.

Tự đặt thách thức cho chính mình

.

Từng đoàn thiếu niên nối đuôi nhau háo hức chờ đến phiên mình vào thử sức; những ông bố lam lũ gương mặt rám nắng nhưng rạng rỡ niềm vui đưa con đến nơi phô diễn tài năng sân cỏ; những bà mẹ chăm chút cho con trai mình từng ly nước trước lúc tiễn con vào sân…

Các cầu thủ nhí trong Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG.(Ảnh tư liệu)

Không khí sôi động ở những điểm sát hạch năng khiếu để tuyển chọn học viên cho Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai- Arsenal JMG dọc theo các tỉnh miền Trung những ngày này cho thấy sức hút của sân cỏ đối với nhiều gia đình Việt Nam muốn con em mình có điều kiện học hỏi nhằm phát triển năng khiếu bóng đá. Phần lớn những bậc cha mẹ thân chinh đưa con đến nơi ứng thí với quả bóng không nghĩ rằng họ đang hướng con mình vào con đường lập thân bằng một nghề dễ hái ra tiền nhưng đầy chông gai, lắm khắc nghiệt.
 
Trong sâu xa, bằng tình yêu hết mực với sân cỏ quê xứ mình, hiểu được phần nào sức lực, ý nguyện của con em, các bậc cha mẹ này mong muốn con em mình may mắn lọt vào mắt xanh các nhà tuyển trạch để có dịp mài dũa năng khiếu bóng đá trong môi trường chuyên nghiệp. Và trong tương lai, nếu tài năng chín muồi, con em họ góp phần xứng đáng vào thành tích của nền bóng đá nước nhà thì đó không chỉ là niềm tự hào của riêng gia đình họ mà là của chung toàn xã hội, khởi đầu từ việc phát hiện, bồi dưỡng nguồn lực bóng đá từ chính mái trường này.

Ở một mức độ nào đó, những thiếu niên mạnh dạn và hào hứng giới thiệu năng khiếu bóng đá của mình kia đang tự đặt cho mình một thách thức - vượt qua chính mình để tiếp cận với sân cỏ chuyên nghiệp từ bước đi đầu tiên là trường học bóng đá. Nói theo huấn luyện viên Arsene Wenger của câu lạc bộ Arsenal, đây là một tiêu chí cần thiết để trở thành cầu thủ giỏi.

Bằng kinh nghiệm của người từng dẫn dắt nhiều thế hệ cầu thủ thành đạt, nhà cầm quân lão luyện này đúc kết rằng không cầu thủ nào có thể thành danh một cách bền vững nếu trên thực tế họ không trải qua tháng ngày lao động miệt mài, không biết tự đặt cho mình các mục tiêu thách thức hoặc không tự tạo ra sức ép rèn luyện và phấn đấu cho chính mình.
 
Những học trò của Wenger như Henry, Vieira ngày trước hay Fabregas, Van Persie ngày nay tạo dựng chỗ đứng trang trọng trong lòng người hâm mộ có lẽ cũng nhờ thấm thía những giáo huấn chí tình của người thầy, đều ít nhiều từng được người thầy Wenger nhắc nhở rằng phải không ngừng làm mới khát vọng của mình để trở thành những ngôi sao lớn trên sân cỏ.

Khao khát học tập để trở thành ngôi sao đích thực của sân cỏ, con đường của nhiều bạn trẻ Việt Nam thật đáng trân trọng. Không riêng những thiếu niên đang hăm hở giới thiệu mình qua các cuộc thi sát hạch của Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG hay của các trường năng khiếu bóng đá khác trong cả nước, hằng ngày trên đất nước này diễn ra biết bao hình ảnh đẹp thể hiện niềm say mê bóng đá và khát vọng cống hiến sức mình cho sân cỏ nước nhà.
 
Từ bóng đá chiều tà, bóng đá chân ruộng ở nhiều vùng quê đến các sân bóng hè phố, sân bóng bãi biển, hằng ngày, hàng triệu bạn trẻ Việt Nam vẫn say mê quần thảo với trái bóng,âm thầm thực hiện giấc mơ chơi bóng của mình, háo hức chờ đợi cái ngày bước vào sân bóng thực thụ.

Tự đặt thách thức cho chính mình bằng tất cả niềm say mê, họ có quyền nuôi dưỡng những giấc mơ đẹp về sân cỏ dù nhiều người hiểu rằng đường đến đích hãy còn rất xa…

Nguyễn Đình Xê

;
.
.
.
.
.