.

Chuyển nhượng và lo lắng

.

Vậy là cuối cùng, ngôi sao Brazil đắt giá đang thi đấu cho AC Milan là Kaka cũng dứt áo ra đi để cập một bến bờ mới. Nơi đến của anh không phải là Manchester City như tin đồn một thời rùm beng mà chính là Real Madrid, một trong những gương mặt lớn của bóng đá châu Âu. Sẽ là chuyện bình thường cuộc ra đi của cầu thủ từng đạt danh hiệu xuất sắc nhất thế giới này nếu như trước đó Kaka không thề sống thề chết rằng mình sẽ thủy chung với đội bóng thành Milan và nài nỉ mọi người đừng nhắc đến chuyện đi - ở của anh nữa.
 

Kaka. (Ảnh tư liệu)

Công chúng bóng đá có vẻ hụt hẫng khi vào lúc Kaka nói những lời này thì bố anh - cũng là người đại diện của Kaka - lại đặt tay ký vào bản ghi nhớ với đại diện của đội bóng thủ đô Tây Ban Nha. Đó là nỗi hụt hẫng khi nhận ra sự thiếu chân thành của một nhân vật từng nổi tiếng về tính trung thực và thường đề cao phẩm chất coi trọng khán giả.

Tuy vậy, chỉ là hụt hẫng thôi chứ ít người nỡ trách cứ đến nỗi căm ghét hay tẩy chay danh thủ có gương mặt hiền từ này (ngoại trừ các ủng hộ viên của AC Milan). Làm sao có thể trách được khi mùa chuyển nhượng bắt đầu sôi động và cầu thủ vô hình trung trở thành con mồi quý giá được không ít người mang ra làm vũ khí chạy đua vào ghế lãnh đạo các câu lạc bộ. Tuy cuộc tranh cử chức chủ tịch câu lạc bộ Real Madrid trở thành cuộc độc diễn của ông Perez nhưng chính nhân vật mới này muốn dùng sự kiện ký hợp đồng với Kaka như một giải pháp trấn an dư luận về quyền năng kinh bang tế thế của mình. Như có một thông điệp vừa được Perez đưa ra sau bản hợp đồng với Kaka:

Hãy đợi đấy, sau Kaka sẽ có nhiều ngôi sao khác nườm nượp kéo về vào mùa tới, Real Madrid sẽ giành lại cho mình các giá trị đã mất về tay kình địch Barcelona. Từ Perez dường như cũng gióng lên lời cảnh báo với các đối thủ khác vốn nơm nớp lo sợ nạn chảy máu chất xám. Cả Arsenal, Liverpool lẫn Barcelona cũng không thể yên tâm vì từng có tin đồn vị chủ tịch mới của Real đang dòm ngó đến Farbregas, Alonso lẫn Messi!

Denilson

Không riêng cầu thủ, vòng xoáy chuyển nhượng tác động đến cả đội ngũ huấn luyện viên. Những người bị thất sủng trước đây bỗng tìm thấy cơ hội thử sức mới; không ít người vừa thành công với đội bóng này đã vội từ giã học trò để chuyển sang dẫn dắt các đội bóng mới. Phần lớn họ ra đi không phải vì tiền mà vì muốn được thử sức trong môi trường mới với những mục tiêu giàu tính phiêu lưu. Cuộc chuyển nhượng của bóng đá châu Âu bắt đầu vào mùa sôi động và người ta dự đoán trong tương lai sẽ có nhiều cú sốc bất ngờ thú vị không thua kém những gì diễn ra trên sân cỏ.

Ở Việt Nam, thời sự chuyển nhượng giữa mùa được đẩy thành cao trào với thương vụ Denilson và câu lạc bộ Xi-măng Hải Phòng. Có thể nói đây là tên tuổi lớn nhất của bóng đá thế giới gia nhập V-League cho đến lúc này (danh thủ Brazil này từng có thời nổi tiếng về tài năng và giá trị chuyển nhượng). Có Denilson thi đấu, sân chơi V-League sẽ tăng thêm sức hấp dẫn và tính cạnh tranh, đồng thời thương hiệu của giải bóng đá vô địch Việt Nam sẽ có cơ hội đi xa.

Nhưng sẽ buồn biết mấy nếu nỗi lo ngại của công chúng về sự kiện này thành sự thật: Chú ngựa Denilson đến Việt Nam là chú ngựa… què. Nghĩa là các nhà lãnh đạo câu lạc bộ lại một phen bị lừa vì hàng… dỏm.

Chuyển nhượng cũng là một khoa học đòi hỏi cao sự hiểu biết không chỉ về chuyên môn mà còn về năng lực đàm phán. Nó cũng cần được chuyên nghiệp hóa như bóng đá Việt Nam vốn hô hào.

Nguyễn Đình Xê

;
.
.
.
.
.