.
Vòng 21 Giải Bóng đá Vô địch quốc gia V-League 2009:

B. Bình Dương - SHB Đà Nẵng 4-1: Nhớ Nguyễn Rogerio

.

(ĐNĐT) - Thành tích tốt nhất của bóng đá Đà Nẵng trên sân Gò Đậu cũng chỉ là một trận hòa cách đây 3 mùa, nhưng thất bại chiều 19-7với tỷ số 1-4, quả là một chén đắng cho thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức.

Dù rất nỗ lực nhưng các cầu thủ SHB Đà Nẵng (áo cam) vẫn thúc thủ 1-4 trước B. Bình Dương.

Không có Rogerio (do án phạt), SHB Đà Nẵng vẫn tự tin nhập cuộc với đội hình có thiên hướng tấn công với bộ đôi Molina - Merlo ở hàng tiền đạo và Rafael đóng vai trò hộ công. Trong khi đó, Nguyên Sa được thay thế Thanh Hưng đảm trách vị trí tiền vệ trụ cùng Quốc Anh và Hoàng Quãng được bố trí dọc hai hành lang.

Bình Dương cũng không có được thành phần tốt nhất khi thiếu vắng Như Thành, Kesley (chấn thương), Helio (thẻ phạt). Vì thế, HLV Mai Đức Chung phải xây dựng chiến thuật phòng ngự - phản công trước một SHB Đà Nẵng đang muốn “tăng tốc” đề nhanh chóng chạm đích.

Thế nhưng, phải thi đấu trong điều kiện thời tiết không thuận lợi và mặt sân khá trơn trợt sau cơn mưa trước đó, các cầu thủ SHB Đà Nẵng đã phải nhận bàn thua sớm sau pha đá phạt chính diện từ cự ly chừng 20 mét của Vũ Phong từ phút thứ 2. Bàn thắng sớm càng giúp Bình Dương thi triển khá tốt các miếng phản công bằng những đường chuyền vượt tuyến. Sau đó, Anh Đức (phút 18), Vũ Phong (phút 34) rồi Nkemi (phút 86) lần lượt tung lưới thủ môn Văn Hạnh chính từ lối chơi như thế.

Ngoài bàn rút ngắn tỷ số do công Thanh Phúc (phút 77) từ pha đánh đầu cận thành, chẳng phải đội bóng của Lê Huỳnh Đức thiếu những cơ hội có thể tung lưới đối phương. Tuy nhiên, sự xuất sắc của “lão tướng” Trần Minh Quang trong khung thành Bình Dương đã không ít lần ngăn cản những cơ hội rõ nét của đội khách.

Cú bay người xuất sắc cứu thua sau quả dứt điểm hiểm hóc vào góc xa của Molina ở đầu hiệp 2 rồi pha tung người đẩy bóng từ cú kết thúc cận thành của Quốc Anh sau đó càng khẳng định giá trị của thủ Minh Quang trong chiến thắng của Bình Dương.
 
Song cũng từ thế trận ép sân gần như liên tục (đặc biệt trong khoảng phút 70-80) của SHB Đà Nẵng, càng thấy khoảng trống mà Rogerio để lại vẫn quá lớn, cho dù Nguyên Sa, Quốc Anh, Rafael - và sau đó, còn có thêm Phan Thanh Hưng, Phan Thanh Phúc bổ sung - nỗ lực không ngừng. 

SHB Đà Nẵng đã không tạo được sự đột biến cần thiết trong các tình huống tấn công khi nhịp điệu những đường lên bóng được duy trì khá đều đặn. Và đã không quá khó để hàng phòng ngự Bình Dương, vốn được tổ chức chặt chẽ và có chiều sâu “bắt bài”, cản phá thành công ngay từ nhịp một. Nếu Rogerio có mặt, hẳn những phương án tấn công cùng nhịp điệu những đường lên bóng của SHB Đà Nẵng hẳn sẽ không quá đơn điệu như thế.

Một thất bại vẫn chưa đủ để làm giảm đi cơ hội giành ngôi Vô địch V-League 2009 của SHB Đà Nẵng khi khoảng cách với đội xếp thứ hai Sông Lam Nghệ An vẫn là 12 điểm, khi trong loạt trận chiều nay, đội bóng xứ Nghệ cũng thất thủ 2-3 trên sân XM Hải Phòng.

Trong các trận đấu khác, trên sân Nam Định, cuộc đối đầu giữa đội chủ sân và T&T Hà Nội tưởng chừng êm thắm khi Ngọc Lung kịp giữ lại 1 điểm cho đội chủ sân bằng bàn gỡ hòa 1-1 ở phút cuối thì pha va chạm giữa Chinedu với Agostinho (T&T Hà Nội) khiến trận đấu “nóng” lên vào phút chót. Từ phản ứng của HLV Hữu Thắng với Chinedu, khán giả Nam Định đã không chấp nhận và phản ứng ngược lại với các cầu thủ khách. Thế nhưng, với sự can thiệp kịp thời của Ban tổ chức và lực lượng an ninh, sau 10 phút, trật tự mới được vãn hồi khi khán giả chấp nhận rời sân trong trật tự.

Hoàng Anh Gia Lai cũng đã có một buổi chiều vui khi đánh bại đội khách rất “khó chịu” Khánh Hòa bằng tỷ số 2-1 dù bị thủng lưới trước. Sự xuất sắc của Tăng Tuấn rồi Lee Nguyễn đã đưa Hoàng Anh Gia Lai thoát cơn “bĩ cực” sau 6 trận không thắng. Quân khu 4 lại không có được niềm vui ấy khi chỉ đủ sức cầm chân đội khách TP Hồ Chí Minh 2-2 bằng “cú đúp” của Lazaro. Ngược lại, Đồng Tâm Long An đã cho thấy sức mạnh chủ nhà bằng chiến thắng 5-1 trước đội khách Thanh Hóa gần như không còn động lực.

Sau chuỗi trận đầy ấn tượng trước đó, Thể Công đã cho thấy sự thiếu ổn định của mình khi tiếp Đồng Tháp, vốn thiếu vắng hàng loạt trụ cột do án phạt. Nếu ở lượt đi, dưới sự dẫn dắt của HLV Vương Tiến Dũng, Thể Công từng bị chủ nhà Đồng Tháp hạ gục đến 5-0 thì ở lần này, nhà cầm quân kỳ cựu Lê Thụy Hải cũng nếm trải cay đắng bởi trận thua 2-4 ngay trên sân nhà.

Như thế, cho đến sau lượt đấu 21, ngôi vua của V-League 2009 vẫn còn để ngỏ, trong khi đó, ngoài một Thanh Hóa gần như đã chấp nhận số phận, cơ hội vượt thoát cũng như nguy cơ rơi vào vùng nguy hiểm vẫn còn chia đều cho các đội ở nhóm dưới của bảng xếp hạng tạm thời. Có lẽ, phải chờ đến vài lượt đấu nữa, mới có thể nhận diện những đội bóng có số phận hẩm hiu trong cuộc đua “chống xuống hạng”.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.