.

Khi đặt đúng chỗ

.

Thời sự V-League những ngày này rộn rịp hẳn lên bởi hai sự kiện gắn liền với hai số phận thể thao: Sự tỏa sáng của Công Vinh trong đội hình T&T Hà Nội và chuyến trở lại đầy ấn tượng của Văn Quyến ở màu áo Sông Lam Nghệ An.

Mỗi người một cảnh, cả Công Vinh và Văn Quyến đều có vẻ chìm khuất trong cảnh yên ắng nửa mùa đầu rồi bỗng dưng đồng thanh khua vang đấu trường bằng các pha độc diễn cuốn hút kèm theo các bàn thắng giàu cảm hứng. Sự tỏa sáng của họ kịp thời vực dậy hy vọng của mỗi đội bóng mà hai người đang khoác áo trong cuộc cạnh tranh khắc nghiệt ở V- League, đồng thời góp thêm vào sân chơi này ngọn gió lôi cuốn, đánh thức những ai từng hờ hững xem thường chất lượng và đẳng cấp của giải vô địch bóng đá quốc gia.

Với chính bản thân Quyến và Vinh- đặc biệt là Quyến- đây có thể là một trong số những bước ngoặt xúc động và đáng nhớ của đời cầu thủ. Trở lại đấu trường sau ba năm rơi vào vòng lao lý và không chơi bóng đỉnh cao, sức ép đặt lên vai chàng trai từng làm mưa làm gió sân Chi Lăng ở giải vô địch U 16 châu Á ngày nào quả chẳng hề nhỏ. Nhiều trận phập phù, mệt mỏi ở những vòng đầu mờ nhạt có lúc khiến bản thân Quyến cũng không tin lắm vào sự trở lại của mình. Đó đây đã có tiếng thở dài thất vọng thốt lên từ các khán đài sân Vinh. Nhưng rồi quyết tâm làm lại và nỗ lực miệt mài tập luyện của Quyến đã được đền đáp.
 
Anh chơi khá dần qua từng trận và ngày càng tiệm cận với hình ảnh của chính mình ngày xưa. Đến trận gặp Hoàng Anh Gia Lai, bằng bàn thắng từ pha sút phạt điêu luyện, chính chàng trai xứ Nghệ đã làm sống lại một Văn Quyến sung sức, đậm chất kỹ thuật, từng là ngôi sao số một của bóng đá Việt Nam. Thật không ngoa khi có người nhận xét rằng đà thăng tiến của Sông Lam Nghệ An lúc này có phần đóng góp lớn từ sự hồi sinh của Quyến. Tuy vậy, chính Quyến lại nghĩ rằng mình mang ơn đồng đội vì họ đã tận tâm giúp anh tìm lại giá trị cũ và rằng con đường để anh tìm lại thời vàng son xưa hãy còn dài lắm. Hiểu sức lực mình, chia sẻ giá trị của đồng đội, thấm thía công sức của cả tập thể, một Văn Quyến tĩnh tâm quyết chí hồi sinh đang làm xúc động nhiều người.

Công Vinh trong màu áo T&T Hà Nội. (Ảnh tư liệu)

 

Không truân chuyên như Quyến nhưng con đường tìm lại phong độ cũ của tiền đạo số một Việt Nam Công Vinh đâu phải không nếm trải chua cay. T&T Hà Nội thi đấu trầy trật ở lượt đi, bao nhiêu sức ép dồn lên vai Vinh, thậm chí có lúc người ta nghi ngờ cách chơi bóng khác thường, thiếu cảm hứng của anh trong vài trận đấu. Thế rồi, bằng cú nước rút thần tốc trong tháng sáu, Vinh tìm lại hình ảnh của chân sút hàng đầu với nhiều bàn thắng đẹp và giá trị, góp phần đưa đội bóng của anh vào nhóm 3 đội hàng đầu sau vòng đấu thứ 20. “ Không có gì to tát cả, chẳng qua vì tôi đã được đặt vào đúng chỗ của mình”, Vinh nói thế khi phân tích về phong độ của anh lúc này.

Đúc kết của Vinh cùng lời trần tình của Quyến có thể cung cấp cho các nhà quản lý câu lạc bộ vài ý tưởng thiết thực trên con đường chinh phục sân chơi V-League hay giải hạng nhất. Rằng hãy đặt cầu thủ vào đúng vị trí sở trường với tất cả tin cậy, gửi gắm và cả lòng bao dung, kiên nhẫn, đừng biến mình thành nô lệ của thành tích trước mắt để rồi tự quàng lên vai mình đủ thứ sức ép huyễn hoặc, ảo tưởng.

Nguyễn Đình Xê

 

;
.
.
.
.
.