.

Cần lắm những nét đẹp sân cỏ...

.

Mặc dầu trận đấu giữa đội chủ nhà Khatoco Khánh Hòa và SHB Đà Nẵng (ngày 9-5, sân Nha Trang) có tính bước ngoặt với cả hai đội khi lượt đi bước vào giai đoạn quyết định; thế nhưng, khi nhận được đề nghị từ Tổng Công ty CP Thể thao SHB Đà Nẵng, CLB Khatoco Khánh Hòa và bản thân Giám đốc Điều hành Dương Quốc Hùng hết sức nhiệt tình, tạo điều kiện tốt nhất cho hơn 70 cổ động viên (CĐV) SHB Đà Nẵng được vào sân miễn phí để cổ vũ cho các cầu thủ khách.

CĐV Khatoco Khánh Hòa (áo trắng) và SHB Đà Nẵng đang tổ chức giao lưu, tặng quà cho nhau trước khi trận đấu diễn ra.

Trước khi trận đấu diễn ra, đại diện Hội CĐV Khatoco Khánh Hòa và Hội CĐV SHB Đà Nẵng đã tổ chức giao lưu, tặng hoa và trao quà lưu niệm cho nhau. Hình ảnh đẹp và hết sức thân thiện ấy đã được duy trì suốt trận đấu, bất chấp việc hơn 70 CĐV SHB Đà Nẵng được bố trí vào khu vực khán đài A5, xen lẫn giữa các CĐV Khatoco Khánh Hòa cùng với việc đội chủ nhà thất trận.

Một tuần trước đó, các CĐV Sông Lam Nghệ An từng cảm nhận được không khí thân thiện trên sân Chi Lăng khi cả hai hội CĐV cũng tổ chức giao lưu ngay trước trận đấu. Chính việc khơi gợi và tạo được không khí cởi mở, thân tình ấy, việc cổ động của các CĐV cũng chừng mực hơn, có văn hóa hơn, đã không để xảy ra những hiềm khích giữa người xem của hai đội.

Có thể thấy, sự khởi đầu trong hoạt động của các Hội CĐV phần nào đã tạo được những nét đẹp văn hóa trên sân cỏ. Ở các trận đấu, bớt đi rất nhiều những kiểu cổ động phản cảm - thậm chí, thiếu văn hóa - với những băng-rôn, khẩu hiệu đầy kích động hay những lời lẽ có tính thóa mạ với những HLV, cầu thủ từng phục vụ cho một đội bóng nào đó.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Phú Hùng - Phó tổng Giám đốc Công ty CP Thể thao SHB Đà Nẵng, người được giao trực tiếp quản lý hoạt động của Hội CĐV SHB Đà Nẵng - hoạt động của Hội CĐV SHB Đà Nẵng vẫn chưa có nền nếp thực sự; đây đó vẫn có thái độ, lời nói thiếu văn hóa của một bộ phận CĐV quá khích. Ngay trong trận đấu SHB Đà Nẵng - Thể Công, đã có những lời lẽ không chuẩn mực nhắm vào HLV Lê Thụy Hải. Vì thế, lãnh đạo công ty đã trực tiếp yêu cầu Ban Chủ nhiệm Hội CĐV chấn chỉnh ngay để bảo đảm tính văn hóa trong cổ động.

Vì thế, ông Hùng khẳng định: “Dù tạo điều kiện tốt nhất cho Hội CĐV hoạt động, cổ vũ cho CLB nhưng chúng tôi phải thường xuyên có các biện pháp giám sát, chấn chỉnh để hạn chế tối đa tình trạng quá khích trong các CĐV”. Trước thái độ hết sức thiện chí của Ban tổ chức sân Nha Trang từng dành cho CĐV SHB Đà Nẵng mà chúng tôi vừa nêu trên, ông Phạm Phú Hùng bày tỏ:
 

Dù được bố trí ngồi chung với CĐV Khánh Hòa nhưng chính thái độ chuẩn mực của CĐV Đà Nẵng đã tạo được sự thân tình cần thiết.

“Đó là một hành động rất đáng để chúng ta học tập. Với quyền hạn của mình, chúng tôi sẽ tham mưu cho Sở VH-TT và DL tạo điều kiện tốt nhất cho CĐV của các đội khi đến sân Chi Lăng. Không chỉ tạo điều kiện cổ động, chắc chắn, các CĐV đội khách còn được bảo đảm an toàn tuyệt đối trước, trong và sau trận đấu, dù đến thời điểm hiện nay, sân Chi Lăng chưa để xảy ra một sự cố đáng tiếc nào”.

Hẳn nhiên, chính thái độ cổ vũ và lối hành xử từ CĐV có thể tác động đến từng cầu thủ trên sân. Nhưng với người hâm mộ Đà Nẵng, từ những hình ảnh đẹp từng được tạo dựng nhiều năm, hy vọng tất cả sẽ gìn giữ để trong mắt nhìn của mọi người, vùng đất và con người Đà Nẵng luôn có được nét văn minh, văn hóa và đầy thân thiện.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.