.

CHDCND Triều Tiên đoạt vé dự World Cup 2010?

.

CHDCND Triều Tiên (áo đỏ) có cơ hội giành tấm vé chính thức còn lại.
(ĐNĐT) - Bên cạnh những trận đấu ở Confederations Cup, tâm điểm bóng đá thế giới hôm nay là vòng loại World Cup 2010 khu vực châu Á với loạt trận cuối hết sức căng thẳng dù chỉ còn 1 tấm vé chính thức và 2 suất dự playoff.

Xét về lý thuyết trước lượt đấu cuối cùng, lợi thế đang thuộc về CHDCND Triều Tiên. Chỉ cần cầm hòa ở Riyadh, Triều Tiên sẽ duy trì được vị trí thứ hai để lần đầu tiên dự World Cup kể từ năm 1966. Đó là điều kiện cần và điều kiện đủ sẽ do... Hàn Quốc giúp đỡ.

HLV trưởng đội tuyển Hàn Quốc Huh Jung-moo lại một lần nữa tuyên bố sẽ thắng Iran để lần đầu tiên trong lịch sử cả Hàn Quốc và Triều Tiên cùng tham dự một kỳ World Cup. Nếu thế, Hàn Quốc phải không cho Iran lấy trọn 3 điểm.

Triều Tiên là đội bóng có lối chơi phòng ngự phản công sắc sảo cùng với nền tảng thể lực cực kỳ sung mãn. Chắc chắn, HLV Kim Jung-hoon sẽ phát huy hơn nữa lối chơi đó trên sân Riyadh nhằm tìm kiếm ít nhất một điểm trước chủ nhà Ả Rập Saudi. Trong trường hợp Hàn Quốc thất bại thì với một điểm có được, Triều Tiên vẫn còn giành được suất dự playoff.

Ả Rập Saudi không còn con đường nào khác là phải thắng để tự định đoạt số phận của mình. Chắc chắn họ sẽ chơi đòn phủ đầu với hy vọng giải quyết trận đấu càng sớm càng tốt dù không thể có hai anh em nhà Ateef là Abdoh và Ahmed trong đội hình xuất phát vì chấn thương và thẻ phạt.

Sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả nhà có thể trở thành con dao hai lưỡi bởi nó giúp cho các cầu thủ hưng phấn lao lên phía trước mà quên rằng những đòn phản công đầy tốc độ của đội khách có thể buộc họ phải dính đòn “hồi mã thương”.

Lịch truyền hình trực tiếp
 - Hàn Quốc - Iran: 18 giờ ngày 17-6 trên Star Sports.

- Ả Rập Saudi - CHDCND Triều Tiên: 1 giờ ngày 18-6 trên Star Sports.
Trong khi đó, HLV Iran Ghotbi tuyên bố đầy tự tin rằng mọi người sẽ nhìn thấy Iran ở Nam Phi vào mùa hè năm sau bằng tấm vé chính thức chứ không phải đi vòng qua playoff. Bên cạnh việc ngóng chờ kết quả hòa ở Riyadh, Iran còn phải thắng được Hàn Quốc ngay tại Seoul. Dẫu chủ nhà đã cầm vé chính thức từ hai vòng trước nhưng Hàn Quốc rất muốn giúp sức cho người láng giềng Triều Tiên giành tấm vé còn lại. HLV Huh Jung-moo sẽ tung ra đội hình mạnh nhất để gạt bỏ tham vọng của Iran.

Rất có thể cả hai trận đấu này đều kết thúc với tỷ số hòa nên trật tự trên bảng xếp hạng sẽ không thay đổi. Theo đó, Triều Tiên giành vé chính thức, còn Ả Rập Saudi sẽ đá playoff với người thắng trong cặp đấu Bahrain - Uzbekistan của bảng A. 

Tại bảng A, hai chiếc vé chính thức đã thuộc về Úc và Nhật Bản từ hai vòng trước nên chỉ còn “nóng” ở suất dự playoff. So với bảng A thì sức nóng cũng không nhiều, không mang tính liên kết giữa các trận đấu bởi tự thân cuộc đối đầu giữa Bahrain và Uzbekistan sẽ quyết định ai là người “may mắn” cuối cùng. Ở trận lượt đi, Bahrain đã bất ngờ giành thắng lợi ngay tại sân nhà của Uzbekistan.

Hiện tại, chủ nhà Bahrain đang chiếm lợi thế ở vị trí thứ 3 với 7 điểm. Trong khi đó, Uzbekistan nằm ở cuối bảng với 4 điểm. Như vậy, chỉ cần có thêm một điểm nữa là Bahrain nắm chắc ngôi nhì bảng. Ở những chỉ số phụ, cả hai cùng ghi được 5 bàn thắng sau 7 trận nhưng Bahrain để thủng 8 bàn, còn Uzbekistan để thủng nhiều hơn một bàn. Do đó, chỉ cần thắng với tỷ số 1-0 ngay tại sân khách là đội bóng trung Á giành ngôi thứ ba do ghi được nhiều bàn thắng hơn (cùng thủng 9 bàn).

Để thu hút khán giả đến sân tiếp thêm sức mạnh cho đội tuyển trong trận quyết đấu này, LĐBĐ Bahrain quyết định cho người hâm mộ vào sân vận động quốc gia Manama tự do. HLV trưởng người Czech Milan Macala phát biểu trước trận đấu rằng “Bahrain chỉ cần 1 điểm nữa thôi nhưng các cầu thủ phải vào trận với tâm lý giành chiến thắng để nắm chắc tấm vé playoff”.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.