.
CHUNG KẾT VÀ TRANH HẠNG BA CONFEDERATIONS CUP 2009:

Mỹ khó cản Brazil bảo vệ thành công ngôi vô địch

.

(ĐNĐT) - Cặp tranh hạng ba là cuộc gặp gỡ giữa chủ nhà với Tây Ban Nha, chung kết là lần thứ 4 Mỹ đối đầu với Brazil. Lần gần nhất, hai cặp đấu này diễn ra ở vòng bảng với những thắng lợi thuyết phục thuộc về Tây Ban Nha và Brazil. Lần tái đấu này rất ít cơ hội để Nam Phi và Mỹ trả được nợ.

HLV Carlos Dunga quyết định thưởng cho Alves suất đá chính ngay từ đầu sau khi hậu vệ phải Barca đưa Brazil vào chung kết bằng cú sút phạt thần sầu. Alves sẽ phải đá trái cánh bởi bên phải đã được Maicon “mặc định”. Như vậy, sức tấn công ở hai biên của Brazil sẽ rất dũng mãnh và khả năng chia nhau sút phạt cũng phong phú hơn.

Các cầu thủ Brazil rất tự tin bước vào trận chung kết.

Mỹ cho thấy họ đang tiến bộ lên thấy rõ với màn phòng ngự phản công vô cùng hiệu quả. Dù rằng họ không thể có Michael Bradley vì thẻ đỏ nhưng sức mạnh tấn công vẫn còn nguyên vẹn khi Donovan, Dempsey và Altidore đang là nỗi ám ảnh cho hàng phòng ngự của bất cứ đội nào nhờ tốc độ và sự xuất hiện đúng lúc ở những đợt phản công chớp nhoáng.

Mỹ tự tin hơn, tự tin sẽ thắng lại Brazil. Trong khi đó, Brazil lại có thái độ tôn trọng đội bóng đã bị họ vùi dập 3-0 cách đây vài ngày. Dunga bảo rằng Brazil sẽ dâng cao đội hình chơi đòn phủ đầu ngay sau tiếng còi khai cuộc để có bàn thắng sớm nhằm tránh tình trạng “cù cưa” như lần gặp Nam Phi ở bán kết.
 
Nhiều tờ báo Mỹ vốn chủ yếu dành “đất” cho bóng rổ, bóng chày đã tập trung nói về thầy trò Bob Bradley đang đứng trước trận đấu lớn nhất trong lịch sử của họ. Nếu đảm bảo về mặt chiến thuật như trận gặp Tây Ban Nha, Mỹ hoàn toàn có khả năng thắng trận.

Mỹ muốn tạo nên lịch sử, nhưng với đẳng cấp hơn hẳn cùng với phong độ hiện tại của các vũ công samba, Mỹ sẽ khó ngăn cản được Brazil bảo vệ thành công ngôi vô địch.

Ở trận tranh hạng ba, Nam Phi cũng tràn đầy hy vọng sẽ “giải khát” cho người hâm mộ nước nhà trong lần tái đấu với Tây Ban Nha. Họ đang hưng phấn cao độ sau trận bán kết với Brazil (dù thua 0-1), và Tây Ban Nha có hơi xìu một tý vì thất vọng trong nỗ lực đăng quang.

Tuy nhiên, vấn đề là đẳng cấp cũng tương tự ở trận chung kết là đẳng cấp giữa hai đội khá chênh lệch. Thầy trò Del Bosque với những kỷ lục với đạt được ở Nam Phi chắc chắn không muốn ra về với hai bàn tay trắng. Họ rất cần tấm HCĐ an ủi nên cơ hội cho chủ nhà có thể trả món nợ thua 0-2 ở vòng bảng là quá khó.

Lịch thi đấu:

Tranh hạng ba: Nam Phi - Tây Ban Nha (20h00 ngày 28-6)

Chung kết: Brazil - Mỹ (1h30 ngày 29-6)

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.