.

Argentina gục ngã trước Brazil

.

(ĐNĐT) - Thua trước đối thủ không đội trời chung Brazil 1-3 trong trận cầu quan trọng, Argentina không chỉ đối diện nguy cơ đá play-off mà tệ hại hơn là ngồi nhà xem World Cup 2010 qua tivi, nếu nhìn vào gương mặt đầy bất lực của Maradona trong suốt trận đấu. Không những vậy, đây là trận thua đầu tiên của Argentina trên sân nhà ở vòng loại World Cup sau 16 năm

Nỗi thất vọng ê chề của Argentina sau trận đấu

Trong trận đấu sáng nay, áp lực càng đè nặng hơn lên vai Maradona trước giờ bóng lăn khi trận đấu giữa Paraguay với Bolivia kết thúc trước đó chừng 5 phút với phần thắng tối thiểu thuộc về Paraguay, hiện đang xếp trên Argentina. Các học trò Maradona nhập cuộc có phần hăng say nhưng điều quan trọng là sự hợp lý đã không xuất hiện đúng lúc.

Tiếng còi khai cuộc vừa dứt, Carlos Tevez đã ngay lập tức tiếp cận khung thành thủ môn Cesar như thể Argentina muốn “ăn tươi nuốt sống” Brazil trong trận cầu sinh tử. Nhiệt tâm là thế, nhưng Maradona cũng mắc sai lầm từ nhiệt tâm đó khi quá phụ thuộc vào Messi ở phía trên và giao khoán toàn bộ công việc chuyển hướng từ phòng ngự sang tấn công cho lão tướng Veron.

Dunga nắm quá kỹ lối chơi của đối thủ để đưa ra một kế sách hợp lý. Silva cùng với Elano nhập rát Veron để bẻ gãy tấm bản lề của chủ nhà. Cặp trung vệ Lucio và Luisao đã bọc lót vô cùng kín kẽ cho nhau mỗi khi Messi hay Tevez có bóng. Đã thế, khi bế tắc Argentina lại chọn sở đoản để giải quyết với những đường bóng bổng nên không thể nào qua được tầm cao của cặp trung vệ Brazil.

Sau một thoáng giật mình, Brazil đã nhanh chóng ổn định đội hình để chơi bài phản công. Không phô diễn samba, không mượt mà như thường lệ, Brazil tận dụng tối đa những tình huống bóng chết để phá vỡ hàng thủ chủ nhà. Hơn nửa hiệp đầu, Elano dù đang thất sủng ở ManCity vẫn tung ra cú đá phạt chính xác để cầu thủ cao lớn nhất trên sân Rosario là trung vệ Luisao bật cao đánh đầu vào góc lưới trong tư thế hết sức trống trải để mở tỷ số cho trận đấu.

Bàn thắng mở tỷ số không làm cho Brazil quá hưng phấn, không vội vàng rút về phòng ngự. Và bàn thua cũng không làm cho Argentina quá nao núng khi vẫn bình tĩnh triển khai bóng tấn công. Chỉ có điều, Maradona vẫn khoanh tay đứng bên ngoài nhìn Messi và các đồng đội loay hoay trước vòng cấm của đối phương trước khi bị dội ngược.

Tấn công không tìm ra lối thoát, phòng ngự vẫn tiếp tục mắc sai sót ở những tình huống cố định. Một lần nữa, đúng 7 phút sau bàn mở tỷ số của Luisao, Argentina nhận bàn thua thứ hai. Kaka bẻ ngược bóng sau pha đá phạt của đồng đội để tạo nên một tình huống hỗn loạn trước khung thành Andujar trước khi Fabiano nhanh chân lao vào đá bồi tung lưới Argentina.

Maradona vẫn thế, ông vẫn khoanh tay đứng nhìn cho đến tận đầu hiệp hai tung chàng rể cưng Aguero vào sân để hình thành lối tấn công 3 tiền đạo. Sơ đồ đã thay đổi, sức ép nhiều hơn nhưng độ sắc sảo vẫn chưa thể mài nổi nên bóng chỉ cứ luẩn quẩn bên ngoài mà không cách nào xâm nhập sâu hơn. Messi bế tắc, Tevez cũng chịu chết, Aguero mới vào sân vẫn không thể thoát khỏi sự đeo bám chặt chẽ của Brazil nhưng Datolo, cầu thủ không được chờ đợi nhiều đã tìm ra cách hóa giải lối chơi khi tung một cú sút xa hơn 20m làm tung lưới Cesar để rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2.

Bàn thắng không chỉ thắp sáng hy vọng cho Argentina kiếm một điểm mà quan trọng hơn là vạch ra cho Maradona thấy muốn có bàn thắng nữa ông phải yêu cầu các cầu thủ dứt điểm từ xa nhiều hơn. Maradona vẫn khoanh tay đứng nhìn với vẻ mặt đầy âu lo, nhưng bế tắc để mặc cho các học trò tự vùng vẫy, tự tìm lấy lối thoát.

Chỉ 2 phút sau bàn gỡ hòa, lưới của Andujar đã rung lên lần thứ 3. Kaka, số 10 của Brazil, đã xác lập dấu ấn của mình bằng đường phản công xẻ đôi hàng thủ Argentina để Fabiano lao xuống bấm bóng qua đầu Andujar, ấn định tỷ số 3-1.

Thất bại đã đẩy Maradona và Argentina lún sâu hơn và đứng trước nguy cơ nói lời chia tay World Cup lần đầu tiên kể từ năm 1970.

Play-off châu Á: Bahrain - Ả Rập Saudi 0-0

Chủ nhà Bahrain đã làm chủ hoàn toàn thế trận với rất nhiều cơ hội được tạo ra nhưng cuối cùng đành phải chấp nhận một trận hòa không bàn thắng. HLV Macala của chủ nhà tỏ ra hết sức thất vọng khi nói “Chúng tôi đã kiểm soát toàn bộ trận đấu, có nhiều cơ hội nhưng không thể có được bàn thắng vì Ả Rập Saudi chấp nhận chơi phòng ngự dày đặc để hầu tìm một kết quả hòa”.

Ngược lại, HLV Peseiro lại hoan hỉ ra mặt và cám ơn thủ môn Adbullah đã chơi cực kỳ xuất sắc. Kết quả hòa sẽ thuận lợi cho Ả Rập Saudi ở trận lượt về trên sân nhà để lấy vé dự play off nữa với New Zealand.

Kết quả một số trận đấu khác

Châu Âu: Tây Ban Nha – Bỉ 5-0, Pháp – Rumania 1-1, Georgia – Ý 0-2, Đan Mạch – Bồ Đào Nha 1-1, Croatia – Belarus 1-0…

Nam Mỹ: Peru – Uruguay 1-0, Colombia – Ecuador 2-0

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.