.

SHB Đà Nẵng - đã thấy gánh nặng vinh quang

.

Chưa bao giờ, SHB Đà Nẵng có khởi đầu đầy ấn tượng như tại V-League 2009. Với 8 trận thắng, 3 hòa và chỉ thua 2 trong 13 trận đấu lượt đi - trong đó, có kỷ lục 10 trận bất bại ở một mùa giải - cùng cú đúp giải thưởng hằng tháng dành cho “Đội bóng xuất sắc nhất” và “HLV xuất sắc nhất”, đội bóng của nhà cầm quân Lê Huỳnh Đức tưởng đã có thể hướng đến một lượt về đầy hứng khởi.

Đã có một kết quả ban đầu thuận lợi nhưng SHB Đà Nẵng (áo sẫm) vẫn cần phải nỗ lực nhiều hơn.

Thế nhưng, với “thuyền trưởng” của SHB Đà Nẵng, tất cả chỉ mới là khởi đầu: “Mặc dầu có quá nhiều lời ca ngợi, nhưng với quan điểm của Ban huấn luyện, SHB Đà Nẵng vẫn chưa phải là một đội bóng xuất sắc. Thực tế, chúng tôi đã có không ít trận thắng nhờ may mắn. Vì thế, các cầu thủ - nhất là số VĐV trẻ - cần dẹp bỏ ngay tư tưởng chủ quan, tự mãn. Bất kỳ một sự khinh suất nào, đội bóng sẽ phải trả giá ngay. Cho dù đã đạt được những kết quả khả quan ban đầu, song vị trí dẫn đầu lượt đi chưa nói lên được điều gì cả. Những khó khăn vẫn còn ở phía trước...”.

Lịch thi đấu ở 2 trận đầu tiên lượt về là một bài test đúng nghĩa cho SHB Đà Nẵng với trận mở màn trên sân Lạch Tray (ngày 6-6) trước Xi-măng Hải Phòng - đội đang có dấu hiệu hồi sinh dưới bàn tay của ông Vương Tiến Dũng (nên nhớ rằng, ở trận mở màn lượt về mùa trước và cũng dưới sự dẫn dắt của HLV họ Vương, Xi-măng Hải Phòng từng đè bẹp SHB Đà Nẵng đến 4-0).

  5 ngày sau (10-6), SHB Đà Nẵng sẽ phải đối đầu cùng “người anh em” T&T Hà Nội. Một chiến thắng khởi đầu trên sân Lạch Tray sẽ giúp thầy trò Lê Huỳnh Đức rộng đường tính toán hơn trong trận đấu rất nhạy cảm của “con ruột” bầu Hiển, và cũng là ông chủ của SHB Đà Nẵng. Chẳng ai bảo SHB Đà Nẵng sẽ “buông” cho T&T Hà Nội, nhưng cũng không ai dám khẳng định “con nuôi” của bầu Hiển sẽ bung hết sức trước “đứa con ruột” đang khốn đốn của ông bầu này!

Chẳng những thế, sự hồi sinh của Hoàng Anh Gia Lai cùng những nỗ lực “thay máu” về lực lượng của Thể Công, CLB TP. Hồ Chí Minh, Thanh Hóa... cũng đang tạo nên những “rào cản” với nhà vô địch lượt đi. Ngay cả những đối thủ tưởng không có nhiều động lực như Sông Lam Nghệ An vẫn là một đội bóng không được SHB Đà Nẵng “ưa thích”, nhất là trận đấu lượt về lại diễn ra tại thành Vinh. Bên cạnh đó, những thử thách thời tiết khắc nghiệt trên sân Cao Lãnh, sân Quân khu 4 vẫn là một bài toán không dễ tìm ra lời giải cho SHB Đà Nẵng.

Khó khăn của HLV Lê Huỳnh Đức lúc này còn là chấn thương dai dẳng của thủ quân Lê Quang Cường lẫn tiền vệ Huỳnh Quốc Anh. Trong lúc đó, việc tuyển mộ thêm một mũi nhọn tấn công với vai trò “dự phòng” cho “sát thủ” Almeida đang là mối quan tâm hàng đầu của SHB Đà Nẵng. Việc Rogerio được nhập quốc tịch có thể giảm bớt nỗi lo quá lớn về lực lượng cho Lê Huỳnh Đức.
 
Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất hiện nay của SHB Đà Nẵng - như thừa nhận của nhà cầm quân SHB Đà Nẵng - là việc đa dạng hóa lối chơi để có thể gây đột biến và nâng cao hiệu quả trong các đợt tấn công, tránh tình trạng bị “bắt bài”, dẫn đến bế tắc như trận đấu cùng Thể Công.

Có thể, lúc này đây, SHB Đà Nẵng lẫn HLV Lê Huỳnh Đức đã cảm nhận được gánh nặng vinh quang tạm thời họ đang mang. Dẫu vậy, vẫn có thể hy vọng, bởi như La Fontaine từng khẳng định: “Con đường trải đầy nhung lụa không bao giờ dẫn tới vinh quang”.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.