.
CONFEDERATIONS CUP 2009:

Chiến thắng sẽ thuộc về các ông lớn

.

(ĐNĐT) - Brazil đang quyết tâm bảo vệ thành công chức vô địch, còn Lippi muốn khẳng định ông luôn là số một ở Ý. Cả hai rất thuận lợi trong ngày đầu ra quân do chỉ gặp những đối thủ yếu hơn nhiều.

Brazil - Ai Cập (21h ngày 15-6): Tâm điểm Kaka

Trước trận đấu với Ai Cập, HLV Dunga tự tin tuyên bố chính ông là người phù hợp cho đội tuyển Selecao. Ở thời điểm hiện tại, Dunga nói là…hết cãi bởi ông vừa giúp Brazil đánh chiếm ngôi đầu ở vòng loại World Cup 2010 khu vực Nam Mỹ. Ông và các học trò tới Nam Phi với sự mong chờ của người hâm mộ sẽ bảo vệ thành công chức vô địch.

Kaka (giữa) sẽ dẫn dắt Brazil có 3 điểm trước Ai Cập.

Đội hình của Brazil hiện tại rất mạnh dù ông không gọi tất cả những cầu thủ tốt nhất của mình như Ronaldinho hay Adriano, nhưng ngần ấy cũng là quá mạnh. Chẳng hạn ở ở vị trí hậu vệ phải là cuộc chạy đua gắt gao giữa Alves (Barcelona) với Maicon (Inter).

Tuy nhiên, tâm điểm chú ý trong đội hình Brazil là màn trình diễn của Kaka, người vừa quyết định chuyển từ AC Milan sang Real Madrid. Vai trò nhạc trưởng của Kaka sẽ được “soi” kỹ trong khả năng phối hợp với bộ đôi tấn công Robinho và Fabiano.

Ngay cả Robinho cũng rất quyết tâm chứng tỏ mình bởi anh đã đánh tiếng với Barca hãy đưa anh về Nou Camp do quá chán ở ManCity. Nếu như Robinho vẫn giữ được phong độ như trong trận thắng Uruguay vừa qua thì khả năng cầu thủ này tìm được bến đậu mới trong mùa hè này là rất cao. Chính những quyết tâm mang tính cá nhân của từng tuyển thủ đã giúp cho Dunga tỏ ra bình thản trước cuộc đánh lớn.

Ai Cập không phải là đối thủ xứng tầm nhưng lối chơi thiên về sức mạnh sẽ là trở ngại lớn cho bất cứ đối thủ nào. Dù không có nhiều phương án lựa chọn nhưng vì muốn siết kỷ luật và ổn định tình hình cho giai đoạn phía trước, HLV Shehata quyết định gạt cả Mido và Zaki ra khỏi giải đấu này. Tất cả sự chờ đợi làm nên cuộc lật độ ngoạn mục dựa vào Mohamed Shawky, người vừa cùng Middlesborough rớt hạng Premier League.

Dự đoán: Brazil thắng 3-0 

Mỹ - Ý (1h30 ngày 16-6)

Nhà vô địch thế giới Ý đã có Lippi trở lại sau khi Donnadoni không thành công ở Euro 2008. Thời gian đầu trong lần thứ hai dẫn dắt tuyển Ý, Lippi cũng chịu nhiều sức ép trong kế hoạch trẻ hóa đội hình. Tuy nhiên, “gã đầu bạc” đã rất cương quyết và cho đến nay có thể nói là kế hoạch của ông đã gặt hái thành công.

HLV Lippi và các học trò luyện tập chuẩn bị cho trận đấu với Mỹ.

Những cầu thủ trẻ như Rossi, Quagliarella đã bắt đầu chứng tỏ được tài năng của mình trong đội hình xuất phát. Hơn nữa, chiến thuật 4-3-3 mà Lippi đề ra cũng bắt đầu phát huy hiệu quả khi Gillardino đã thể hiện được bản năng sát thủ dưới sự trợ giúp có thể nói là rất hiệu quả của đồng đội.

Mỹ là “đại ca” ở khu vực CONCACAF nhưng bước ra biển lớn không phải là đối trọng của nhà vô địch thế giới. Có thể thấy được rằng cầu thủ xuất sắc nhất nước Mỹ Donovan chưa bao giờ thành công khi sang châu Âu thi đấu. Còn nói về sức mạnh chiến thuật thì Ý từ xưa đến nay luôn được tôn vinh là đội bóng có khả năng tuân thủ chiến thuật số một thế giới. Một lối đá xù xì nhưng vô cùng hiệu quả. Chính vì thế, Mỹ rất khó có cơ hội trước các học trò của Lippi.

Dự đoán: Ý thắng 2-1

Tây Ban Nha thắng đậm

Trong trận khai mạc giải vào đêm qua, chủ nhà Nam Phi đã để cho Iraq bị đánh giá thấp hơn thủ hòa không bàn thắng. Hai đội nhập cuộc với lối chơi thiên về thể lực. Nam Phi tận dụng lợi thế sân nhà chơi tấn công ngay từ đầu, làm chủ thế trận nhưng hàng phòng ngự của Iraq đã chơi hết sức tập để hóa giải tất cả. 

Ở trận đấu thứ hai, Tây Ban Nha gặp New Zealand được ví như cuộc đối đầu giữa gã khổng lồ Goliah với tí hon David. Tây Ban Nha đã kéo dài chuỗi trận bất bại lên con số 33 khi đè bẹp New Zealand tới 5 bàn không gỡ, trong đó có một hattrick của tiền đạo Torres. Nói như HLV Herbert của New Zealand sau trận đấu: “Chẳng có ai ngạc nhiên với kết quả trận đấu này bởi Tây Ban Nha đã “thống trị” suốt trận đấu”.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.