.

Gold Cup 2009: Giấc mơ người Mỹ

.

(ĐNĐT) - Có được sự tự tin từ ngôi á quân Confederations Cup, thầy trò Bob Bradley của tuyển Mỹ quyết tâm nâng cao chiếc cúp ngay tại sân nhà.

Mỹ tích cực tập luyện cho mục  tiêu vô địch lần thứ ba liên tiếp.

Khi LĐBĐ khu vực Bắc, Trung Mỹ và Caribean (CONCACAF) chính thức được thành lập năm 1961 nhờ sáp nhập hai liên đoàn nhỏ là LĐBĐ Bắc Mỹ với LĐBĐ Trung Mỹ và Caribean, hai năm sau giải đấu mang tên CONCACAF lần đầu tiên được tổ chức ở El Salvador.

Từ năm 1963 đến năm 1973, giải vẫn đảm bảo đúng kế hoạch 2 năm tổ chức một lần. Riêng năm 1973 còn kèm theo quy định là đội vô địch sẽ lấy luôn tấm vé duy nhất của khu vực dự World Cup 1974 ở Tây Đức (cũ). Kết quả rất bất ngờ khi chủ nhà Haiti giành ngôi vô địch.

Tuy nhiên, các giải sau đó tổ chức không theo thời gian quy định, có khi 3 năm, có lúc 4 năm và cũng có lúc hai năm liên tiếp đều tổ chức. Đáng chú ý nhất là năm 1990, CONCACAF quyết định đổi tên thành CONCACAF Gold Cup (Cup Vàng CONCACAF) cho giải đấu một năm sau đó.

Đến năm 1996, sân chơi này đã mời thêm những đội khách mời đến từ Nam Mỹ, châu Phi và châu Á.  Từ năm 2000, họ quyết định sân chơi thống nhất ở con số 12 đội tuyển tham gia (dù có hay không có khách mời). Tính đến nay đã có 19 lần giải được tổ chức và Mexico là đội có nhiều lần vô địch nhất (7 lần).

Tổng thư ký CONCACAF Chuck Blazer cho biết, với đội tuyển phải tham dự Confederations Cup và Gold Cup trong cùng một năm thì đội tuyển đó được bổ sung lực lượng từ “chuẩn” 23 cầu thủ lên 30. Như vậy, á quân Confed Cup, đương kim vô địch Gold Cup và là chủ nhà lần này Mỹ được nâng quân số lên 30 người. Đây là lần thứ 4, Gold Cup không có khách mời.

Kể từ chuyển tên thành Gold Cup, sân chơi này được người Bắc Mỹ “thống trị”. Sau 9 lần tổ chức thì hết 8 lần Mỹ và Mexico chia đều danh hiệu vô địch. Những nhận định trước khi giải đấu năm nay khởi tranh cũng nghiêng hẳn về sức mạnh của chủ nhà Mỹ sẽ san bằng kỷ lục 3 lần vô địch liên tiếp của Mexico (năm 1993, 1996 và 1998).

Một ít người đặt niềm tin vào Costa Rica có thể thực hiện cuộc lật đổ bởi so với thời điểm họ thua Mỹ trong trận chung kết năm 2002 vì bây giờ thầy trò Kenton đã mạnh hơn rất nhiều. Trong khi đó, đội bóng giàu thành tích nhất Mexico chỉ đang trong thời gian để HLV Aguirre ổn định lại tình hình.

7h00 sáng nay,Gold Cup chính thức khai diễn với trận đấu Canada gặp Jamaica. Và sau đó hai tiếng đồng hồ là trận đấu giữa Costa Rica và El Salvador.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.