.

Đà Nẵng vô địch V-League sau 17 năm chờ đợi

.

(ĐNĐT) - Chiến thắng 2-1 trước Nam Định trên sân Chi Lăng chiều 2-8, SHB Đà Nẵng đã chính thức vô địch V-League 2009 trước 3 vòng đấu, đồng thời biến giấc mơ vô địch dài 17 năm trở thành hiện thực.

Hạnh phúc tràn ngập với các cầu thủ SHB Đà Nẵng sau khi mang lại niềm vui cho bóng đá Đà Nẵng sau 17 năm chờ đợi.

Càng háo hức, đợi chờ, niềm vui càng lớn để tất cả như òa vỡ sau hồi còi mãn cuộc của trọng tài cất lên, kết thúc trận đấu SHB Đà Nẵng - Nam Định trên sân Chi Lăng chiều 2-8. Ngay từ trước khi trận đấu khai diễn, Hội Cổ động viên SHB Đà Nẵng đã có sự chuẩn bị để chào mừng thời khắc đăng quang của đội bóng quê hương.

Một chiếc xe được trang hoàng khá công phu với 2 chiếc Cúp biểu trưng thể hiện ước muốn thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức sẽ giành trọn vẹn “cú đúp” cho bóng đá sông Hàn ở mùa giải này. Và một cuộc diễu hành trên đường phố như hâm nóng hơn bầu không khí bóng đá đang sôi lên ở Đà Nẵng ngay trước giờ bóng lăn. Để từ rất sớm, hàng vạn cổ động viên nhiệt thành của bóng đá Đà Nẵng đã tề tựu về sân vận động Chi Lăng cũng một ước vọng được trực tiếp chứng kiến giây phút đăng quang ngay tại sân nhà của SHB Đà Nẵng.

Hơn 25.000 khán giả trực tiếp theo dõi trận đấu không phải thất vọng khi các học trò của HLV Lê Huỳnh Đức đã có một trận đấu thực sự khởi sắc, bằng một chiến thắng hoàn toàn thuyết phục. Cơn mưa lớn trước giờ bóng lăn không làm giảm khát vọng của cầu thủ hai đội, dù Nam Định chỉ mong muốn tìm kiếm một kết quả hòa.

Có thể, bàn thắng mở tỷ số của Merlo (phút 19) có phần may mắn do thủ môn Quang Huy đã mắc sai lầm rất ngớ ngẩn khi khống chế vụng về, để Merlo cướp bóng và sút bóng vào cầu môn trống nhưng nhìn toàn cục, các cầu thủ SHB Đà Nẵng đã có một trận đấu xuất sắc, hoàn toàn xứng đáng với chiến thắng. Hơn thế nữa, chiến thắng này đã giúp cho thời khắc đăng quang của thầy trò Lê Huỳnh Đức trọn vẹn như ước muốn.

Người hâm mộ chung niềm vui với các cầu thủ.

Cho dù các cầu thủ khách chủ động đẩy cao tốc độ trận đấu và đã có liên tiếp 2 cơ hội từ rất sớm nhưng khi các cầu thủ chủ sân bắt nhịp trận đấu, các học trò của HLV Lê Huỳnh Đức đã chi phối gần như hoàn toàn cuộc chơi bằng những pha tấn công đa dạng và thường xuyên tạo được sự đột biến trong từng đường lên bóng.

Không chỉ tổ chức tấn công từ hai biên, những pha phối hợp đoạn ngắn ở trung lộ đã khiến SHB Đà Nẵng nguy hiểm hơn trước khung thành thủ môn Bùi Quang Huy. Chỉ trong các phút 14 và 17, những quả tạt của Quang Cường đã tạo cơ hội rất tốt nhưng Merlo rồi Molina đều không tận dụng thành công. Đến phút 37, pha đột phá trung lộ của Rogerio kết thúc bằng cú sút dội thủ môn và lần lượt, Rafael (vào thay Merlo chấn thương, phút 27) rồi Molina đều kết thúc không chính xác. Một pha tấn công trung lộ khác được kết thúc bằng cú sút dội cột dọc của Molina song trước cầu môn gần như bỏ ngõ khi thủ môn Quang Huy chưa kịp phản ứng, Rafael lại đánh đầu vọt xà rất đáng tiếc.
 
Tỷ số có thể được nâng cao ở phút 87 nếu pha căng ngang từ cánh trái của Quốc Anh được Rafael tiếp bóng tốt hơn và cú sút bồi sau đó của chính Quốc Anh không đi đúng vào vị trí của thủ môn Quang Huy. Trước đó, với cú sút phạt trực tiếp rất đẳng cấp, Molina đã nâng cao cách biệt lên 2-0 từ phút 72.

Dù thường xuyên bị ép sân, Nam Định cũng đã có những nỗ lực đáng kể khi liên tiếp trong các phút thứ 5 và thứ 7, Amaobi rồi Okoro đã có có hội uy hiếp khung thành thủ môn Võ Văn Hạnh sau những sai lầm của hàng phòng ngự SHB Đà Nẵng. Trong đó, một lần, thủ môn Võ Văn Hạnh là người chiến thắng trong cuộc đấu tay đôi cùng Amaobi và ở tình huống còn lại, Okoro đã kết thúc chệch cột trước cầu môn hoàn toàn bỏ ngõ của đội chủ sân.

Trong suốt thời gian còn lại, hầu như các pha tấn công của Nam Định đều nhanh chóng bị bẽ gãy trước khi bóng được triển khai vào khu cấm địa của đội chủ sân. Mãi đến phút bù giờ thứ 3, cú sút phạt của Danh Ngọc mới chinh phục được hàng phòng ngự SHB Đà Nẵng thiếu tập trung để ghi bàn danh dự cho Nam Định.

HLV Lê Huỳnh Đức với chiếc Cup tượng trưng.

Ngay sau trận đấu, niềm vui đã ngập tràn trên các khán đài khi hàng vạn cổ động viên đồng loạt nhảy múa, reo hò. Trên sân, các cầu thủ SHB Đà Nẵng đã giương cao những chiếc Cúp biểu trưng chạy vòng quanh các khán đài để chia vui và bày tỏ lòng biết ơn về sự ủng hộ nhiệt thành của người hâm mộ. HLV Lê Huỳnh Đức đã được các học trò tung hô khi lần đầu tiên sau 17 năm, nhà cầm quân trẻ tuổi này mang về niềm vui và hạnh phúc cho bóng đá sông Hàn, với nhiều khả năng, sẽ là một “cú đúp” như ước mơ.

Tất cả đang chờ đợi và hy vọng để trong Gala sắp tới - diễn ra sau ngày SHB Đà Nẵng thi đấu trận chung kết Cúp Quốc gia (29-8) - niềm vui trọn vẹn hơn nếu bên cạnh ngôi vô địch V-League 2009, mục tiêu chinh phục chiếc Cúp Quốc gia 2009 thành hiện thực.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.