.
Chủ tịch Hội đồng Trọng tài Quốc gia Nguyễn Văn Mùi:

“Trọng tài vẫn chưa nghiêm khắc với các tiểu xảo”

.

Chủ tịch Hội đồng Trọng tài Quốc gia Nguyễn Văn Mùi.
(ĐNĐT) - Vẫn như bao mùa giải trước, công tác trọng tài tại V-League 2009 tiếp tục tạo nên những dư luận trái chiều. Là một trong những người tham gia điều hành trực tiếp công tác trọng tài, Chủ tịch Hội đồng Trọng tài Quốc gia Nguyễn Văn Mùi đã có những đánh giá chung sau 19 vòng đấu:

Sau khi lượt đi kết thúc, chúng tôi đã tiến hành tập huấn cho các trọng tài cả 2 giải hạng Nhất và Chuyên nghiệp với sự giúp đỡ về chuyên môn của giảng viên FIFA. Đồng thời, tổ chức rút kinh nghiệm từ những tình huống thực tế qua băng hình. Dù công tác trọng tài đã có những tiến triển đáng kể song vẫn còn những thiếu sót ở một số trường hợp cụ thể. Chẳng hạn như sai sót đáng kể của trọng tài ở trận Ninh Bình - Quảng Nam..., buộc chúng tôi phải xử lý. Đã có những trọng tài bị đình chỉ làm nhiệm vụ đến 6 trận.

Mục đích lớn nhất của HĐTTQG là giúp các trọng tài thấy rõ hơn trách nhiệm của mình, hạn chế tối đa những sai sót và làm tốt hơn nhiệm vụ điều hành các trận đấu còn lại của mùa giải.

Tuy nhiên, vẫn còn những cảm giác khi sai sót của các trọng tài chi phối rất lớn đến kết quả của các trận đấu. Hơn thế nữa, sự nương nhẹ với các tuyển thủ quốc gia dường như là có thật?

Chúng tôi không phủ nhận những thiếu sót của các trọng tài, nhưng phần lớn, các trọng tài chưa nghiêm khắc với những trường hợp tiểu xảo. Chẳng hạn, đó là các lỗi kéo dài thời gian. Vì thế, khi những trọng tài xử lý kiên quyết với các tình huống phạm lỗi câu giờ, không ít đội nghĩ rằng, họ bị các trọng tài chèn ép, dẫn đến những ức chế không đáng có.

Chẳng hạn, thủ môn đội TP Hồ Chí Minh từng nhận liên tiếp 2 thẻ vàng trong 2 trận đấu vì lỗi kéo dài thời gian. Ngược lại, không ít cầu thủ TP Hồ Chí Minh đã có biểu hiện câu giờ nhưng trọng tài lại bỏ sót, không phạt. Trong lúc đó, 3 trong số 5 thẻ vàng của Quân khu 4 khi gặp Nam Định lại do các tình huống phạm lỗi này dẫn đến việc Quân khu 4 nghĩ rằng họ đang bị o ép.

Để các cầu thủ chủ nhà Đà Nẵng (áo cam) lẫn đội khách (áo trắng) "tâm phục khẩu phục" từ cách điều hành như trọng tài Hoàng Anh Tuấn đòi hỏi bản lĩnh lẫn sự vững vàng về chuyên môn.

Cũng đã có những trường hợp trọng tài bỏ sót lỗi do nhận định không chuẩn xác như các trường hợp Bật Hiếu (trong trận Xi măng Hải Phòng - Hoàng Anh Gia Lai) hay Tấn Tài, Quang Hải (trận Đồng Tháp - Khánh Hòa) mà lẽ ra, các cầu thủ này cũng phải nhận thẻ phạt trong những tình huống phạm lỗi hành vi. Chính những thiếu sót này đã dẫn đến cảm giác, trọng tài có sự nương nhẹ cho một số tuyển thủ quốc gia...

Cả V-League 2009 lần giải hạng Nhất đều đang bước vào giai đoạn quyết định, HĐTTQG đã có những động thái nào để công tác điều hành của trọng tài đạt hiệu quả tốt nhất?

Cả 2 giải chỉ còn 7 vòng đấu và đã có sự phân nhóm rõ rệt. Vì thế, các trọng tài cần phải tập trung tốt hơn trong công tác điều hành các trận đấu. Do lực lượng trọng tài không dồi dào nên chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc phân bổ lực lượng. Tuy nhiên, HĐTTQG sẽ tính toán hợp lý nhất để có thể phân bổ những trọng tài tốt nhất điều hành những trận đấu mang tính quyết định.

Bên cạnh đó, HĐTTQG đã có thông báo nội bộ gửi đến đội ngũ trọng tài và có những khuyến cáo cần thiết. Trong đó, chúng tôi yêu cầu đội ngũ Giám sát trọng tài tăng cường công tác giám sát, quản lý các trọng tài. Với các trọng tài, phải bảo đảm sinh hoạt lành mạnh, tránh các thú vui tiêu cực; tiếp xúc đúng mức khi đến các địa phương; tập trung cao độ khi điều hành các trận đấu, nhất là những thời điểm cuối trận; sự phối hợp giữa trọng tài chính và các trợ lý cần được nâng cao; trọng tài chính cần tập trung vào các lỗi 11, 12 và các tình huống ném biên, không để những tình huống này ảnh hưởng đến kết quả trận đấu.

Dĩ nhiên, có thể khó tránh những sai sót những chúng tôi hy vọng, HĐTTQG cùng đội ngũ Giám sát trọng tài sẽ tiếp tục tăng cường quản lý, giám sát để các trọng tài hạn chế tối đa những sai sót không đáng có, góp phần vào thành công chung của muà giải năm nay...

BẢO AN (thực hiện)

;
.
.
.
.
.