên không còn nữa…

Tevez đã không có được một mùa bóng hạnh phúc tại M.U dù có nhiều cống hiến.

Thông tin không mấy hào hứng này phản ánh phần nào cảnh hờ hững của khán giả trong nước trước cuộc so tài đỉnh cao giữa đội tuyển Việt Nam và câu lạc bộ Olympiakos - đương kim vô địch Hy Lạp. Những quan tâm của công chúng về sự kiện này dường như tập trung vào một số trở ngại trong việc triệu tập cầu thủ làm nghĩa vụ cho đội tuyển quốc gia, những rối rắm chung quanh hiện tượng vài tuyển thủ thiếu mặn mà trong lần tập trung kỳ này.

Vài sự hiếu kỳ khác dành cho những khuôn mặt mới khoác áo tuyển thủ quốc gia, trong đó có hai cái tên lạ vừa nhập tịch Đinh Hoàng La và Đinh Hoàng Max. Còn về tương quan, so sánh lực lượng giữa hai đội thì hầu như rất ít người màng đến dù Olympiakos nằm trong số những câu lạc bộ hàng đầu từng tạo tiếng vang trên đấu trường châu Âu.

Đây là một hiện tượng bất ngờ vì trong vòng hơn một năm qua, chưa bao giờ cuộc ra quân của các tuyển thủ quốc gia lại diễn ra trong cảnh kém hào hứng như thế. Lý giải về sự thờ ơ đáng tiếc này, nhiều người cho rằng tính cạnh tranh và đối kháng trong trận cầu hữu nghị này không cao, trong khi khán giả Việt Nam vốn rất “máu” với không khí tranh đua mang tính sống còn và tinh thần màu cờ sắc áo trong những giải đấu khu vực.

Mặt khác, khi bóng đá châu Âu đẳng cấp cao ngày càng quen thuộc với công chúng Việt Nam qua các kênh thể thao quốc tế xuất hiện đầy ắp hàng giờ trong mỗi nhà thì một Olympiakos không còn mạnh, thiếu vắng ngôi sao khó bề kích thích sự tò mò, hiếu kỳ của người xem. Đừng quên bàn tiệc sân Mỹ Đình này từng bày dọn nhiều món ngon cỡ Olympic Brazil với các danh thủ Ronaldinho, Anderson, Pato!

Đinh Hoàng La trong màu áo CLB Ninh Bình. (Ảnh tư liệu)

Nhưng chính sự hờ hững này của công chúng, ở một mức độ nào đó, lại là một thước đo, một thử thách cần thiết đối với các nhà làm bóng đá Việt Nam lúc này. Một tiệc hội được chuẩn bị chu đáo, với thực đơn không phải loại xoàng nhưng vắng bóng thực khách dù chủ nhà đã dùng đủ chiêu mời gọi, điều ấy cũng đáng để những người bày tiệc tính toán lại cách thức, thời điểm bày tiệc và nghiêm cẩn hơn với chính mình trong việc chọn lựa đối tác.
 
Ở khía cạnh tích cực khác, đây là lúc các nhà tuyển trạch có cái nhìn chính xác về ý chí, nhiệt tâm và tinh thần màu cờ sắc áo trong các tuyển thủ và thái độ chuyên nghiệp của họ trong lúc phục vụ đội tuyển. Thi tài với một câu lạc bộ châu Âu có thành tích cao như Olympiakos, các tuyển thủ sẽ có dịp cọ xát để học hỏi, đặc biệt về kỹ thuật, chiến thuật và tính hiệu quả trên sân cỏ, một trong những ưu điểm của bóng đá châu Âu.

Và vốn quen với không khí hào hứng và sự ủng hộ cuồng nhiệt từ bốn phía khán đài trong những lần ra quân trước đây, giữa một Mỹ Đình đầy ắp khán giả, các tuyển thủ Việt Nam cũng cần nếm trải cảnh quạnh vắng trên một sân bóng còn nhiều ghế trống. Đâu cứ phải thi đấu trên sân nhà là tự khắc nhận được sự ủng hộ cuồng nhiệt như thời Suzuki Cup! Phải chăng đây cũng là một thử thách cần thiết đối với một đội tuyển trui rèn sự dày dạn để hướng đến tương lai?

Nguyễn Đình Xê

;
.
.
.
.
.