.

Gay cấn nước rút!

.

Đến sau lượt trận chiều 12-7 vừa qua, V-League 2009 chỉ còn 6 vòng đấu nhưng sự gay go trong cuộc đua nước rút tăng cao hơn bao giờ hết. Cả ở nhóm đua tranh huy chương lẫn những đội đang cố gắng vượt thoát khỏi vùng tử địa vẫn mở ra những cơ may, song không ít rủi ro còn tiềm ẩn.

Hoàng Anh Gia Lai (áo trắng) đã rơi vào bi kịch khi họ phải chen chân trong cuộc đua trụ hạng.

Mạch thắng 4 trận (vòng 15-18) đã đưa Thể Công vào nhóm các đội có cơ hội tranh huy chương, song chỉ cần một cú sẩy chân, thầy trò ông Lê Thụy Hải dễ dàng tụt xuống khu vực “trung gian”. Ngược lại, dù chật vật nhưng đến trước vòng 20, đương kim vô địch Bình Dương đã tìm lại cơ hội lọt vào top 3 chung cuộc.
 
Tuy nhiên, khoảng cách 3 điểm (tương đương với 1 trận thắng) giữa đội xếp hạng 3 (Đồng Tháp) với đội hạng 9 (Xi-măng Hải Phòng) không quá khó để san lấp. Chỉ cần một cú trượt ngã bất kỳ, Sông Lam Nghệ An, Đồng Tháp, Bình Dương, Khánh Hòa - là những đội đang trong top 5 cùng SHB Đà Nẵng - sẽ đánh mất ưu thế về tay T&T Hà Nội, Thể Công, Đồng Tâm Long An lẫn Xi-măng Hải Phòng.

Thực ra, Bình Dương vẫn có thể thong dong hơn, nếu không ít trụ cột của đội đương kim vô địch không chơi “như mơ ngủ” ở trận đấu bù cùng TP. Hồ Chí Minh, khi họ đã dẫn đến 2 bàn cách biệt cho đến phút 85. Trong khi đó, Thể Công bỗng “chùn chân” trước chủ sân Khánh Hòa ở lượt đấu 19 để phải lùi đến 4 bậc. Đồng Tâm Long An cũng chẳng khá hơn khi đến vòng 19, số trận thắng của họ (5) chỉ nhỉnh hơn Thanh Hóa (4) và còn kém cả Quân khu 4 (7) lẫn TP. Hồ Chí Minh (6). Ngược lại, thầy trò ông Jose Luis đã lập nên “một kỷ lục” hiếm người muốn đạt với 11 trận hòa. Chính vì thế, cuộc đối đầu cùng chủ sân Sông Lam Nghệ An (chiều 11-7) thực sự là một “trận chung kết tranh HCB” mà đội chiến thắng có quyền mơ đến ngôi cao.

Trong nhóm này, dù đang có một vị trí thuận lợi nhưng không mấy ai tin tưởng Đồng Tháp sẽ bảo vệ được cơ hội giành huy chương khi thầy trò HLV Phạm Công Lộc bị “kẹp” giữa những Sông Lam Nghệ An, Bình Dương lẫn Khánh Hòa mà trong đó, họ phải thi đấu lượt về trên sân Thể Công và Sông Lam Nghệ An vốn đầy bất trắc.

Ở nhóm đối nghịch về vị trí, bi kịch đã thực sự đến với Hoàng Anh Gia Lai, dù Thanh Hóa lẫn Quân khu 4 đang chia nhau những vị trí “đèn lái”. Những thương vụ mua sắm “tiền tấn” cùng tuyên bố “Hoàng Anh Gia Lai có 98% cơ hội vô địch” của bầu Đức từ trước ngày khai cuộc nay thực sự trở thành câu nói mỉa mai của các đối thủ.
 
Phải chen chân để tìm đường trụ hạng cùng Thanh Hóa, Quân khu 4, TP. Hồ Chí Minh hay Nam Định, Xi-măng Hải Phòng đã khiến hình ảnh của Hoàng Anh Gia Lai trở nên nhạt nhòa hơn bao giờ hết. Dẫu sao, chẳng ai nghĩ đến việc đội bóng phố núi rớt hạng song rõ ràng, mức độ đầu tư như thế hẳn không chỉ phục vụ mục tiêu trụ hạng! Đành phải chờ Hoàng Anh Gia Lai 2010.

Ở nhóm đội còn lại, kể cả Thanh Hóa, cơ hội vẫn được dành cho tất cả, dù tỷ lệ không hẳn bằng nhau. Bởi xét trên lý thuyết, Thể Công, Đồng Tâm Long An, Xi-măng Hải Phòng và thậm chí cả T&T Hà Nội cùng Khánh Hòa vẫn chưa thoát khỏi nguy cơ nếu vấp ngã một vài trận đấu. Thế nhưng, căn cứ vào phong độ thực tế cùng với lực lượng hiện có và những mối quan hệ đa dạng, ít ai tin Khánh Hòa, T&T Hà Nội lại rơi vào “rốn lũ”. Thậm chí, T&T Hà Nội còn xóa đi được tiền lệ: đội đầu tiên “đội sổ” lượt đi lại trụ hạng thành công khi mùa giải kết thúc.

Và nếu chỉ căn cứ trên lý thuyết, cuộc đua “chống xuống hạng” ắt sẽ hấp dẫn, sôi động và quyết liệt đến phút cuối. Tuy nhiên, trên thực tế, cái thắng giòn giã để rồi dễ dàng vấp phải một thất bại thảm hại của TP. Hồ Chí Minh đã để lại nhiều nghi vấn trong những người am hiểu.

Cho nên, cú nước rút của V-League 2009 gay go chăng vẫn chỉ ở cuộc đua tranh chấp 2 bộ huy chương còn lại, khi SHB Đà Nẵng gần như đã sở hữu danh hiệu vô địch từ khá sớm. Còn lại, vẫn chỉ là những trận đấu thủ tục cùng những “vở diễn” được đạo diễn khéo léo hơn chỉ để chính thức tiễn chân 2 đội bóng yếu thế nhất trở về với sân chơi hạng nhất trong mùa giải sau…

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.