.
BỐC THĂM CHIA BẢNG CHAMPIONS LEAGUE 2009-2010:

Barcelona đối đầu Inter, Kaka tái ngộ AC Milan

.

(ĐN ĐT) - Tối 27-8, lúc 22 giờ 45 (giờ Việt Nam), UEFA đã tiến hành tổ chức lễ bốc thăm chia bảng Champions League 2009-2010 tại trung tâm hội nghị Grimaldi ở Monaco (Pháp).

Quang cảnh buổi lễ bốc thăm.

Sau loạt trận lượt về vòng play-off Champions League trong các ngày 25 và 26-8, 10 CLB cuối cùng có tên trong danh sách dự vòng bảng Champions League đã được xác định, cùng 22 đội bóng có vé trực tiếp.

Vòng bảng Champions League 2009-2010 có sự tham gia của 32 CLB đại diện cho 18 quốc gia ở châu Âu. Trong đó, có 8 CLB lần đầu tham dự là Wolfsburg, Rubin Kazan, AZ Alkmaar, Standard Liege, AFC Unirea Urziceni, Debreceni VSC, APOEL FC và FC Zurich. Nổi bật trong số đó là Wolfsburg, và AZ Alkmaar, những nhà vô địch Đức và Hà Lan.

Theo thông lệ, UEFA chia 32 đội tham dự thành 4 nhóm, căn cứ điểm số tích lũy của từng CLB để bốc thăm phân chia các CLB thành 8 bảng, mỗi bảng đều có đại diện của từng nhóm, bên cạnh nguyên tắc 2 CLB cùng một quốc gia sẽ không nằm cùng một bảng.

Nhóm 1 là nhóm hạt giống, bao gồm bộ tứ nước Anh Chelsea, Liverpool, MU và Arsenal, đương kim vô địch Barcelona và các CLB AC Milan, Bayern Munich, Sevilla. Dù không được dự Champions League mùa giải trước nhưng với thành tích tích lũy trong quá khứ, AC Milan và Sevilla vẫn được chọn làm hạt giống.

Nhóm 2 là nhóm các CLB có điểm số tích lũy chỉ kém nhóm đầu. Đáng chú ý nhất là việc đội bóng giàu thành tích nhất Real Madrid bị đẩy xuống nhóm này bởi trong liên tiếp 5 mùa giải qua, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha chưa một lần vượt qua vòng loại trực tiếp đầu tiên. Với cuộc tuyển mộ rầm rộ với chi phí lên đến 254 triệu euro cho những galacticos như C.Ronaldo, Kaka, Benzema, Alonso…, Real trở thành một chướng ngại rất lớn với mọi đối thủ.

Bên cạnh đó, dù đã vô địch Serie A 3 mùa liên tiếp nhưng với thành tích yếu kém ở đấu trường châu lục, Inter cũng chỉ được xếp vào nhóm 2, cùng với người đồng hương Juventus. Fiorentina và Atletico Madrid thậm chí còn rớt xuống tận nhóm 3. Trong khi đó, nhà vô địch Đức Wolfsburg trong lần đầu tham dự giải sẽ hứa hẹn gặp nhiều khó khăn khi được xếp vào nhóm cuối cùng.

Về những bảng đấu của Champions League mùa này, trước khả năng Real Madrid - CLB mới của Kaka - đối mặt với Milan AC hoặc Chelsea, tiền vệ người Brazil này hy vọng, điều đó sẽ không xảy ra: “Tôi không muốn Real sớm gặp Chelsea vì tôi dành cho Carlo Ancelotti nhiều tình cảm đặc biệt. Tôi hy vọng, chúng tôi chỉ gặp nhau khi vào sâu trong giải. Nếu tôi ghi bàn thắng để loại Milan? Thậm chí, tôi không nghĩ rằng, đó là một kỷ niệm đáng nhớ”. Thế nhưng, số phận đã khiến những lá thăm may rủi sớm đưa Kaka tái ngộ những người đồng đội cũ, khi Real Madrid nằm chung bảng với Milan.

Đương kim vô địch Champions League Barcelona sẽ bắt đầu chiến dịch bảo vệ ngôi vô địch của họ ở bảng F khi đối đầu cùng Inter, Dynamo Kiev và FC Rubin Kazan. Trong khi đó, khả năng tiến xa đã mở ra cho M.U khi họ được nằm trong một bảng đấu khá nhẹ cùng CSKA Moscow, Besiktas, Wolfsburg. Real Madrid - hy vọng sẽ đi đến trận đấu chung kết được tổ chức tại sân nhà của họ - cũng lạc quan với triển vọng giành 1 trong 2 chiếc vé của bảng C để giành quyền đi tiếp ở một bảng đấu có Milan, Olympique de Marseille và Zurich.

Các trận đấu bảng sẽ khởi tranh vào các ngày 15 và 16-9, 29 và 30-9, 20 và 21-10, 3 và 4-11, 24 và 25-11, 8 và 9-12. Hai đội dẫn đầu mỗi bảng sẽ tiếp tục bước vào vòng đấu loại trực tiếp đầu tiên diễn ra vào mùa xuân và trận chung kết được tổ chức tại Bernabeu (Madrid) vào ngày 22-5-2010. Sau khi kết thúc vòng đấu bảng, các đội thứ 3 mỗi bảng sẽ được chuyển sang thi đấu tại UEFA Europa League ở vòng 1/32. Kết quả cụ thể các bảng đấu như sau:

Bảng A: Bayern Munich, Juventus, Bordeaux, Maccabi Haifa.

Bảng B: Manchester United, CSKA Moscow, Besiktas, Wolfsburg.

Bảng C: Milan, Real Madrid, Marseille, Zurich.

Bảng D: Chelsea, Porto, Atletico Madrid, Apoel.

Bảng E: Liverpool, Lyon, Fiorentina, Debreceni.

Bảng F: Barcelona, Inter, Dynamo Kiev, Rubin Kazan.

Bảng G: Sevilla, Rangers, Stuttgart, Unirea Urziceni.

Bảng H: Arsenal, AZ Alkmaar, Olympiakos, Standard de Liege.

Cũng trong tối qua, UEFA đã chính thức công bố các danh hiệu cá nhân trong mùa giải 2008-2009 sau cuộc bầu chọn vừa được tổ chức.

Lionel Messi, cầu thủ trong năm của UEFA.

Tiền vệ người Argentina Lionel Messi, nhân vật chủ chốt để đưa Barcelona giành thắng lợi ở Champions League 2008-2009 hồi tháng 3 vừa qua đã chính thức được trao tặng danh hiệu “Cầu thủ trong năm” của UEFA. Một cầu thủ khác của Barcelona là Xavi được trao tặng danh hiệu “Tiền vệ xuất sắc nhất” trong khi đó, Edwin Van der Sar (M.U) được nhận danh hiệu “Thủ môn xuất sắc nhất” và John Terry (Chelsea) được bầu chọn là “Hậu vệ xuất sắc nhất”.

Các giải thưởng cá nhân mùa 2008-2009:

Thủ môn xuất sắc nhất: Edwin Van der Sar (Man Utd)

Hậu vệ xuất sắc nhất: John Terry (Chelsea).

Tiền vệ xuất sắc nhất: Xavi (Barcelona).

Tiền đạo xuất sắc nhất: Lionel Messi (Barcelona).

Cầu thủ xuất sắc nhất: Lionel Messi.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.