.

V-League, từ những cú “chích”

.

Trong xu thế bóng đá chuyên nghiệp gắn với căn bệnh thành tích cố hữu, phần lớn các CLB bóng đá Việt Nam - từ hạng nhất đến chuyên nghiệp - đều chỉ quan tâm đến “phần ngọn” mà chẳng mấy ai chú ý đến “phần gốc”. Hệ quả của nó dẫn đến những vụ chèo kéo, những vụ “đi đêm” và tệ hơn, những cú “chích”, khiến nội tình không ít đội cứ như mớ bòng bong.

Sông Lam Nghệ An (áo trắng) cũng đang rối bời bởi những “cú chích” từ các “đại gia”.

Lượt đi V-League 2009, Quân khu 4 nổi lên như một “hiện tượng” khi vượt qua hàng loạt “đại gia” để chen chân vào nhóm 3 đội dẫn đầu. Thế nhưng, khi lượt về khởi tranh cũng là lúc đội bóng của HLV Vũ Quang Bảo bắt đầu quá trình “rơi tự do” với 6 trận thua liên tiếp. Từ một “hiện tượng”, Quân khu 4 nhanh chóng gia nhập nhóm đội “có nguy cơ cao” trong khả năng rớt hạng. Lời giải về sự thăng hoa cũng như chuỗi trận thất bại của đội bóng quân đội này có cùng một cái tên - tiền đạo Lazaro.

Ngoài lý lẽ “bị bắt bài” cũng như “lối chơi ác ý của các đối thủ”, Lazaro cũng không phủ nhận: “Đã có đội bóng mời chào tôi”. Và theo những nguồn tin không chính thức, CLB này sẵn sàng trả phí chuyển nhượng 80.000 USD, lương 7.000 USD/tháng nếu Lazaro chấp nhận đầu quân. Dĩ nhiên, bên cạnh những vụ “đi đêm” ấy, bao giờ cũng sẽ có những lời nhắn nhủ: “Nếu gặp lại, anh phải nhớ “lỏng chân” một tí”. Khi được hứa hẹn về một tương lai sáng sủa cùng lời “nhắn nhủ” như thế, quá khó để một cầu thủ toàn tâm, toàn ý phụng sự cho đội bóng mà họ đang đầu quân.

Không chỉ Lazaro, cả Moses cũng trở nên đỏng đảnh và hay kêu ca từ khi biết thông tin Hoàng Anh Gia Lai muốn có mình sau V-League 2009. Hay như Motta vốn điềm tĩnh, chững chạc là thế vẫn không giữ được sự nhanh nhẹn cùng lối chơi máu lửa của mình.

Cũng chẳng phải Quân khu 4 mới là nạn nhân của những cú “chích” như thế. Ngay như Đồng Tâm Long An, SHB Đà Nẵng lẫn Sông Lam Nghệ An đều hơn một lần khốn đốn về những pha “bắn tỉa”  kiểu này.

Chẳng nói đâu xa, ngay trước trận gặp SHB Đà Nẵng, tiền đạo Nguyễn Việt Thắng lẫn Đồng Tâm Long An đều mệt mỏi trước thông tin, Việt Thắng sẽ về T&T Hà Nội với giá chuyển nhượng đến 5 tỷ đồng. Trong lúc đó, những ngày qua, tin đồn Almeida được xem “đích ngắm” của rất nhiều CLB đã trở thành chủ đề chính trên nhiều mặt báo. Trong đó, thông tin về việc Bình Dương sẵn sàng chi gấp đôi số tiền lót tay mà SHB Đà Nẵng thỏa thuận cùng Almeida cũng như tiền đạo này có thể hưởng mức lương gấp đôi nếu đến Bình Dương được khẳng định như… có thật!

Gần đây nhất, Sông Lam Nghệ An đang hết sức lo lắng về khả năng “chảy máu” cầu thủ khi không ít trụ cột của đội bóng xứ Nghệ đang được T&T Hà Nội đưa vào danh sách tuyển mộ cho V-League 2010. Bất lực trước cuộc chơi “bạo vì tiền”, HLV Nguyễn Văn Thịnh chỉ còn biết than thở: “Một thực tế chắc chắn xảy ra khi Hồng Tiến đã được T&T Hà Nội liên hệ. Huy Hoàng sắp hết hợp đồng và nhiều khả năng, CLB không đủ sức để giữ chân cầu thủ này”. Cùng lúc, điểm đến trong tương lai của Trọng Hoàng gần như đã được xác định ở Bình Dương.

Bên cạnh những thông tin có thật, đã có không ít cú “chích” những trụ cột của một số CLB với mục tiêu ly gián, gây phân hóa nội bộ, nhất là khi mùa giải đã bước vào giai đoạn cạnh tranh quyết liệt nhất. Phần lớn thông tin được đưa ra chính từ những đối thủ chủ yếu ở cùng nhóm đội khi sự sống của đội này lại có thể dẫn đến cái chết của đội kia. Song cũng thật đáng buồn khi không ít thông tin được đưa ra từ cánh phóng viên thể thao lại như được… dựng lên, kiểu “Hải Lâm sẽ về Thể Công mùa bóng 2010”, bất chấp việc trung vệ này đã đồng ý và ký hợp đồng thi đấu cho Đà Nẵng đến hết năm 2013!

Chắc chắn, sẽ có những “quả lừa”, những màn ăn “bánh vẽ” từ những cú “chích” nói trên. Vì thế, nếu một cầu thủ, một đội bóng không tỉnh táo để nhận ra đâu là sự thật, có khi chính họ sẽ rơi vào cảnh “thả mồi bắt bóng” trong cuộc chơi thiếu lành mạnh như thế này.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.