.

Ngày hội của các nhà vô địch 5 châu

.

(ĐNĐT) - Đúng vào 9 giờ tối nay, 14-6, trên sân vận động Coca-Cola Park ở Johannesburg (Nam Phi) sẽ chính thức khai mạc Confederations Cup 2009 với 8 đội bóng được chia làm hai bảng. Bảng A gồm Tây Ban Nha, chủ nhà Nam Phi, Iraq và New Zealand. Bảng B gồm Brazil, Mỹ, Ý và Ai Cập. Đây được xem là bước thực tập cho chủ nhà trước VCK World Cup vào mùa hè năm sau.

Nam Phi - Iraq (21h00 ngày 14-6): Khó đá

Với bất cứ giải đấu quốc tế nào, trận khai mạc là hết sức quan trọng nhưng Nam Phi đang hướng tới một sự khởi đầu suôn sẻ trong trận đấu với Iraq như một cách khẳng định sức mạnh của chủ nhà World Cup sắp tới.

“Phù thuỷ” Milutinovic và các học trò tỏ vẻ tự tin trước đội chủ nhà Nam Phi.

HLV Santana đã không thành công trong giai đoạn đầu tiếp quản công việc của đồng hương Parreira như để Nam Phi lần đầu tiên bị loại khỏi VCK giải bóng đá vô địch châu Phi ở Angola vào năm tới. Đây là lần đầu tiên Nam Phi chịu cảnh vắng mặt từ năm 1996 tới nay.

Tuy nhiên, 4 chiến thắng liên tiếp vừa qua đã cho thấy quá trình chuẩn bị của Santana đã thực sự ổn định, giúp đội bóng chơi có bài bản đường nét hơn. Sức mạnh của Nam Phi dựa nhiều vào khả năng sáng tạo của bộ đôi tiền vệ Pienaar và Modise cộng với sự ăn ý của cặp tiền đạo Parker và Fanteni.

Chủ nhà thừa nhận là họ có quá ít thông tin về đối thủ đầu tiên nhưng mọi thứ đã mở ra khi Iraq chơi trận giao hữu với Ba Lan ngay tại Cape Town (hòa 1-1). HLV Bora Milutinovic đã chứng tỏ là một “phù thuỷ” khi giới thiệu một bộ mặt mới “đáng sợ” cho Iraq. Toàn bộ đội hình là những cầu thủ có tốc độ di chuyển của một VĐV điền kinh song vẫn có kỹ thuật chơi bóng điêu luyện kèm theo khả năng tổ chức đội hình rất tốt. Sức mạnh của đội bóng dựa vào hàng tiền vệ với nhiều cầu thủ đẳng cấp như Akram, Mohammed và Karim.

“Phù thuỷ” Milutinovic cho biết Nam Phi chịu áp lực lớn trong trận đấu khai mạc trước khán giả nhà nên sẽ rất khó chơi. Nếu như Iraq biết chọn cách chơi hợp lý thì khả năng quật ngã chủ nhà là rất cao. Trong khi đó, tiền vệ kỳ cựu Sibaya đã nhắc nhở các đồng đội rằng đừng bao giờ coi thường đội bóng như Iraq hay New Zealand bởi chí ít họ cũng là nhà vô địch của các châu lục. Nam Phi chắc chắn sẽ chơi tấn công nhưng hãy coi chừng món phản công của Iraq là cực kỳ sắc sảo.

Dự đoán: Nam Phi thắng 2-1


Tây Ban Nha - New Zealand (1h30 ngày 15-6): Nhẹ nhàng cho nhà vô địch châu Âu 

Đây mới là lần đầu tiên nhà vô địch châu Âu Tây Ban Nha góp mặt ở đấu trường này nhưng không vì thế mà họ bỡ ngỡ hay bị đánh giá thấp. Từ Aragones cho tới Del Bosque vẫn duy trì đội hình rất ổn định. Nếu không để thua trong trận đấu này, kỷ lục bất bại của Tây Ban Nha sẽ lên con số 32.

Tây Ban Nha sẽ không mấy khó khăn để có được 3 điểm đầu tiên trước New Zealand.

Đội hình mà Del Bosque có trong tay là quá mạnh với những ngôi sao lớn như Villa, Torres, Xavi, Casillas. Tuy nhiên, vấn đề của đội đứng số một thế giới là ông Bosque phải giúp các cầu thủ của mình tập trung vào giải đấu thay vì bị xao lãng vì những kế hoạch chuyển nhượng. Chẳng hạn như Villa trước sự chào mời của Real Madrid, ManCity. Nếu được như vậy, Tây Ban Nha thực sự là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch lần này.

New Zealand đã tham gia hai lần ở giải này nhưng rất tiếc là chưa bao giờ tìm được một điểm làm vốn. Rõ ràng vị trí thứ 82 trên bảng xếp hạng là quá tương phản với vị trí của Tây Ban Nha. Tuy nhiên, có chút lạc quan là các học trò của ông Herbert chỉ để thua Ý với tỷ số 4-3 trong một trận giao hữu. Điều đó cho thấy, họ tiến bộ rất nhiều.

Với New Zealand, mục tiêu tìm điểm đầu tiên ở Confederations Cup không phải là trước Tây Ban Nha mà là trước hai đối thủ nhỉnh hơn mình chút ít là chủ nhà Nam Phi và Iraq.

Dự đoán: Tây Ban Nha thắng 4-0

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.