.
ĐẠI HỘI THƯỜNG NIÊN CỦA FIFA:

Thắng lợi của Sepp Blatter

.

(ĐNĐT) - Đại hội thường niên của FIFA đã đánh dấu sự thắng thế của Chủ tịch FIFA Sepp Blatter trước EU với sáng kiến công thức 6+5.

Đại hội diễn ra ở Bahamas có sự tham gia của 205 thành viên, chỉ vắng 3 thành viên là Angola, Libăng và Yemen. Đại hội lần này xoáy mạnh vào hai vấn đề là chuyện bạo lực và công thức 6+5 của Blatter đang gây nhiều tranh cãi.

Mở đầu đại hội, Blatter (ảnh) nói rằng người hâm mộ bóng đá không phải là tù binh và động vật hoang dã nên cần đối xử một cách tử tế hơn nữa. Sau sự cố Hillsborough làm chết 96 người cách đây 20 năm, đảo quốc sương mù đã đi đầu trong việc dỡ bỏ hàng rào ngăn cách khán đài với sân bóng.

Sau đó, một số quốc gia ở châu Âu cũng đã làm điều tương tự nhưng đa số các nước trên thế giới vẫn dựng hàng rào ngăn cách. Chính sự ngăn cách đó đã không ít lần dẫn đến thảm hoạ, thương vọng, nhất là ở châu Phi và châu Mỹ.

Bên cạnh việc từng bước nâng cao khả năng bảo vệ an ninh trận đấu và gỡ bỏ hàng rào, Blatter cũng kêu gọi cần phải sàng lọc một cách rốt ráo những phần tử hooligan vào sân bởi đấy không phải là người hâm mộ bóng đá mà chỉ mượn sự đam mê của người khác để tiện bề gây hấn. 

Tiếp đó, Blatter nói về công thức 6+5 (tức là mỗi CLB chỉ đưa ra sân cùng lúc tối đa 5 cầu thủ ngoại nhằm mục đích nâng cao sức mạnh cho đội tuyển quốc gia) của mình vốn gặp phải sự xung đột với Luật Lao động của EU. Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu cho thấy các liên đoàn thành viên ủng hộ hết mình với tỷ lệ 188-3. Do còn phải trải qua một cuộc bỏ phiếu nữa vào năm tới ở Nam Phi nhưng Blatter đã quá tự tin cho rằng công thức 6+5 chỉ còn là vấn đề thời gian.

Ngoài hai vấn đề trọng tâm trên, đại hội cũng bàn tới chuyện giảm độ tuổi cầu thủ dự Olympic từ 23 xuống còn 21 và Olympic là nơi quy tụ 16 đội nam và 12 đội.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.