.

"Tia chớp" Usain Bolt: Vượt qua giới hạn con người?

.

(ĐNĐT) - Một lần nữa, Usain Bolt làm cả thế giới choáng ngợp. Sau khi lập kỷ lục thế giới mới ở cự ly 100m với thời gian không tưởng 9”58, Bolt tiếp tục cán đích đường chạy 200m với thời gian 20”42 ở vòng bán kết. Hãng tin AP đặt vấn đề: “Có phải Bolt đạt tới giới hạn chịu đựng của con người?”.

Bolt ăn mừng chiến thắng sau khi lập kỷ lục ở Berlin.

Trước khi Olympic Bắc Kinh diễn ra, các nhà khoa học khẳng định con người chỉ có thể cán đích cự ly 100m sau ít nhất 10”. Thế nhưng, chàng trai Jamaica Usain Bolt đã làm cả thế giới ngạc nhiên với thành tích 9”69. Thành tích đó đã làm các nhà nghiên cứu khoa học buộc phải suy nghĩ. Hơn một năm sau ngày “kinh hoàng” đó và sau ngày 16-8 vừa qua, khi Bolt rút ngắn thời gian từ 9”69 xuống 9”58, các nhà khoa học tại Trường Đại học Tilburg ở Hà Lan khẳng định giới hạn cuối cùng của con người là chạy 9”51 cho quãng đường 100m.

Một lời khẳng định chắc nịch nhưng những ai quan tâm với điền kinh và Bolt đều tin rằng chàng trai 22 tuổi này hoàn toàn có khả năng vượt qua giới hạn đó. Tính đến nay, Bolt đã lần lượt lập 3 kỷ lục thế giới ở cự ly 100m. Chỉ trước khi lập kỷ lục thế giới 9”69 tại Olympic Bắc Kinh 2 tháng rưỡi, Bolt đã lập kỷ lục với thành tích 9”72, 9”69. Và nay ở Berlin, Bolt đã xác lập kỷ lục mới là 9”58. Bản thân Bolt tự tin, khi nói rằng: “Tôi biết mình vẫn có thể cán đích với thời gian 9”4. Tôi cố gắng tập luyện tích cực hơn nữa để đạt được điều đó”.

Hãng cá cược Ladbrokes đã ăn theo Bolt khi đưa ra giá cược cho khả năng vượt qua chính mình của “Tia chớp”. Họ ra giá cược 1 ăn 3 cho khả năng Bolt hạ thời gian xuống giới 9”5 trước cuối tháng 9 này. Người phát ngôn của Ladbrokes còn câu khách: “Các bạn có thể nghĩ Bolt không thể chạy nhanh hơn nữa nhưng chúng tôi lại tin vào điều đó”.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.