.

Michael Phelps vượt qua áp lực, lập kỷ lục thế giới mới

.

(ĐNĐT) - Không bỏ giải như lời đe doạ của HLV Bob Bowman, không theo đuổi vụ tranh cãi về đồ bơi, Michael Phelps đã chứng tỏ đẳng cấp của mình sau thất bại ngày hôm trước trước Biedermann bằng một kỷ lục thế giới mới tại Giải bơi vô địch thế giới diễn ra ở Rome (Ý).

Phelps thở "hơi dài" sau khi lập kỷ lục thế giới mới như là cách xả áp lực cho chính mình.

Ngày 28-7, ở nội dung 200m tự do nam, Phelps đã bị đàn em người Đức, Biedermann qua mặt một cách dễ dàng. Biedermann chạm đích đầu tiên với kỷ lục thế giới mới 1:42.00, vượt qua kỷ lục mà Phelps đã lập được ở Bắc Kinh gần một giây (chính xác là 1:42.96). Phelps đã không thèm bắt tay chúc mừng Biedermann mà lặn lội bước lên hồ và “phe” của anh bắt đầu màn chỉ trích nhà tân vô địch là đã chiến thắng nhờ vào đồ bơi công nghệ cao Arena X-Glide, trong khi Phelps vẫn dùng đồ cũ Speedo LZR.

HLV Bowman còn đi quá đà khi bảo rằng sẽ rút Phelps khỏi các cuộc tranh tài cho đến khi đồ bơi công nghệ cao bị cấm tuyệt đối (tháng 5-2010), vì như thế sẽ làm mất uy tín của Phelps. Tuy nhiên, khi “phe” của Biedermann cho rằng Phelps bào chữa một cách vụng và họ trưng ra thành tích để thấy rằng Phelps đã không đạt thành tích của chính mình năm ngoái khi anh chạm đích với thời gian 1:43.22.

Với bằng chứng “sờ sờ” đó, phe Phelps đành im lặng và kình ngư người Mỹ này quyết tâm chứng tỏ ở cự ly 200 m bơi bướm vào hôm sau, 29-7. Anh đã chạm đích ở thành tích 1:51.51, vượt xa kỷ lục cũ mà chính anh lập được ở Bắc Kinh năm ngoái là 1:52.03.

Nhiều tờ báo Ý giật hàng tít “Phelps đã mỉm cười trên đất Ý” kèm theo những lời bình luận: tấm HCV lần thứ 17 ở các giải vô địch thế giới đã giúp Phelps thực sự cởi bỏ áp lực. Hy vọng với sự tự tin đó, Phelps cũng như HLV Bowman sẽ chẳng bao giờ nói lại chuyện đồ bơi cho đến khi lệnh cấm bắt đầu được thực thi.

Tính tới nay, đã có 22 kỷ lục thế giới mới được thiết lập tại Rome nhưng đa số được vinh danh với những kình ngư không mặc đồ bơi công nghệ cao. Đấy chính là động lực cho Phelps tiếp tục tiến lên mà đừng lao vào cuộc tranh cãi hay cố bào chữa cho thất bại. Dường như Phelps vẫn chưa muốn kỷ nguyên của mình sớm chấm dứt…

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.