.

Mỹ quật ngã Tây Ban Nha

.

(ĐNĐT) - Mỹ đã tạo nên một đêm kỳ diệu ở Confederations Cup khi lật ngược mọi dự đoán để thắng Tây Ban Nha bằng một lối chơi cực kỳ chặt chẽ và hiệu quả.

Tây Ban Nha vào trận với tâm lý sẽ đá… chung kết với Brazil. Các học trò của Del Bosque nhập cuộc với khí thế hừng hực với ý định giải quyết trận đấu càng sớm càng tốt. Họ vẫn triển khai lối tấn công quen thuộc dọc hai biên để đẩy bóng cho bộ đôi Torres và Villa rất chịu khó di chuyển ở phía trên.

Dempsey góp công lớn đưa Mỹ vào chung kết.

Đúng như Dempsey đã nói, khi Mỹ hợp lực chiến đấu mọi đối thủ đều có khả năng bị khuất phục. HLV Bob Bradley đã bày ra chiến thuật phòng ngự phản công rất chủ động, đặc biệt là tập trung khóa chặt hai cánh để hóa giải những đường lên bóng của Ramos hay Capdevila.

Phía bên trong, hai trung vệ kèm người theo khu vực nên Torres và Villa lúc nào cũng cảm thấy chật chội. Điều cốt yếu như lời của HLV Bradley nói sau trận đấu là các học trò của ông đã thành công khi bắt chết nhạc trường Xavi. Trong một ngày xuất thần, thủ môn Howard đã bắt bóng như có… phép thuật. Chính vì thế, những miếng tấn công của Tây Ban Nha từ hai cánh vào trung lộ với những nỗ lực dứt điểm của Villa hay Torres đều bị Howard chặn đứng.

Thế tấn công bị bế tắc làm cho các cầu thủ Tây Ban Nha bắt đầu nôn nóng dâng cao hơn mà quên rằng Altidore là cầu thủ đang chơi bóng ở La Liga. Phút 25, Dempsey chuyền bóng cho Altidore ở thế quay lưng với khung thành Casillas và trong sự kèm sát của Pique, nhưng động tác qua người của Altidore quá chuẩn đã mở ra khoảng trống mênh mông trước mặt cho anh tung cú dứt điểm cực mạnh mà Casillas chỉ kịp chạm tay vào bóng trước khi nhìn bóng lăn vào lưới.

Bàn thua làm cho các cầu thủ Tây Ban Nha thêm lồng lộn. Ngược lại, nó giúp các cầu thủ Mỹ hiểu rằng chiến thuật của họ đã phát huy tác dụng. Tây Ban Nha dồn ép quyết liệt hơn nhưng Howard đã chơi quá xuất sắc để cản phá tấn cả những pha dứt điểm.

Khi ông Bradley bắt đầu gia cố hàng phòng ngự bằng việc rút Davies ra để nhường chỗ cho hậu vệ Feilhaber lại là lúc lối chơi phòng ngự phản công phát huy thêm hiệu quả. Phút 73, Donovan chuyền rất đẹp để Dempsey thoải mái dứt điểm ấn định chiến thắng 2-0 dù trước mặt anh là Ramos, Puyol và cả Casillas nữa. Dempsey xứng đáng là người hùng của nước Mỹ. Chính anh đã ghi bàn đưa Mỹ vào bán kết. Và tiếp tục ghi bàn để nhấn chìm Tây Ban Nha vào thất vọng. Bàn thắng thứ hai càng có cơ sở để Bradley rút tiếp Altidore và Dempsey ra nghỉ để tăng quân số phòng ngự.

Chiến thắng cắt mạch bất bại 35 trận của Tây Ban Nha đã đưa Mỹ lọt vào chung kết một cách bất ngờ. Thầy trò Bradley sẽ chờ đợi ai sẽ là đối thủ của mình sau cặp đấu rạng sáng mai giữa chủ nhà Nam Phi với Brazil. Liệu có bất ngờ thú vị nữa không khi Nam Phi lật đổ Brazil?

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.