.

SHB Đà Nẵng, liệu có làm “từ thiện”?

.

Trước những vòng đấu cuối cùng của lượt về V-League 2009, đây đó đã nổi lên những lo ngại khi cuộc đua trụ hạng đã bước vào giai đoạn quyết liệt nhất. Dĩ nhiên, cơ hội “sống sót” của từng đội bóng không chỉ phụ thuộc vào nỗ lực tự thân của họ mà còn bị chi phối bởi những tính toán từ những gã “nhà giàu”. Trong đó, SHB Đà Nẵng bị “soi” nhiều nhất bởi bị xem là đội bóng có những “quan hệ tế nhị” nhất cùng với khoảng cách được tạo ra trước những đối thủ chủ yếu.

Thái độ chuyên nghiệp của SHB Đà Nẵng (áo sẫm) đã phần nào được chứng tỏ trong cuộc đối đầu cùng T&T Hà Nội.

Cho nên, không ngẫu nhiên khi ở trận đấu “nội bộ” cùng T&T Hà Nội (10-6, sân Chi Lăng), đội bóng của Lê Huỳnh Đức trở thành “tâm điểm” của dư luận cả nước. Kết quả 2-1 nghiêng về SHB Đà Nẵng dường như vẫn không đủ để chứng minh đó là một trận đấu “sạch” bởi sau đó, vẫn còn không ít nhận định khá ác ý với thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức.

Bất chấp tất cả, nhà cầm quân này khẳng định: “Trước trận đấu, dư luận đều xem đây là một “trận cầu tế nhị”. Tuy nhiên, chúng tôi yêu cầu các cầu thủ tập trung toàn bộ cho trận đấu. Bởi đây là bóng đá chuyên nghiệp. Bước vào trận đấu, hầu hết các cầu thủ đã tuân thủ tốt đấu pháp, tập trung chơi bóng và đã giành được chiến thắng sau cùng”.

Thất bại bất ngờ 2-3 trước CLB TP. Hồ Chí Minh (21-6, sân Thống Nhất) lại được lý giải như một trận đấu “từ thiện” của SHB Đà Nẵng (!). Thế nhưng, nói như thế cũng có nghĩa phủ nhận những nỗ lực của đội chủ sân. Chưa kể đến những pha ăn vạ vô tội vạ từ các học trò của Lư Đình Tuấn, dẫn đến sự ức chế, không chỉ của các cầu thủ mà cho cả Lê Huỳnh Đức.

Gần đây nhất, chiến thắng vất vả 2-1 trước đội chủ sân Quân khu 4 (28-6) phần nào khỏa lấp được những nghi vấn trước đó. Hơn thế nữa, Tổng Giám đốc Công ty CP Thể thao SHB Đà Nẵng Bùi Xuân Hòa khẳng định mạnh mẽ: “Chúng tôi chẳng phải làm “từ thiện”, bởi đây là bóng đá chuyên nghiệp và đòi hỏi một sự cạnh tranh công bằng, sòng phẳng. Bây giờ, chúng tôi phải nắm lấy và không thể để vuột mất cơ hội đang mở ra cho SHB Đà Nẵng”.

Ngoài trận đấu cùng Thanh Hóa (đã diễn ra vào chiều 5-7 vừa qua), thầy trò Lê Huỳnh Đức vẫn còn gặp “những người khốn khó” như Nam Định hay cả Đồng Tâm Long An, Đồng Tháp, Thể Công, Khánh Hòa... Dĩ nhiên, thái độ thi đấu của SHB Đà Nẵng sẽ quyết định rất nhiều đến số phận của những đội bóng trong cuộc đua chống xuống hạng.

Tuy nhiên, đến lúc này, sau trận đấu “nội bộ” sòng phẳng trước “người anh em” T&T Hà Nội, dường như SHB Đà Nẵng đã thực sự biết làm mới mình bằng những trận đấu không có “mùi”. So với quá khứ, tại V-League 2009, SHB Đà Nẵng không còn để lại quá nhiều dư luận về những trận đấu “ân tình”, “vay - trả”.

Và người hâm mộ Đà Nẵng vẫn hy vọng, thầy trò Lê Huỳnh Đức không chỉ vươn lên giành một thành tích tốt nhất cho bóng đá sông Hàn mà còn để lại một ấn tượng đẹp khi SHB Đà Nẵng kết thúc mùa giải bằng một thái độ chuyên nghiệp thực sự như khẳng định của cả ông Bùi Xuân Hòa lẫn HLV Lê Huỳnh Đức...

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.